ผบช.ภ.4 เรียกคุย ตำรวจชุดจับ กัญชา 1 ต้น กำชับทุกโรงพักใช้วิจารณญาณ-ดูเจตนา

24 มี.ค. 65

ผบช.ภ.4 เรียกคุย ตำรวจชุดจับ กัญชา 1 ต้น กำชับทุกโรงพักใช้วิจารณญาณก่อนจับกุมคดีกัญชา เจตนาหากไม่กระทบส่วนรวมให้ตักเตือนก่อน

ความคืบหน้ากรณีนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี และนางบุญเส็ง สิงห์เหินอายุ 48 ปี ชาวบ้าน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ จับกุมในข้อหา “ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท(กัญชาสด)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูกหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา” จากการปลูกกัญชาไว้ที่บ้านคนละ 1 ต้น และถูกคุมขังเป็นเวลา 1 คืนซึ่งผู้ถูกจับกุมมองว่าไม่เป็นธรรม และต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ ได้ชี้แจงว่าขั้นการจับกุมเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีการกลั่นแกล้งนั้น

vlcsnap-2022-03-23-15h42m46s5

ล่าสุดวันนี้ (24 มี.ค.65) พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (รอง ผบช.ภ.4) ในฐานะโฆษกตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 มี.ค. พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ได้ให้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ พร้อมกับชุดจับกุมเข้าพบ เพื่อสอบถามพฤติการณ์การจับกุมแล้ว

พล.ต.ท.ยรรยง ได้ให้นโยบายและกำชับการปฏิบัติให้กับตำรวจของ สภ.อุบลรัตน์ และสั่งการให้ตำรวจของภาค 4 ทราบว่า ให้ใช้วิจารณญาณให้มากที่สุดในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับกัญชา เช่น หากมีกัญชาจำนวนเล็กน้อยมีไว้เพื่อรักษาโรค มิได้มีไว้เพื่อการพาณิชย์ ก็ให้พิจารณาเจตนารมณ์ของกฎหมายประกอบด้วย โดยหากการกระทำนั้นไม่ขัดต่อความสงบสุขของสังคมและไม่ได้ทำให้ประชนชนส่วนรวมได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหากับสังคมและประชาชนโดยรวม ก็ให้ทำความเข้าใจและอธิบายให้ผู้กระทำผิดนั้นทราบข้อกฎหมายในเบื้องต้นก่อน อย่าบังคับใช้กฎหมายในทันที

vlcsnap-2022-03-24-14h53m45s9

อย่างไรก็ตามหลังมีการจับกุมในครั้งนี้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ก็ได้เข้าพบผู้ถูกจับกุมพร้อมทั้งญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่ออธิบายและสอบถามความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งทุกคนเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจชุดเข้าจับกุมเป็นอย่างดีแล้ว และแจ้งกับ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ว่า ต่อไปขอให้ได้รับการประกันตัวเร็วกว่านี้

พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ก็ยืนยันกับชาวบ้านและประชาชนว่าจะปรับปรุงการให้บริการการให้ประกันตัวให้ดีขึ้นและรวดเร็วกว่านี้ ทั้งผู้ถูกจับกุมตลอดจนญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้านต่างพอใจและไม่ติดใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจใดๆ ทั้งสิ้นแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจยืนยัน จับยายปลูก กัญชา 1 ต้น ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ได้กลั่นแกล้ง
ยายวัย 70 ร้องปลูก กัญชา 1 ต้น ไว้ต้มกินรักษาโรค ถูก ตร.จับขังข้ามคืน ไม่ให้ประกันตัว
อนุทิน เตรียมเดินสายสุรินทร์ ผลักดัน กัญชา ทุกมิติ 4 - 6 มี.ค.นี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส