ยายวัย 70 ร้องปลูก กัญชา 1 ต้น ไว้ต้มกินรักษาโรค ถูก ตร.จับขังข้ามคืน ไม่ให้ประกันตัว

22 มี.ค. 65

ยายวัย 70 ร้องเรียน ปลูก กัญชา 1 ต้น ไว้ต้มกินรักษาโรค ถูก ตร.จับข้อหายาเสพติด ต้องนอนคุกข้ามคืน ไม่ให้ประกันตัว

วันที่ 22 มี.ค.65 นาง นาง มหาเสนา อายุ 70 ปี พร้อมด้วยนาง บุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี และชาวบ้านกว่า 10 คน ในพื้นที่บ้านโคกสูง หมู่ที่ 2 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ร้องเรียนพร้อมแสดงบันทึกการจับกุมโดยไม่มีหมายจับของ สภ.อุบลรัตน์ลงวันที่ 19 ม.ค.65 เวลา 10.50 น. โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ และ พ.ต.ท.ดรัลพรพรมตู้ รองผกก สส.สภ.อุบลรัตน์, พ.ต.ท.ภานุพงศ์ บุตรสามาลี สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.ปราศาสตร์ เทาดี รองสว.สส.ฯ, ร.ต.ต.สมหวังมังกร และ ด.ต.กฤษฎา แก้วพินิจ ได้ร่วมกันจับกุมนางนางและนางบุญเส็ง ของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท5 (กัญชาสด) ลักษณะเป็นต้นจำนวนคนละ 1 ต้น สูงประมาณ 140 ซม. น้ำหนักประมาณ 300 กรัม ปลูกอยู่บริเวณหน้าบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แจ้งข้อหา “ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท(กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูกหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา” โดยจับในวันที่ 19 มี.ค.65 พร้อมส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี

นางนาง เผยว่า ตอนแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจะทำการจับกุมกัญชา มีหลานไปแจ้งที่บ้านเพื่อนอีกหลัง นึกว่ามีคนมาหาเรื่องการรื้อท่อประปา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจถามว่ากัญชานี่เป็นของยายใช่ไหม ตนเองก็บอกว่าอยู่ที่หน้าบ้านยายก็ต้องเป็นของยาย ทางตำรวจถามว่าไม่รู้เหรอว่าผิดกฎหมาย ตนแจ้งว่าทราบดีแต่ที่ปลูกเพื่อที่จะต้มกินทำการรักษาโรคซึ่งตัวของยายเองป่วยหลายโรค หลานที่โดนจับข้างบ้านก็เป็นโรค ปลูกไว้นำใบมาต้มกินในตอนเช้าเพราะเป็นยาดี

vlcsnap-2022-03-22-16h57m42s3

นางนาง เล่าต่อว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวไปขึ้นรถ บอกว่าเดี๋ยวก็กลับมาจึงบอกกับหลานให้รออยู่ที่บ้าน เมื่อถึงโรงพักทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไม่ให้ประกันตัว แจ้งสาเหตุว่าปลูกกัญชาเป็นยาเสพติด ซึ่งตนก็แย้งว่ามีแค่คนละต้น ด้านลูกชายที่เป็นทนายความอยากพูดกับร้อยเวรฯ ตำรวจก็อ้างว่าไม่คุยด้วย จนตนได้คะยั้นคะยอแต่เมื่อคุยกับลูกชายทางร้อยเวรก็ยังไม่ให้ประกันตัว ลูกชายเลยถามว่าต้องการทุนประกันเท่าไหร่ แต่ทางพนักงานสอบสวนอ้างว่าไม่ขอคุยด้วย

วันที่ 2 หลังจากที่ตนเองนอนอยูในห้องควบคุม พนักงานสอบสวนมาบอกว่ายายจะประกันตัวในวงเงินใช่ไหม ก่อนออกมาบันทึกข้อความพร้อมกับประกันตัวคนละ 10,000 บาท ซึ่งตนก็สงสัยว่าทำไมไม่ให้ประกันตั้งแต่เมื่อวาน ทำให้พวกตนต้องนอนในคุกเสียอิสรภาพเป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยหนังสือบันทึกการจับกุมตนเองก็ลงวันที่ 19 ม.ค.65 ซึ่งก็ผ่านมาแล้ว และก็แค่ปลูกกัญชาเพื่อใช้ในการบำบัดรักษาโรคเท่านนั้น จึงขอความเป็นธรรมจากผู้เกี่ยวข้องด้วย

ล่าสุดพันโทประสาร แสงสว่าง ประธานผู้สมัครอีสานตอนบน พรรคเสรีรวมไทยพร้อมด้วย ร.ต.อ.ประภาส น้อยเลาหะกุลสมาชิกพรรคว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเสรีรวมไทย เผยว่า หลังจากพล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคได้ทราบเรื่องที่เกี่ยวขึ้นกับชาวบ้าน จึงได้สั่งการให้ผู้สมัครในภาคอีสานตอนบนเข้ามาดูแลให้กำลังใจพร้อมให้การช่วยเหลือในเรื่องคดี เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ต้องหาไม่ส่อไปในทางทำเพื่อการค้า เป็นเพียงเพื่อการบำบัดรักษาโรคพร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการปลดล็อคพืชกัญชาพร้อมกับเรื่องคดีต่อไป

vlcsnap-2022-03-22-16h58m59s2

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน เตรียมเดินสายสุรินทร์ ผลักดัน กัญชา ทุกมิติ 4 - 6 มี.ค.นี้
มารับคืนด่วน! ตร.ประกาศตามหาเจ้าของ กัญชาแท่ง 143 กก. ทำหล่นแถวบางพลี
ปลดล็อกกัญชา พ้นยาเสพติด อนุทิน เซ็นแล้ว มีผลใน 120 วันหลังประกาศราชกิจจานุเบกษา

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส