ชาวบ้านร้อง ทหารทิ้งระเบิดหมดอายุ ทำบ้าน-โรงเรียน ราวทั้งหมู่บ้าน

23 มี.ค. 65

ชาวบ้านร้องสื่อ ทหารทำลายวัตถุระเบิดหมดอายุ เกิดเสียงดัง ฝุ่นคลุ้ง สะเก็ดลงหลังคา ทำบ้าน-โรงเรียน ราวทั้งหมู่บ้าน

ในวันนี้( 23 มี.ค. 65 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการทำลายวัตถุระเบิดหมดอายุของ แผนกที่ 6 กองคลังแสง กรมสรรพวุธทหารบก ( ราชบุรี ) ในบริเวณเขาโป่งอีเก้ง ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ทำให้เกิดเสียงดังรบกวน เกิดฝุ่นละอองลอยคลุ้ง สะเก็ดระเบิดตำใส่หลังคา และบ้านเรือนประชาชนนั้นเกิดรอยร้าวทั้งหมู่บ้าน และที่สำคัญผู้สูงอายุหลายคนเกิดอาการขวัญผวาและแทบจะช็อคกับเสียงระเบิดที่เกิดขึ้น เป็นประจำ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

โดยได้พบกับนายสาโรจน์ มูลพวก นายก อบต. ดอนแร่ ก็บอกว่า สิ่งที่เจอตอนนี้คือ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากแรงระเบิด เคยทำหนังสือไปถึงทหารแล้ว เขาสามารถจัดการทำให้เบาลงได้ถ้ามีหนังสือร้องเรียนไป บางเดือนมีการทำลายประมาณ 3-4 ชุด เป็นระเบิดที่หมดอายุการใช้งานแล้ว พอถึงช่วงก็เวลาที่หมดอายุเกิดความสุ่มเสี่ยงจึงนำมาทำลายทิ้ง โดยแรงสั่นสะเทือนประมาณ 1-2 กม. ได้รับผลกระทบ ส่วนเสียงอาจจะไปถึงประมาณ 5 กม. อย่างเมื่อวานก็น่าจะถึงพื้นที่ในตัวเมืองแต่เขาคงไม่รู้ว่าเป็นเสียงอะไร หลังจากระเบิดแล้วมีสะเก็ดระเบิดตกลงมาใส่หลังคาด้วย อย่างที่ อบต.ห่างจากที่ทำลายประมาณ 800 เมตร และยังมีวัดนาหนองและโรงเรียนวัดนาหนองที่อยู่ใกล้มากที่สุดแต่อยู่คนละฝั่งเขาได้รับผลกระทบเช่นกัน ส่วนใหญ่จะมีการทำลายวัตถุระเบิดช่วงเที่ยงวัน แต่มาเมื่อวานใช้เวลาช่วงบ่ายไม่แน่นอน

ทหารทำลายระเบิด

ส่วนนายพนม เอี่ยมทราย คนงานทั่วไป อบต.ดอนแร่ เปิดเผยว่า เมื่อวานช่วงบ่ายสองกว่า ๆ สะเก็ดระเบิดได้ปลิวมาตกหล่นที่หลังคาใกล้ที่ตนเองกำลังทำงานอยู่พอดี ห่างประมาณเมตรเดียว คราวที่แล้วก็เคยหล่นมาแล้วชิ้นเท่าฝ่ามือ ถ้ามาแรงแล้วตกโดนตัวคนคิดว่าตายแน่

ด้านนายสันติภัทร์ พรหมชัย ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ดอนแร่ กล่าวว่า จะมีฝ้าแผ่นเรียบของศูนย์ฯตกหล่นลงมา ทาง อบต.ได้แจ้งหน่วยทหารที่ดูแลวัตถุระเบิดเข้ามาดูพื้นที่และออกค่าใช้จ่ายรับผิดชอบซ่อมแซมให้ วันนั้นหากมีเด็กอยู่ในที่เกิดเหตุด้วยคงจะได้รับอันตรายจากฝ้าที่ตกหล่นลงมา สาเหตุเกิดจากแรงสั่นสะเทือนของการทำลายวัตถุระเบิด ก่อนที่จะดำเนินการทางหน่วยงานจะมีหนังสือแจ้งมาถึงอบต.ดอนแร่ก่อนเพื่อเตรียมตัว และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรอบพื้นที่ได้ทราบเรื่องก่อน แต่ละครั้งของการทำลายจะมีแรงสั่นสะเทือนไม่เท่ากัน โดยตนเองไม่ทราบมีแรงสั่นสะเทือนมากเพราะสาเหตุใด อย่างเมื่อวานทราบว่าสะเก็ดระเบิดไปหล่นบนหลังคา เกรงว่าหากมีประชาชนเดินอยู่แถวนั้นอาจจะไปถูกศีรษะได้รับบาดเจ็บได้ จึงอยากให้แก้ไขมีเจ้าหน้าที่กำกับควบคุมดูแลชุดที่มาทำลายวัตถุระเบิด เพราะไม่ทราบว่ามีการดำเนินการอย่างไรในการนำวัตถุระเบิดไปทำลาย จึงน่าจะมีมาตรการป้องกันดูแลมากกว่านี้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน

ทหารทำลายระเบิด

ส่วนนายสมชาย พรรณใจธรรม อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 2 ต.ดอนแร่ กล่าวว่า เมื่อวานนี้เดือดร้อนมาก มีระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง มีควันมองไม่เห็นบ้านเลยแรงมาก หลังคาสั่นสะเทือนมาก บ้านอยู่ใกล้เขาห่างจากจุดระเบิดประมาณ 300-500 เมตร ต้องเปิดประตูหน้าต่างทิ้งไว้ เพราะหากไม่เปิดจะเจอแรงอัดทำให้กระจกแตกร้าวได้ ไม่มีการแจ้งเข้ามาให้รู้ด้วย มีการระเบิดแต่ละครั้งไม่เท่ากัน เมื่อวานปูนเริ่มร้าว มีลมแรง ประตูหลัง และบานพับประตูหลุดออกมาเลย

ด้านป้าไพรศรี อมดาว อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 2 ต.ดอนแร่ กล่าวว่า ระเบิดดังตึ้งๆๆๆไปหมดทั้งบ้านเลย จะทำยังไงได้ก็ให้พรทหารไปเลย รู้อยู่ว่าบางครั้งเขาก็เสียงไม่ค่อยดัง แต่พอมาเมื่อวานนี้ไม่ไหวดังหนักมาก หลานสาวอายุ 3 ปี ตกใจรีบวิ่งมาหา ตอนที่ระเบิดดังมีควันฟุ้งเต็มเขาไปหมดไม่เห็นบ้านเลย ในบ้านพบรอยร้าวเต็มไปหมด แตกร้าวทีละเล็กทีละน้อยเพราะระเบิดหลายครั้ง เป็นทั้งหมู่บ้านเลย

ทหารทำลายระเบิด

ส่วนนายวิเชียร องอาจ อายุ 62 ปี อีกคนก็บอกว่าเสียงดังมาก ตนนอนอยู่ตกใจแทบตกเตียง เหมือนอยู่ในสนามรบ สงครามยูเครนกับรัสเซีย แถมควันลอยคลุ้งทั้งหมู่บ้าน ก็อยากจะให้ทำเสียงให้เบากว่านี้ แต่เราก็คงจะไปบอกอะไรเขาไม่ได้

อย่างไรก็ตามชาวบ้านหลายคนได้พาไปดูพื้นที่บริเวณบ้านเรือนที่อยู่ในลักษณะชุมชนที่ปลูกสร้างบ้านอยู่ใกล้กัน มีทั้งวัด และโรงเรียน อยู่ใกล้กับพื้นที่แหล่งทำลายวัตถุระเบิด ที่ได้รับผลกระทบจากแรงระเบิด ที่สร้างความเสียหาย ทั้งผนังบ้านที่ก่อสร้างด้วยปูน หลังคา ฝ้า พบรอยแตกร้าวหลายแห่ง ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานทหารเข้ามาตรวจสอบ พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส