แห่ให้กำลังใจ ตชด. สกัดก๊วนโยคีขึ้นเขากระโจม รับฉุนทำวุ่นหลังร้องสอบที่ธรรมสถาน (คลิป)

21 มี.ค. 65

จากกรณี "ปอ ตนุภัทร" และ "โรเบิร์ต" ผู้ต้องหาคดีแตงโม-นิดา ดาราสาวตกเรือเสียชีวิต ไปบวชพราหมณ์กับหลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสาวัดท่าไม้ จ.นนทบุรี ซึ่งจากข้อมูลผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาระบุว่าไม่ใช่ตามหลักศาสนาที่ถูกต้อง ก่อนจะถือศีลที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรมใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้

626812

พระอธิการภานุ อจลธมฺโม เจ้าสำนักผู้ดูแลที่พักสงฆ์สุทธิธรรมรังษีผาปก กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่พระอาจารย์อุเทน พา 2 โยคีมาเดินธุดงค์ ได้ให้พระลูกวัดมาแจ้งให้ทราบ ก่อนจะพาโยคีมาทำพิธีออกธุดงค์จริง ซึ่งที่ผ่านมาพระอาจารย์อุเทนเคยพาโยมขึ้นไปธุดงค์หลายครั้ง แต่ไม่รู้ขึ้นเวลาไหน และส่วนใหญ่จะเป็นโยมนอกพื้นที่ ซึ่งทุกครั้งก่อนจะขึ้นไปธุดงค์จะทำพิธีไหว้พระเท่านั้น แต่ไม่เคยทำพิธีปล่อยวิญญาณบนเชิงตะกอน มีแต่โยคีปอและโรเบิร์ตเท่านั้นที่ทำวิธีนี้ ยืนยันว่าพิธีดังกล่าว พระอาจารย์อุเทนไม่ได้มาบอกหรือมาขออนุญาตว่าจะทำพิธีนี้ขึ้น

ส่วนพื้นที่บริเวณนี้ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ราชภัสดุ ซึ่งจะต้องขออนุญาติทางเจ้าหน้าที่ถึงจะก่อสร้างได้ แต่เท่าที่ดูธรรมสถานฯ ของพระอาจารย์อุเทน ไม่ได้ขึ้นกับสำนักงานพระพุทธศาสนา อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้แก้ข่าวให้กับทางที่พักสงฆ์สุทธิธรรมรังษีผาปกด้วยว่าพื้นที่นี้เป็นที่พักสงฆ์ ไม่ได้เป็นสำนักสงฆ์ ที่เข้าใจผิดเพราะว่าทำป้ายติดไว้ผิดว่าเป็นสำนักสงฆ์

264500

หลังจากมีรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง และถาวรวัตถุในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซี่งมีรายงานว่าเป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ “ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย” หรือเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี ว่าได้มีการขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

196224

ทีมข่าวจึงตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นตามแผนที่ที่ติดไว้หน้าสถานปฏิบัติธรรม ด้วยภาพมุมสูงจากการบินโดรนสำรวจ พบว่าพื้นที่แห่งนี้ มีเนื้อที่ ทั้งหมด 73 ไร่ มีสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด 33 แห่ง สถานที่ปฏิบัติธรรมที่ใช้พื้นที่ราชพัสดุขอเป็นที่พักสงฆ์ จำนวน 35 แห่ง โดยหนึ่งในนั้นมีรายชื่อธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ลงชื่อขอเป็นที่พักสงฆ์อยู่ด้วย

953143

ซึ่งจาก 35 แห่งที่ขอเป็นที่พักสงฆ์ในพื้นที่ราชพัสดุ ได้รับอนุญาตไปแล้ว 14 แห่ง และยังไม่ได้รับอนุญาตทั้งหมด 21 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรายชื่อธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ที่ยังไม่ได้รับอนุญาต โดยจากการสอบถามพระอธิการที่ดูแลที่พักสงฆ์ในพื้นที่ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่าหากที่พักสงฆ์แห่งไหนยังไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ห้ามมิให้สร้างหรือแต่งเติมขยายพื้นที่เด็ดขาด

622895

ขณะเดียวกันวันนี้ ชาวบ้านผาปกทั้งชาวไทยและเมียนมาตีนเขากระโจม อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี รวมตัวกันที่ด่านตรวจต้นไทร ตชด.137 ที่เป็นจุดสกัดกลุ่มธุดงค์ของพระอุเทน สิริสาโร โยคีปอ และโยคีโรเบิร์ต เพื่อมอบดอกไม้เป็นกำลังใจเจ้าหน้าที่ ตชด. ที่ประจำจุดทั้ง 4 นาย ในคืนวันที่ 17 มีนาคม

978476

พลตำรวจตรี กัญชล อินทรา ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจ ตจช.137 เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและตรงไปตรงมา ซึ่งมีตำรวจทั้ง 4 นาย ที่อยู่ในเหตุการณ์ยืนรับมอบดอกไม้จากชาวบ้าน คือ ดาบตำรวจจิรภัทร อ่ำขำ, ดาบตำรวจ พินิจ บุญรอด, ดาบตำรวจ รุ่งโรจน์ ทรงสนามทิพย์ และสิบตำรวจเอก สงกรานต์ ศรสุวรรณวุฒิ ก่อนที่จะไปตรวจเส้นทางบนเขากระโจมด่านต่าง ๆ ของ ตชด. เพื่อกำชับให้เข้มงวดกวดขันการลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ นื่องจากเขากระโจมเป็นแดนชายเข้าไปทวาย ประเทศเมียนมา

802940

ด้านนางจิดาภา อ่ำขำ ชาวบ้านตีนเขากระโจม คนในหมู่บ้านผาปก และหมู่บ้านใกล้เคียงตีนเขากระโจม ต่างไม่ทราบมาก่อนว่าพระอุเทน ที่เป็นพระชื่อดัง กับผู้ต้องหาในคดีดาราสาวแตงโมจะมาปฎิบัติธรรมที่นี่ เพราะปกติชาวบ้านไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับวิโมกสิวาลัยอยู่แล้ว เพราะเขาไม่ได้ต้อนรับชาวบ้านในพื้นที่

810580

ตนยอมรับว่าตอนนี้สวนผึ้งวุ่นวาย เพราะโยคีทั้ง 2 คน ซึ่งต้องรู้ตัวว่าเหตุการณ์วุ่นวายทั้งหมด ตอนนี้ลุกลามไปถึงการตรวจสอบที่ดินราชพัสดุ ซึ่งชาวบ้านทุกคนรีสอร์ต ร้านอาหารที่นี่ ทุกคนจ่ายค่าเช่า มีหลักฐานชัดเจน ส่วนที่วิโมกนั้นทำเอกสารถูกต้องหรือไม่

ซึ่งก็สมควรแล้วที่จะถูกตรวจสอบเรื่องที่ดิน ยิ่งไปกว่านั้นการทำพิธีปลดปล่อยวิญญาณของพระอาจารย์อุเทนที่ทำในเชิงตะกอน ก็ไม่ได้ขออนุญาตคนในพื้นที่ และเจ้าสำนักสงฆ์เจ้าของพื้นที่ ตอนนี้คนในพื้นที่ทั้งเดือดร้อนและเสียชื่อเสียง ยืนยันว่า ตำรวจ ตชด. ทำตามหน้าที่อย่างดีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สนธิ ลั่นไหว้อุเทนไม่ลง! ศิษย์จี้หยุดอ้างชื่อหลวงพ่อรุ่ง ถ้าใช้วิชาสะเดาะเคราะห์ (คลิป)
- ชาวเน็ตเอียงคองง! วัดท่าไม้แปะคำบนตู้บริจาค "ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น
- อึ้งตู้บริจาควัดท่าไม้ ทำบุญหวังผล“ได้สมบัติคนอื่น” จตุรงค์เชื่ออุเทนใช้แก้กรรม
- ได้เหรอ! ตู้ทำบุญ วัดท่าไม้ เขียนคำอธิษฐาน ขอให้ได้สมบัติของผู้อื่น
- ตัดรัก 10 ปีสะบั้น! สาวลอกสติกเกอร์ “วัดท่าไม้” ทิ้ง แนะพระอุเทนเลิกยุ่งทางโลก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส