พาณิชย์ เบรก ขึ้นราคาไข่ไก่ คละหน้าฟาร์ม ขอไว้ที่ 3.20 บาทต่อฟอง

17 มี.ค. 65

กระทรวงพาณิชย์ ขอคง ราคาไข่ไก่ คละหน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 3.20 บาท หลังประสบปัญหาต้นทุนค่าอาหารสูง-อากาศร้อน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยข้อสรุปจากที่ประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ กรณีการขอปรับเพิ่มราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม โดยจะขอให้คงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 3.20 บาท จากปัจจุบันอยู่ที่ฟองละ 3.10 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากราคาต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ฟองละ 2.94 บาท

ทางด้านของ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่และกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า ต้นทุนของการเลี้ยงไก่ไข่อยู่ที่ฟองละ 2.94 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากสภาวะอากาศร้อน ทำให้อัตราการให้ไข่ลดลง และมีขนาดเล็กลง และราคาวัตถุดิบหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้นจากผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ดังนั้น เพื่อลดภาระของผู้เลี้ยงให้สามารถยังคงเลี้ยงต่อไปได้ และไม่เป็นภาระกับผู้บริโภคมากเกินไป จึงมีข้อตกลงร่วมกันกำหนดราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ไม่เกินฟองละ 3.20 บาท ในส่วนของราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยทั่วประเทศขณะนี้ยังอยู่ที่ 3.47 บาท ซี่งเป็นราคาที่สอดคล้องกับราคาหน้าฟาร์ม

ในส่วนของ สถานการณ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ วัตถุดิบ
วัตถุดิบหลักในอาหารไก่เนื้อและไก่ไข่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะผ่อนคลายมาตรการกำหนดสัดส่วนนำเข้าข้าวสาลีและการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ที่ 3 ต่อ 1 ชั่วคราว เพื่อช่วยแก้ไขสถานการณ์ และในช่วง 2-3 เดือนนี้ จะมีข้าวโพดหลังนาออกมาช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ด้านวัตถุดิบลง อีกทั้งหากสงครามผ่อนคลายลง จะช่วยให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ในตลาดโลกผ่อนคลายลงเร็วขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-ปลากระป๋อง เตรียมตบเท้าขอขึ้นราคา หลังเหล็กแพงขึ้นเกือบ 100%

-เตรียมกินซูชิแพงขึ้น! คว่ำบาตรรัสเซียสะเทือนร้านซูชิญี่ปุ่น แซลมอน ปู เมนไทโกะ ราคาพุ่ง

-ร้านกาแฟทหาร ไม่สะดุ้ง มะนาวแพง ปลูกเองเต็มพื้นที่ 4 ไร่ เตรียมแจก ปชช. บรรเทาเดือดร้อน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส