หมอยง แนะเปลี่ยนกลยุทธ์ รับมือโควิด-19 ปรับตัวอยู่กับไวรัส ปกป้องกลุ่มเปราะบาง

23 มี.ค. 65

หมอยง ชี้ โควิด-19 ไม่สามารถทำให้หมดไป แนะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ รับมือตามสถานการณ์ ปรับตัวอยู่ร่วมกับไวรัส ปกป้องกลุ่มเปราะบาง

วันที่ 23 มี.ค.65 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กกรณี โควิด-19 เมื่อสถานการณ์กาลเวลาเปลี่ยน กลยุทธ์ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน ระบุ 

ในช่วงระยะเวลา มากกว่า 2 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ขอโควิด-19 ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ความรุนแรงลดลง แต่เดิมกลยุทธ์ ต้องการไม่ให้มีโรคโควิด หรือป้องกันการติดเชื้อแบบเด็ดขาด มีการปิดเมืองลดการเดินทางทำงานที่บ้าน และมาตรการต่างๆออกมามากมาย

ในปัจจุบันนี้เรารู้แล้วว่า ไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถที่จะทำให้หมดไปได้ โรคสามารถติดต่อได้ง่าย จึงมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย ส่วนน้อยที่เป็นรุนแรงถึงเสียชีวิต ถ้านับจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่รวมการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR และการตรวจ ATK แล้ว มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1-2 ในพันของผู้ติดเชื้อ โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว และไม่ได้รับวัคซีนมาก่อน หรือไม่มีภูมิต้านทานนั้นเอง

นับจากนี ถ้าประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทาน จากการติดเชื้อมาก่อน หรือได้รับวัคซีนมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น การติดเชื้อส่วนใหญ่ ก็จะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ 

การดำเนินชีวิตจะต้องต้องปรับตัวให้อยู่กับไวรัส ในสภาวะที่สมดุลย์ อยู่ด้วยกันและให้มีการสูญเสียน้อยที่สุด แม้จะยังมีผู้ป่วยอยู่ จะต้องปกป้องกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ในที่สุดไวรัสนี้จะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ฤดูร้อน โรคนี้จะลดน้อยลง และจะไปเพิ่มขึ้นในฤดูฝน เดือนมิถุนายนในช่วงนักเรียนเปิดเทอม ถึงเดือนกันยายน และจะลดลงในเดือนตุลาคมถึงธันวาคม และจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง แต่จะไม่มาก ในเดือนมกราคมถึงมีนาคม ซึ่งจะเป็นวัฏจักรต่อไป แบบโรคทางเดินหายใจที่พบมาโดยตลอด

เด็กนักเรียนจะต้องไปโรงเรียน ปีการศึกษาที่จะมาถึงนี้ เด็กทุกคนต้องไปโรงเรียน การปฏิบัติของโรงเรียนและนักเรียน ก็จะปฏิบัติเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ มีมาตรการ ดูแลลดการระบาดให้น้อยที่สุด การเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นผู้มาจากต่างประเทศ ในเมื่อโรคนี้มีทั่วโลก การเดินทางท่องเที่ยว จะผ่อนปรนมากขึ้น ลดการตรวจเชื้อ PCR ผ่อนปรน เพื่อให้กลับสู่ภาวะปกติ 

ชีวิตประจำวันก็จะมีการผ่อนปรนมากขึ้น ทั้งทางธุรกิจ สังคมก็จะเดินได้ด้วยดี เข้าสู่ภาวะปกติ โดยเร็ว สถานการณ์ขณะนี้ประชาชนทั่วไปต้องยอมรับความจริง ถ้าเราช่วยกันปกป้องกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และให้ทุกชีวิตกลับดำเนินเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อให้ทุกชีวิตได้เดินหน้าต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง เผย คนไทยจำนวนหนึ่งติดเชื้อแบบไม่มีอาการ ต้องตรวจเลือดเท่านั้นถึงรู้
หมอยง เผยโครงการวิจัย รับสมัคร เด็ก 6-11 ปี ฉีดวัคซีนสูตร ซิโนแวค-ไฟเซอร์
หมอยง ไขข้อสงสัย วัคซีนโควิด ต้องฉีดอีกกี่เข็มถึงจะพอ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส