ตำรวจยืนยัน จับยายปลูก กัญชา 1 ต้น ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ได้กลั่นแกล้ง

23 มี.ค. 65

ตำรวจขอนแก่น ยืนยัน จับยายปลูก กัญชา 1 ต้น ไว้ต้มกินรักษาโรค ทำตามขั้นตอนกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้กลั่นแกล้ง

ความคืบหน้ากรณีนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี และนางบุญเส็ง สิงห์เหินอายุ 48 ปี ชาวบ้าน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นำบันทึกการจับกุมเข้าร้องเรียนกับพันโทประสาร แสงสว่าง ประธานผู้สมัครอีสานตอนบนพรรคเสรีรวมไทย หลงจากที่ทั้ง 2 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ จับกุมในข้อหา “ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท(กัญชาสด)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูกหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา” จากการปลูกกัญชาไว้ที่บ้านคนละ 1 ต้นเมื่อวันที่ 19 มี.ค.65 ที่ผ่านมา พร้อมส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีและถูกควบคุมตัวในห้องขังของ สภ.อุบลรัตน์ เป็นเวลา 1 คืน ก่อนจะได้รับการประกันตัวในช่วงเช้าของวันถัดมา ซึ่งผู้ถูกจับกุมมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น 

vlcsnap-2022-03-22-16h57m42s3_1

ล่าสุดวันที่ 23 มี.ค.65 พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ 19 มี.ค.65 เวลาประมาณ 11.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการลักลอบปลูกต้นกัญชาที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จึงเดินทางไปตรวจสอบตามที่รับแจ้ง

เมื่อเดินทางไปถึง เจ้าหน้าที่ได้พบต้นกัญชาปลูกอยู่ที่ข้างรั้วหน้าบ้าน ความสูงเกือบ 2 เมตร จึงได้เรียกหาบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพัก ต่อมานางนาง ผู้ต้องหาได้เดินออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านพักและรับว่าเป็นต้นกัญชาที่ตนเองที่ผู้ปลูกไว้ใช้รักษาโรค ซึ่งไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจอนุญาตให้ปลูกมาก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจยึดต้นกัญชาไว้เป็นของกลาง พร้อมกับแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบและแจ้งข้อกล่าวหา "ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท5(กัญชาสด)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" โดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

vlcsnap-2022-03-23-15h42m46s5

ผู้กำกับการ สภ.อุบลรัตน์ กล่าวต่อว่า ในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 17.00 น. พ.ต.ท.ครอง ยศสง่า สว.สอบสวน สภ.อุบลรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนได้รับบันทึกการจับกุมและคุมตัวผู้ต้องหาไว้จากชุดสืบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาเวลาประมาณ 19.30 น.ได้มีญาติของผู้ต้องหาเข้าพบและขอประกันตัวผู้ต้องหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แนะนำขั้นตอนการยื่นประกันตัวผู้ต้องหาให้ญาติทราบว่าจะต้องทำการสอบสวนและบันทึกคำให้การของผู้ต้องหาให้ครบถ้วนเสียก่อน ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งจะต้องใช้เวลาในการสอบปากคำจึงต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ที่ สภ.อุบลรัตน์ก่อน และแจ้งให้ทางญาติมายื่นประกันตัวในวันรุ่งขึ้น

ทางญาติก็ได้เดินทางมายื่นประกันในช่วงเช้าของวันที่ 20 มี.ค.65 มี.ค.65 เวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นการให้ประกันตัวผู้ต้องหาภายใน 24 ชม.นับแต่การจับกุม จึงขอชี้แจงว่าการปฏิบัติหน้าที่ของชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มงวดไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งหรือให้ร้ายผู้ต้องหาแต่อย่างใด การสอบสวนและการประกันตัวผู้ต้องหาพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนตามกฎหมายและนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด 

vlcsnap-2022-03-23-15h42m31s1

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยายวัย 70 ร้องปลูก กัญชา 1 ต้น ไว้ต้มกินรักษาโรค ถูก ตร.จับขังข้ามคืน ไม่ให้ประกันตัว
อนุทิน เตรียมเดินสายสุรินทร์ ผลักดัน กัญชา ทุกมิติ 4 - 6 มี.ค.นี้
มารับคืนด่วน! ตร.ประกาศตามหาเจ้าของ กัญชาแท่ง 143 กก. ทำหล่นแถวบางพลี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส