แมวจรจัด - จิ้งจอก นักฆ่ามือฉมังแห่งออสเตรเลีย สังหารกว่า 2.6 พันล้านชีวิตต่อปี

16 มี.ค. 65

ผลการศึกษาพบ แมวจรจัด - จิ้งจอก นักฆ่ามือฉมังแห่งออสเตรเลีย สังหารสัตว์รวมกัน 2.6 พันล้านชีวิตต่อปี

วันที่ 16 มี.ค.65 สำนักข่าวซินหัว รายงาน การศึกษาซึ่งนำโดยมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ดาร์วิน (CDU) ของออสเตรเลีย พบว่า แมวจรจัดและสุนัขจิ้งจอกในออสเตรเลีย ฆ่าสัตว์รวมกันเป็นจำนวน 2.6 พันล้านตัวทุกปี โดยแบ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมราว 1.43 พันล้านตัว สัตว์เลื้อยคลาน 697 ล้านตัว และนก 510 ล้านตัว

คณะนักวิจัยระบุว่าการค้นพบข้างต้น สะท้อนความจำเป็นในการยกระดับควบคุมสัตว์สายพันธุ์พื้นเมืองบางชนิดของออสเตรเลีย เพื่อปกป้องสัตว์ป่าพื้นเมืองในประเทศ

อลิสัน สโตโบ-วิลสัน นักวิจัยอาวุโส กล่าวว่า เดิมทีตนมีข้อมูลผลกระทบของแมวต่อสัตว์สายพันธุ์อื่นอยู่แล้ว ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ทำได้ทำให้เห็นภาพผลกระทบของสัตว์สองสายพันธุ์นี้ในระดับประเทศชัดเจนขึ้น รวมถึงผลกระทบที่เกิดในสภาพแวดล้อมที่ต่างออกไปหรือในพื้นที่ห่างไกลออกไปมากขึ้น

“ผู้คนอาจคิดว่าแมวและสุนัขจิ้งจอกเพียงไม่กี่ตัวจะไม่มีพิษภัยอะไร แต่พอมานับรวมกันแล้วพวกมันส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง”

istock-1161007148

รายงานพบว่าแมวจรจัดในออสเตรเลีย 2.8 ล้านตัว ฆ่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 815 ล้านตัว สัตว์เลื้อยคลาน 466 ล้านตัว และนก 265 ล้านตัว ครองยอดมากกว่า 1.5 พันล้านตัวของสัตว์ทั้งหมดที่ถูกฆ่า และหากนับรวมเหยื่อของกลุ่มแมวเลี้ยงเข้าไปด้วย จำนวนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ถูกสังหารจะเพิ่มจาก 815 ล้านตัวเป็นมากกว่า 1 พันล้านตัว

ส่วนสุนัขจิ้งจอก 1.7 ล้านตัว ซึ่งอาศัยอยู่ทั่วพื้นที่ร้อยละ 80 ของออสเตรเลีย ฆ่าสัตว์น้อยกว่าแมว แต่มันสามารถล้มเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ เช่น พอสซัมและวอลลาบี โดยนักวิจัยประเมินว่า 29% ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำนวน 367 ล้านตัวที่ถูกสุนัขจิ้งจอกฆ่าทุกปี เป็นสัตว์สายพันธุ์พื้นเมือง

ซาราห์ เล็กจ์ นักวิจัยร่วมจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ของออสเตรเลีย ว่าหากยังไม่ปรับปรุงกระบวนการควบคุมในปัจจุบัน สิ่งมีชีวิตเสี่ยงสูญพันธุ์จำนวนหนึ่งอาจต้องสูญพันธุ์ เช่น หนูหินภาคกลาง (central rock rat) ที่มักตกเป็นเป้าของแมว อาจจะสูญพันธุ์ในอีก 20 ปีข้างหน้า 

อ้างอิง - https://www.xinhuathai.com/inter/270340_20220316 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีต่อใจ! อัปเดตความน่ารัก 4 ลูกแมว รอดชีวิตเหตุเรือล่มกลางทะเลสตูล
- เปิดใจ เจ้าของรถหรูโดน แมวเพื่อนบ้านข่วน ย้ำ! ไม่ต้องการเงิน ต้องการคำขอโทษ
- แฉมาแฉกลับ! เจ้าของแมวโต้ทำรถหรูถูกข่วน ฉะขอแสนแพงไป รถเก่าขับหลายมือ (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม