คืบหน้า แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด 7.4 เสียชีวิตแล้ว 3 คน 2 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้า

17 มี.ค. 65

คืบหน้า แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด 7.4 พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 190 ราย ทำรถไฟชินคันเซนตกราง บ้าน 2 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

ความคืบหน้าล่าสุด กรณีเกิดเหตุ แผ่นดินไหวญี่ปุ่น อย่างรุนแรงขนาด 7.4 แมกนิจูด นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดฟุกุชิมะและมิยางิ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (16 มี.ค.) พบมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 190 ราย ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะได้รับผลกระทบหนัก

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับอย่างน้อย 2 ล้านครัวเรือน ระบบรถไฟหยุดชะงัก และยังเกิดเหตุไฟไหม้รวมถึงสร้างความเสียหายของแก่โครงสร้างพื้นฐานและอาคารบ้านเรือน โดยพบว่าอนุสาวรีย์ของซามูไรคนสำคัญในเมืองมิยางิเกิดรอยร้าว

000_326b8hr

นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวยังทำให้ รถไฟหัวกระสุนชินคันเซนตกราง ช่วงระหว่างเมืองฟุกุชิมะกับสถานีชิโรอิชิซาโอะ โดยบริษัท อีสต์ เจแปน เรลเวย์ ผู้ให้บริการรถไฟโดยสารสายนี้ออกมาแถลงว่า ผู้โดยสารทั้ง 75 คน และพนักงานอีก 3 คนในขบวนต่างปลอดภัยดี ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ล่าสุดพบว่า บริการรถไฟหลายสายในภูมิภาคโทโฮคุ ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ทำให้เกิดผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก

ด้านบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว (Tokyo Electric Power Company) ออกมายืนยันว่า ไม่พบความเสียหายใหญ่และสิ่งผิดปกติในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวแต่อย่างใด 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นออกคำแนะนำให้ระวังคลื่นสึนามิที่มีความสูงราว 1 เมตร ในหลายพื้นที่บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ต่อมาก็ได้ประกาศยกเลิกคำเตือนนี้แล้ว 

000_326c2f9
รถไฟตกราง

ภาพ - AFP อ้างอิง - https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220317_56/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แผ่นดินไหว ญี่ปุ่น ขนาด 7.3 แรงจนตึกสั่น ไฟดับทั่วประเทศ เตือนภัยสึนามิ
3 ประเทศเตือนอพยพหนี สึนามิ หลังภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด 1 แสนชีวิตเผชิญไฟดับ
พบภูเขาไฟใต้ทะเล ห่างจาก จ.ระนอง 700 กม. เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม