พวกหัวใสขายสวิตซ์เปิดปิดควันดำ ไม่สนฝุ่น PM 2.5 หวังตบตาด่านตร. - กูรู เตือนเสี่ยงรถพัง (คลิป)

1 ก.พ. 62
ภายหลังจากเจ้าหน้าที่กวดขันรถที่ปล่อยควันดำ ซึ่งเป็นต้นเหตุสร้างมลพิษในอากาศ เป็นผลสืบเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ทำให้บางคนได้ออกมาโพสต์ออกมาขายเครื่องติดตั้งสวิตช์ปิด - เปิด ควันดำนั้น
คลิปวิดีโอการทดสอบอุปกรณ์ปิดควันดำ
วันที่ 31 ม.ค.62 ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ นักวิจัยอาวุโส หัวหน้าห้องปฏิบัติการออกแบบและแก้ปัญหาอุตสาหกรรม หน่วยวิจัยการออกแบบและวิศวกรรม เปิดเผยว่า ควันดำที่ออกมาจากตัวรถยนต์เกิดจากการที่อัตราส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เหมาะสมกัน หรือเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์
ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ นักวิจัยอาวุโส หน่วยวิจัยการออกแบบและวิศวกรรม
ส่วนคลิปที่ถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊กถึงขั้นตอนการติดตั้งระบบสวิตช์เปิด - ปิด ควันดำนั้น มีหลักการทำงานคือ การเชื่อมสวิตช์เข้าไปควบคุมการไหลของอากาศในเครื่องยนต์ชั่วขณะ หากปิดควันไว้ก็จะทำให้ควันไม่ดำ เนื่องจากอากาศมีสัดส่วนสูงกว่าน้ำมัน แต่ก็จะทำให้อัตราการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ รวมถึงจะส่งผลต่อการขับรถคือเร่งเครื่องไม่ขึ้น และทำให้การขับขี่ไม่ปลอดภัย เนื่องจาก บางครั้งเวลาขับขี่รถยนต์ต้องใช้อัตราการเร่งเครื่องเพื่อแซง หรือทำความเร็วก็ไม่สามารถทำได้ จึงอาจนำไปสู่ความเสี่ยงบนท้องถนน ส่วนผลกระทบในอนาคตคือชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์จะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น จึงไม่แนะนำให้ประชาชนใช้
พลตำรวจตรีเอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร (แฟ้มภาพ)
ด้าน พลตำรวจตรีเอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นถ้ามีการตรวจรถยนต์แล้วพบว่ามีการติดตั้งสวิตช์ หรือมีการดัดแปลงรถก็ถือว่ามีความผิด เพราะถือว่าทำการแก้ไขดัดแปลงตัวรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ โดยมิได้แจ้งต่อนายทะเบียน และหากมีการตรวจโดยละเอียดแล้ว พบว่ารถคันดังกล่าวมีควันดำ ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายแน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ