ไทยพบ 'เดลตาครอน' แล้ว 73 ราย ยังไม่มีรายงานความรุนแรง-แพร่เร็ว

23 มี.ค. 65

สธ.เผย ไทยพบ 'เดลตาครอน' แล้ว 73 ราย ยังไม่พบรุนแรง-หลบภูมิ การระบาดขณะนี้เป็นสายพันธุ์โอไมครอน

วันที่ 23 มี.ค. 2565 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลง ความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ระบุว่าการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยเกือบทั้งหมดขณะนี้เป็นสายพันธุ์โอไมครอน โดยเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 มากกว่า BA.1

ขณะที่จากการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวกว่า 500 ตัวอย่างทุกสัปดาห์ เมื่อแยกย่อยไปในสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน BA.2.2 พบว่า ในไทยติดเชื้อ 22 ราย และ BA.2.3 ติดเชื้อ 61 ราย
นอกจากนี้ยังพบคนไทยติดโควิดสายพันธุ์ผสมเดลตาและโอไมครอน หรือ ‘เดลตาครอน’ 73 ราย และได้ส่งรายงานไปยัง GISAID แล้ว

ขณะนี้ทั่วโลกมีการส่งรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาครอนให้ GISAID แล้วกว่า 4,000 ราย แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทาง GISAID มีรายงานว่าตรวจสอบแล้ว 64 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในฝรั่งเศส 50 กว่าราย ส่วนที่เหลือกว่า 4,000 รายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ขณะนี้องค์การอนามัยโลก ยังจัดชั้นให้ ‘เดลตาครอน’ เป็นเพียงสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าติดตาม ยังไม่พบข้อมูลว่าการแพร่กระจายเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นหรือไม่ เช่นเดียวกับความรุนแรงและการหลบภูมิของสายพันธุ์นี้ยังไม่มีรายงานว่ารุนแรงหรือหลบภูมิมากกว่าสายพันธุ์อื่นเช่นกัน

อย่างไรก็ตามทาง สธ. มีการเฝ้าระวังอยู่ และขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด และเร่งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะกลุ่ม 608

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-องค์การอนามัยโลก ยืนยัน พบโควิดสายพันธุ์ลูกผสม เดลตาครอน ระบาดหลายประเทศ

-สธ.คาด โควิด จะลดความรุนแรงและกลายเป็นโรคประจำถิ่นในปีนี้ ส่วน เดลตาครอน ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่

-เดลตาครอน โควิดลูกผสม เดลตา + โอมิครอน พบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 25 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส