จุรินทร์ ยันสินค้า 18 หมวดยังไม่ขึ้นราคา ชี้ มะนาวแพง เป็นแค่ช่วงสั้นๆ

22 มี.ค. 65

จุรินทร์ เตรียมถก 3 ฝ่ายแก้ผลกระทบจากปัญหา อาหารสัตว์ ราคาพุ่ง ยืนยันสินค้า 18 หมวดยังไม่ขึ้นราคา เชื่อสงครามคลี่คลายแล้วจะดีขึ้น ส่วน มะนาวแพง เป็นแค่ช่วงสั้นๆ

วันที่ 22 มี.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.65) จะมีการประชุมร่วมเพื่อแก้ปัญหาราคาอาหารสัตว์ ระหว่างหน่วยราชการ ได้แก่กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงเกษตรกรหลายภาคส่วน ทั้งชาวไร่ข่าวโพด มันสำปะหลัง และภาคของปศุสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากราคาอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนเนื้อสัตว์สูงขึ้น และในส่วนของผู้ประกอบการ ผู้ผลิตอาหารสัตว์ เพราะต้นทุนอาหารสัตว์ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยด้วยกัน คือราคาข้าวโพดที่สูงขึ้น จาก กก.ละ 6-8 บาทเป็น กก.ละมากกว่า 10 บาทแล้วในขณะนี้ และข้าวสาลี ที่ราคาในตลาดโลกสูงขึ้นมากจากผลกระทบจากสงคราม ซึ่งยูเครนเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ ทำให้ต้นทุนในการนำเข้าสูงขึ้นไปด้วย

img_20220322101344000000

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า แต่เดิมได้กำหนดมาตรการช่วยชาวไร่ข้าวโพด ว่าหากนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วนจะต้องซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน ซึ่งต้องมีการหารือว่าในสถานการณ์นี้ยังมีความเหมาะสมหรือไม่ อาจมีการผ่อนมาตรการนี้ชั่วคราวเพื่อไม่ให้ต้นทุนอาหารสัตว์สูงมากเกินไป จนกระทบต้นทุนเนื้อสัตว์ ซึ่งตอนนี้ยังมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่

ในขณะนี้การกำลังกำกับราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดี ราคาสินค้าหลายตัวที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค ยังทรงตัวอยู่ทั้ง 18 หมวด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ยังไม่ขึ้นราคาอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่น หมูเนื้อแดงเฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 151 บาท ล่าสุดเมื่อวาน (21 มี.ค.) ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.50-3.60 บาท 

ส่วนมะนาว ราคาเฉลี่ยท้ั้งประเทศอยู่ที่ลูกละ 5 บาท ตอนนี้ราคาขึ้นไปส่วนหนึ่งเพราะเข้าหน้าแล้งก็จะเป็นเช่นนี้ทุกครั้ง และไม่กี่วันนี้ที่มีพายุ ทำให้ผลผลิตเสียหาย ส่งผลให้มีมะนาวในตลาดลดลงด้วย เป็นช่วงระยะเวลาที่เป็นกรณีเฉพาะไม่ใช่ถาวร

"สงครามรัสเซีย ยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นมาก และพัวพันไปถึงราคาค่าไฟ ค่าแก๊ส การผลิตอื่นๆ การนำเข้า อาหารสัตว์ เลยสูงตามกันไปหมดซึ่งไม่ได้เกิดแค่บ้านเรา แต่ก็พยายามคลี่คลายตามที่ทำได้เต็มที่ เราพยายามจะคลี่คลายตามสิ่งที่เราทำได้เต็มที่และพยายามดูมาตรการผ่อนคลายให้ทั้ง 3 ฝ่าย เกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภคอยู่ด้วยกันได้ภายใต้ภาวะการสงครามที่เกิดขึ้นถ้าสงครามคลี่คลาย คิดว่าทุกอย่างน่าจะกลับมาอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น" นายจุรินทร์ กล่าว 

ทั้งนี้สินค้า 18 หมวดที่ไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา ได้แก่ 1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2.หมวดอาหารสด 3.อาหารกระป๋อง 4.ข้าวสารถุง 5.ซอสปรุงรส 6.น้ำมันพืช 7.น้ำอัดลม 8.นมและผลิตภัณฑ์จากนม 9.เครื่องใช้ไฟฟ้า 10.ผลิตภัณฑ์ซักล้าง 11.ปุ๋ย 12.ยาฆ่าแมลง 13.อาหารสัตว์ 14.เหล็ก 15.ปูนซีเมนต์ 16.กระดาษ 17.ยา เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ 18.บริการผ่านห้าง ค้าปลีก-ส่ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย 10 มาตรการลดค่าครองชีพ หลังวิกฤติ ยูเครน-รัสเซีย กระทบต้นทุนการผลิตและขนส่ง
กบง.ทยอยขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม 15 บาท 3 ครั้ง เริ่มถังละ 333 บาท 1 เม.ย.นี้
มะนาว กก.ละ 50 บาท มีอยู่จริง ลุงเจ้าของสวน ไม่สนกลไกตลาด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม