เครื่องบินตก ในจีนล่าสุดพบกล่องดำแรก China Eastern Airlines เที่ยวบิน MU-5735 อาจมีบันทึกเสียงนักบิน

24 มี.ค. 65

ความคืบหน้าล่าสุดกรณี เครื่องบินตก ในจีนพบกล่องดำแรก China Eastern Airlines เที่ยวบิน MU-5735 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา (23 มี.ค. 65) ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ด้านการบินของจีนแถลงข่าวว่ากล่องดำกล่องแรกที่กอบกู้จากเครื่องบินโดยสารของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ซึ่งตกในพื้นที่ภูเขาของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของประเทศ น่าจะเป็นบันทึกเสียงห้องนักบิน (CVR)

จูเทา หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัยทางการบิน สังกัดสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ระบุว่าสภาพภายนอกของกล่องดำกล่องแรกพังเสียหายอย่างรุนแรง แต่สภาพหน่วยจัดเก็บข้อมูลค่อนข้างสมบูรณ์ แม้เกิดความเสียหายบางส่วน โดยกล่องดำถูกส่งไปยังปักกิ่งเพื่อแปลงสัญญาณแล้ว

จูเสริมว่าการดาวน์โหลดและการแปลงสัญญาณจากกล่องดำจะใช้เวลาระยะหนึ่ง โดยขั้นตอนเหล่านั้นอาจใช้เวลาเพิ่มเติม หากหน่วยจัดเก็บภายในมีสภาพไม่สมบูรณ์ ขณะเดียวกันทีมสืบสวนจะเดินหน้าค้นหากล่องดำอีกกล่อง ซึ่งเป็นบันทึกข้อมูลการบิน (FDR) เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุการตกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

อนึ่ง เครื่องบินโดยสารโบอิง 737 ของสายการบินฯ เที่ยวบิน MU5735 ซึ่งกำลังเดินทางจากนครคุนหมิงสู่นครกว่างโจว พร้อมผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน พุ่งตกในอำเภอเถิงเซี่ยน เมืองอู๋โจวของกว่างซี เมื่อราว 14.38 น. ของวันจันทร์ (21 มี.ค.) โดยปัจจุบันยังไม่พบผู้รอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- จีนเดินหน้าค้นหา กล่องดำ เหตุเครื่องบินตก ในกว่างซี ไร้สัญญาณผู้รอดชีวิต
- ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส งดใช้โบอิ้ง 737-800 ไม่มีกำหนด หลังเครื่องตกดับยกลำ
- เครื่องบิน โบอิ้ง 737 สายการบินไชน่าอีสเทิร์นตกบริเวณตอนใต้มณฑลกวางสี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม