แต๊งค์ พงศกร ควงภรรยา พลอย ไพรินทร์ เปิดตัวเป็นลูกชายน้องตินติน วัย 3 เดือน ครั้งแรก

18 มี.ค. 65

คุณพ่อป้ายแดง แต๊งค์ พงศกร ที่วันนี้จะขอควงภรรยาคนสวยพลอย ไพรินทร์ และน้องตินติน ลูกชายวัย 3 เดือนครึ่ง มาเปิดตัวเป็นครั้งแรก พร้อมทั้งเปิดบทบาทหน้าที่การเป็นสามี และคุณพ่อที่ดีของหนุ่มแต๊งค์ ดูแลภรรยาที่เป็นซึมเศร้าหลังคลอด อีกทั้งยังเปิดของขวัญที่คุณย่ารับขวัญหลานชายคนแรก มูลค่ากว่า 10 ล้าน

แต๊งค์ พงศกร

 

แต๊งค์คุณเป็นผู้ชายที่น่าอิจฉามากเลยนะ ภรรยาคุณใจกว้างขนาดนี้ เวลาเขาพูดถึงเรื่องนี้กับเรา เรารู้สึกยังไง?
แต๊งค์ : ผมว่ามันต้องแยกเป็นประเด็นก่อน ถ้าผมกลับไปยุ่งเกี่ยวกับแฟนเก่าที่ยังมีชีวิตอยู่มันก็อาจจะมีปัญหากันได้ แต่ว่าอันนี้เป็นกรณีพิเศษตรงที่ว่าเราอยากมายุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือเรามีความจริงใจเนาะ แล้วเน้นไปที่เรื่องของการมีมนุษยธรรมมากกว่า แล้วก็อยากเรียกร้องความเป็นธรรม เรียกร้องความถูกต้องให้กับน้องแตงโม ซึ่งภรรยาผมก็เข้าใจตรงจุดนั้น มันอยู่ที่เราวางตัว และให้เกียรติภรรยาด้วยว่าไม่ได้พูดไปถึงเรื่องอดีต

 

พอแต๊งค์ออกมาพูด แล้วมีคนส่งมีดไปถึงบ้านในฐานะเราเป็นภรรยา เราอยากให้สามีเราหยุดเรื่องนี้ไหม เพราะเริ่มคุกคามมาถึงครอบครัวแล้ว?
พลอย : หนูรู้สึกว่ายิ่งขู่ ยิ่งไม่กลัว ก็เข้ามาสิ คุณใหญ่มาจากไหน บ้านเมืองไม่มีขื่อไม่มีแปเหรอ เราจะทำอะไรก็ได้เหรอ สุดท้ายเขาได้แค่ขู่ ไม่เห็นเขาจะทำอะไรได้มากกว่านี้เลย

 

ตอนคลอด ตอนแรกตั้งใจจะคลอดเอง?
พลอย : จริงๆ เราอยากคลอดเอง แต่สมัยนี้เราก็ไม่รู้จริงๆ คงง่ายกับคุณหมอมั้งคะ แล้วคุณหมอเห็นเราตัวเล็ก ไปฝากท้องครั้งแรก ผ่าคลอดละกันนะ หนูก็เลยโอเค ผ่าก็ผ่า

แต๊งค์ พงศกร

ตอนแรกมีฤกษ์ด้วย?
แต๊งค์ : ครับ วันที่ 29 พฤศจิกายน ตอน 9 โมง ผมเป็นคนดูฤกษ์เอง ก็คัดวันมาแล้วไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาคัดเลือกวันมาให้อีกที

 

ในห้องคลอดเห็นว่าอยู่ๆ ก็กรี๊ดลั่นเลย เกิดอะไรขึ้น?
พลอย : ตอนที่ผ่าคลอด เขาจะบล็อคหลังก่อน ในความเข้าใจของเราคือการบล็อกหลังทำให้ชา ไม่รู้สึกเจ็บ แต่เราไม่รู้ว่ามันไม่สามารถทำให้ขยับไม่ได้ด้วย เหมือนเราโดนล็อกอยู่ 2 ข้าง มีฉากกั้นไว้ แล้วเขาก็ทำอะไรซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ ตอนแรกยังชิลอยู่เพราะว่าห้องแอร์มันเย็นเจี๊ยบ สักพักพอเขาเริ่มลงมีดแล้วมีเครื่องมือต่างๆ ทั้งเสียงดัง มีกลิ่นเหม็นไหม้

 

ซึ่งน่าจะเป็นกลิ่นของตัวเครื่องที่เขาใช้ดูดเลือด ความเย็นในห้องมันเริ่มลดลง เหงื่อก็แตก ทีนี้เริ่มเป็นอาการแพนิก ตกใจมาก หนูก็เลยกรี๊ดออกมา บอกว่าคุณหมอไม่เอาแล้วหนูขอยาสลบ แต่เป็นอาการแบบกรี๊ดดังมากเลยนะคะ จนแบบคนนั่งรออยู่ข้างนอกได้ยิน

แต๊งค์ พงศกร

แล้วหมอให้ยาสลบไหม?
พลอย : หมอไม่ให้ เพราะถ้าให้เดี๋ยวจะโดนน้อง เดี๋ยวน้องจะเบลอ

 

วินาทีที่เห็นหน้าลูก ความแพนิกหายหมดเลยไหม?
พลอย : แพนิกหายหมดแต่ก็ไม่รู้สึกซึ้งหรืออะไรนะคะ เพราะเราโดนมอฟีน เรายังยิ้มให้ลูกอยู่ ในขณืี่คนอื่นคลอดลูกออกมาเห็นหน้าลูกแล้วร้องไห้ ซึ้ง แต่หนูไม่เลย

 

เห็นหน้าลูกคำถามแรกที่ถามพ่อคือ?
พลอย : จมูกโด่งไหม คือถ้าเป็นผู้หญิงไปทำมันก็ไม่แปลก แต่พอเป็นผู้ชายแลเวไปทำศลยกรรมอย่างนี้มันก็แปลกๆ เราเลยอยากให้เขามีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

 

เราเป็นคนรุ่นใหม่ ทำไมถึงเชื่อเรื่องโหราศาสตร์ การดูเลข ดูวัน?
แต๊งค์ : ผมว่าไม่ใช่แค่ผมหรอกนะ คนสมัยนี้เผลอๆ เรื่องมูเตลูหนักกว่าคนรุ่นเก่าอีก ซึ่งชื่อจริงลูก ปฤณ แปลว่าเติมเต็ม เนื่องจากชีวิตของผมกับภรรยาเหมือนมีจุดบกพร่อง มีความขาดมาในชีวิต พอมีลูกมันก็เหมือนเป็นแสงสว่าง มาเติมแล้วเต็ม

 

ที่เรารู้สิ่งเหล่านี้เพราะเราเป็นหมอดูด้วยไหม?
แต๊งค์ : เรารู้ขั้นตอนที่จะเช็กว่าต้องเช็กอะไรบ้าง เช่น กาลกินี ตัวเลขรวมกันแล้วมันเป็นมงคลไหม อะไรพวกนี้ แต่ก็ต้องไปดูศาสตร์ ดูตำราอีกที

 

หมอดูนี่แต๊งค์ชอบ หรือแต๊งค์รับเป็นอาชีพเสริมด้วย?
แต๊งค์ : มันเริ่มต้นที่เกิดล็อกดาวน์โควิด คนนอนอยู่บ้านไม่มีอะไรทำ เล่นมือถืออย่างเดียว เราก็อยากจะทำมาหากินที่แบบคนนอนอยู่บ้านแล้วเอาเงินมาให้เราได้ เราก็เปิดดูหมอ เปิดไพ่ รับดูทางวีดิโอคอล

 

แล้วไปศึกษาจากที่ไหน?
แต๊งค์ : เคยไปเรียนกับอาจารย์มา มีวิชาติดตัวอยู่แล้วก็ไว้ดูให้ตัวเอง ให้ภรรยา คนใหล้ตัว แต่ไม่เคยเปิดรับค่าครู ไม่เคยเปิดรับเงินอะไรอย่างนี้ ตอนที่มีล็อกดาวน์เราก็ลองดู โพสต์ดูปรากฏว่าผลตอบรับดี ฟีดแบ็กดี ตอนนี้ 6 เดือนแล้ว รายได้เกือบจะเป็นรายได้หลักแล้ว ธุรกิจที่จะทำต่อไปนี้ก็เกี่ยวกับมูเตลูไปเลย พอเราหลุดมาสายนี้ เห้ย...ตลาดใหญ่นะ คนเชื่อ คนศรัทธา คนที่ได้กำลังใจ คนที่ต้องการกำลังใจเรื่องพวกนี้เยอะมาก เรามีส่วนช่วยเขารู้สึกดีด้วย วินๆ

แต๊งค์ พงศกร

ที่บอกว่าย่าเห่อหลานคนนี้มาก เกิน 10 ล้าน หมายความว่ายังไง?
แต๊งค์ : เริ่มตั้งแต่วันคลอดแล้ว แบบว่าช่วงนั้นโควิดระบาด คนที่ขึ้นตึกได้ ต้องตรวจ RT-PCR คุณย่าลงทุนตรวจทุกวัน
พลอย : ตอนแรกคิดว่าแกคงมาแค่วันแรก มาดูหน้าหลานแล้วกลัยไป ที่ไหนได้หิ้วของกินมาให้ มาเฝ้าทุกวัน แล้วพอแกรู้ว่าตั้งท้องก็ดูคอนโดใหม่ให้

 

นอกจากจะมีคอนโดแล้ว มีรถใหม่ด้วย?
แต๊งค์ : ครับ ปกติผมขับรถ 2 ประตู คุณย่าบอกเอาหลานฉันไปยัดไว้ข้างหลังไม่ได้นะ ก็เลยซื้อรถเพิ่มให้เป็นคันครี่แมน 5 ประตู เขาอยากให้หลานมีรถนั่งสบายๆ

 

พลอยถ้าคุณย่าดูอยู่ อยากบอกอะไรคุณย่า?
พลอย : ขอบคุณที่เอ็นดูลูกสะใภ้แล้วก็หลานนะคะ

 

นอกเหนือจากรถ คอนโดใจกลางเมือง อายุแค่ 3 เดือนครึ่ง คุณย่าเตรียมโรงเรียนให้แล้ว?
แต๊งค์ : ปากซอยบ้าน เป็นโรงเรียนอินเตอร์ครับ คือโรงเรียนนี้ระบบเขาดีอย่างนึงคือเขาไม่ได้นับตามอายุ เขานับตามความสามารถของเด็ก ก็คืออนุบาล 1-2-3 ไม่ได้นับตามอายุเลย ดูว่าเด็กมีความสามาถก็เลื่อนได้เลย แล้วค่อยไปเข้าตามเกณฑ์ตอนโต

 

โรงแรมนี้ค่าเทอมหลายแสน คุณย่าซัพพอร์ตค่าเทอมหลานไหม?
แต๊งค์ : ซัพพอร์ตครับผม

 

ถ้าแม่ดูอยู่อยากบอกอะไรแม่?
แต๊งค์ : รักแม่ครับ ตินตินก็รักคุณย่า

แต๊งค์ พงศกร

ชีวิตคู่รักกับชีวิตสามี-ภรรยา ต่างกันไหม?
พลอย : ต่างค่ะ ตอนยังไม่มีลูกทะเลาะกันบ่อยมาก แล้วนึกอยากจะเลิก แล้วไปได้ง่ายๆ แต่ว่าทุกวันนี้ไม่ว่าจะมีอะไรเราต้องคิดถึงลูกก่อน พยายามไม่ให้เขาขาดอะไร


แต๊งค์ : ก่อนแต่งงานทะเลาะกับผม ขึ้นเครื่องบินลงไปกระบี่ แต่สักพักเขาก็กลับมา แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ความอดทนเยอะขึ้นนะ เพราะเรามีลูกแล้ว ตอนนี้มีความสามารถรองรับอารมณ์ของภรรยาได้เยอะมาก
พลอย : คือเรารู้สึกว่าอยู่ตรงนี้ไม่โอเค เราไปอยู่ที่อื่นเผื่อจะโอเค แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่โอเค ไม่ว่าอยู่ที่ไหน มันขึ้นอยู่ที่ใจเรา เราก็เลยกลับมา

 

ตอนนี้อารมณ์เราเบาลงหรือยัง?
พลอย : ก็มีอยู่บ้างนะคะ

 

อาจจะด้วยปรับตัวจากสองคน เป็นสามคน แล้วเลี้ยงลูกเต็มตัว ทำไมถึงไม่มีพี่เลี้ยง?
แต๊งค์ : คือเราไม่อยากจ้าง เราคิดว่ามันไม่จำเป็นต้องจ้างครับ เราช่วยกันเลี้ยงได้ อีกอย่างด้วยอาชีพของผม ผมไม่ได้ทำงานประจำไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ผมอยู่ที่บ้าน บริหารทำนู่น ทำนี่ของตัวเองได้ เรามีเวลาให้ลูกกับถรรยาเต็มที่ อันนี้ก็เป็นความโชคดีของเราด้วยที่คนอื่นไม่ได้มีจุดโชคดีแบบนี้

 

ตอนที่พลอยให้นม เข้าเต้าก็เกิดปัญหาเกี่ยวกับเรื่องภาวะเต้านม มันทรมานจนเต้านมแตกเลยเหรอ?
พลอย : หนูเห็นว่าเป็นกันทุกคนนะคะ แต่ว่าของหนูจะมีภาวะเรื่องของอารมณ์ร่วมด้วยก็คือ เบบี้บลู เต้านมเราช่วงแรกๆ หลังคลอด มันจะสร้างน้ำนมเยอะมาก เยอะจนเกินความต้องการของน้อง แล้วพอเราเอาออกไม่หมด มันแข็ง เป็นไต แล้วมันก็ปวด ต้องให้คนมานวด แล้วหัวนมเราปกติ ไม่เคยได้ใช้งานอะไร แต่พอมีลูกปุ๊บ ลูกก็ต้องมาเข้าเต้า มาดูดทุก 3 ชั่วโมง มันเจ็บ แล้วไหนจะเจ็บแผลผ่าอีก


แต๊งค์ : ผมเป็นพยานได้ วันที่ยังอยู่โรงพยาบาล วันแรกๆ ที่เขาต้องให้นมลูก ร้องไห้แล้วแบบจิก คือสงสารเขา แล้วมันทำให้เราย้อนนึกถึงแม่เราเอง

แต๊งค์ พงศกร

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดเป็นยังไงบ้าง?
พลอย : จริงๆ ที่บ้านเราเลี้ยงสุนัข แล้ววันที่เราคลอด เราเห็นหน้าน้อง เรามองลูก แล้วเรารู้สึกว่ามันไม่เหมือนเลี้ยงลูกหมา นี่มันลูกคน แล้วเราจะเลี้ยงให้โตได้ยังไง อันนั้นคือความคิด แล้วรู้สึกว่าไม่น่าคลอดออกมาเลย แต่ก็ไม่ได้อยากทำร้ายเขานะคะ อยากเอากลับเข้าไปเหมือนเดิม รู้สึกว่าไม่น่าจะเลี้ยงได้

 

แล้วก็ด้วยอาการเจ็บตามร่างกาย หนูคิดว่ามันน่าจะเป็นที่ฮอร์โมน ที่แบบนั่งให้นมลูกอยู่ดีๆ ก็ร้องไห้ พี่แต๊งค์เดินเข้ามาแบบแม่เป็นอะไร เราก็บอกว่าไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นอะไร คือเรื่องความเจ็บมันก็ส่วนนึง แต่ว่ามันเหมือนเป็นซัมติงที่ทำให้เราร้องไห้ เราอธิบายไม่ถูกเหมือนกัน

 

ตอนนั้นแต๊งค์ทำไง?
แต๊งค์ : ตั้งแต่เห็นเขาให้นมแล้วเขาร้องไห้ ผมรู้อยู่แล้วแหละว่าเขาต้องเจ็บปวดมาก ทั้งแผล ทั้งการขยับเขยื้อน คนเราเวลาป่วยมันอึดอัด มันใช้ชีวิตแบบปกติไม่ได้ แล้วก็เห็นใจเขา สงสารเขามากเลย ผมก็เลยคิดว่าผมจะช่วยเขาทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ คือแบ่งเบาภาระเขา ไม่อยากให้เขาต้องเหนื่อย ขออย่างเดียวให้เขาดูแลในเรื่องการให้นมลูก การดูแลตัวเอง ที่เหลือไม่ว่าจะเป็นอาบน้ำลูก เปลี่ยนผ้าอ้อม ป้อนนมลูกตอนเขาปั๊มออกมาใส่ขวด เราก็ดูแลให้หมด กล่อมลูกนอนอะไรอย่างนี้ ก็ช่วยได้แค่นั้น เพราะว่าสงสารเขาจริงๆ

 

พอผ่านไป 3 เดือน ตอนนี้ดีขึ้นหรือยัง?
พลอย : มันเริ่มดีขึ้นหลังจากที่ครบเดือนเรียบร้อยแล้ว เหมือนเราค่อยๆ เรียนรู้ไปกับเขา แรกๆ อาจจะเพราะเหมือนลูกตื่นทุกๆ 3 ชั่วโมงด้วย แล้วเด็กมันพูดไม่ได้
แต๊งค์ : มันไม่มีคำว่าตารางเลย ทั้งนอน ทั้งกิน ทั้งถ่าย คือแบบกินปุ๊บ ถ่ายปั๊บ เราจะเป็นบ้า

แต๊งค์ พงศกร

เป็นเพราะความกลัวด้วยไหม คือแม่อยากเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด แต่เราก็กลัวว่าเราจะทำได้หรือเปล่า?
พลอย : ใช่ๆ กลัวว่าจะทำได้หรือเปล่า เราไม่เคยมีลูก เราจะเลี้ยงยังไง ตอนนั้นเขาพูดไม่ได้ใช่ไหมคะ ไม่ว่าเขาจะอึหรือผ้าอ้อมเต็ม จะหิว จะง่วงนอน อะไรต่างๆ นานา เขาจะใช้วิธีร้องเอา แล้วเรายังจับทางเขาไม่ได้ว่าเขาร้องแบบนี้คือเขาหิว เขาร้องแบบนี้คือผ้าอ้อมเต็มนะ แต่พอปรับตัวได้ มันก็ดีขึ้น

 

พลอยบอกว่าเลือกพ่อไม่ผิดคน?
พลอย : เขาคอยซัพพอร์พได้ดีมากเลย หนูคิดว่าช่วงชีวิตของผู้หญิงคนนึงพาร์ทที่ยากที่สุดคือการเป็นแม่คนนี่แหละ แล้วการที่มีคนซัพพอร์ตที่ดีมันช่วยได้มากเลย ถ้าย้อนกลับไปวันนั้นหนูไม่มีเขา หนูคิดว่าหนูคงเป็นโรคซึมเศร้า เพราะว่ามีน้อง

 

แต๊งค์เวอร์ชั่นแฟนสมัยก่อน กับแต๊งค์เวอร์ชั่นพ่อตินติน ต่างกันขนาดไหน?
แต๊งค์ : ผมเองผมยังรู้ตัวเลย คือผมเปลี่ยนหลังมือเป็นหน้ามือเลยนะ ทุกวันนี้โลกของเรามีแต่ลูกกับเมีย เป็นโลกใบใหม่ เลิกดูของสำหรับตัวเองเลย มีแต่ของลูกอย่างเดียวเลย

 

พลอยมีอะไรจะบอกแต๊งค์ไหม?
พลอย : ขอบคุณที่เปลี่ยนตัวเองเพื่อครอบครัว
แต๊งค์ : แค่นี้ผมก็ซึ้งมากแล้ว เขาเป็นคนที่ไม่พูด ไม่แสดงออก แต่เรารู้นะว่าเขารักเรา เอาง่ายๆ ตั้งแต่คบกันมา เขาทนเราได้ เราก็แฮปปี้แล้ว ทุกวันนี้แค่เขาพูดแค่นี้ก็ดีใจแล้วครับ รักหมดใจ

แต๊งค์ พงศกร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส