ผู้ค้าเผยเหตุไข่ไก่แพง 24มี.ค. ขึ้นอีกแผงละ 3 บาท แนะพาณิชย์ไม่ควรแทรกแซง

23 มี.ค. 65

ผู้ค้าเผยเหตุไข่ไก่แพง 24มี.ค. ขึ้นอีกแผงละ 3 บาท แนะพาณิชย์ไม่ควรแทรกแซงปล่อยให้เป็นไปตามกลไกการตลาด

จากกรณีที่สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้ขออนุมัติปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนของเกษตรกรที่ปรับตัวสูงขึ้น

วันที่ 23 มี.ค.65 ผู้ข่าวได้เข้าพบกับ นายขจรเกียรติ ผะดาศรี ผู้ประกอบการค้าปลีก-ส่งไข่ไก่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก่อนเปิดเผยว่า ตนเปิดร้านขายไข่ไก่ทั้งแบบค้าส่งและค้าปลีก มาแล้วเกือบ 20 ปี มีการส่งจำหน่ายไข่ไก่กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

หลังจากเมื่อวันที่ 1 มี.ค.65 มีการประกาศปรับราคาขายไข่ไก่ขายคละขึ้นฟองละ 20 สตางค์ และขึ้นอีก 10 สตางค์ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาขายปลีกหน้าร้าน เบอร์ 0 อยู่ที่แผงละ 125 บาท เบอร์ 1 ราคา 115 บาท เบอร์ 2 ราคา 108 บาท และเบอร์ 3 ราคา 102 บาท และในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.65) จะมีการขยับราคาขึ้นอีกครั้ง ฟองละ 10 สตางค์ รวมขยับราคาขึ้น 3 ครั้งเป็น 40 สตางค์ หรือคิดเป็นแผงละ 12 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกแบบคัดขนาดหน้าร้านขึ้นอีก 3 บาทต่อแผง

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาไข่ไก่ปรับตัว นอกจากวัตถุดิบค่าอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของเกษตรกรที่เพิ่มขึ้นแล้ว ราคารับซื้อแม่ไก่ปลดระวางที่สูงสุดในรอบ 10 ปี ถึงกิโลกรัมละ 53 บาท ก็มีส่วนทำให้เกษตรกรตัดสินใจปลดแม่ไก่เร็วกว่ากำหนด ในขณะที่พันธุ์ไก่ที่ใช้ยืนกรงก็มีในปริมาณจำกัด ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อน ส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่ที่ผลิตออกมาได้น้อยลง จากปกติทางร้านจะมีไข่ไก่หมุนเวียนเฉลี่ยอยู่ที่ 4 - 5 แสนฟองต่อวัน ลดลงเหลือ 3 – 4 แสนฟองต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ที่หายออกจากระบบ

ในฐานะที่เป็นคนกลางระหว่างเกษตรกรและผู้บริโภค โดยส่วนตัวแล้ว ตนมองว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ควรเข้ามาแทรกแซงราคาไข่ไก่ เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แต่ควรจะปล่อยให้ระบบกลไกตลาดทำงาน เมื่อไข่ไก่ราคาสูง คนก็จะบริโภคลดลง ไข่ไก่ก็จะล้นตลาด ราคาขายก็จะขยับลงมาเอง นอกจากนั้น ในทางกลับกันช่วงที่ไข่ไก่ล้นตลาด ราคาตกต่ำ รัฐบาลก็ไม่ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ ปล่อยให้เกษตรกรดิ้นรนกันเอง

ทั้งนี้ หากจะแก้ปัญหา ควรจะเข้ามาควบคุมราคาอาหารสัตว์ในขณะนี้มากกว่า เพื่อให้ต้นทุนของเกษตรกรลดลง นอกจากนี้ควรเข้ามาส่งเสริมในเรื่องของการปลูกพืชอาหารสัตว์ภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ไข่ไก่ขึ้นราคาเป็น 3.20 บาท/ฟอง มีผลวันนี้ แนวโน้มราคาไข่ไก่ขาขึ้น ต้นทุนการเลี้ยงพุ่งต่อเนื่อง

-พาณิชย์ เบรก ขึ้นราคาไข่ไก่ คละหน้าฟาร์ม ขอไว้ที่ 3.20 บาทต่อฟอง

-ไข่ไก่ขึ้นราคาวันนี้ เป็น 3.20 บาท/ฟอง ไข่คละหน้าฟาร์ม ต้นทุนพุ่ง ทุกส่วน ผู้ผลิต ผู้ค้า อั้นไม่ไหว

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส