ออสเตรเลียปล่อย กบพิษตัวจิ๋ว คอร์โรโบรี 100 ชีวิตกลับคืนธรรมชาติ

16 มี.ค. 65

ออสเตรเลียปล่อย กบคอร์โรโบรี สัตว์มีพิษ จำนวน 100 ตัว สู่พื้นที่ป่า เพื่อฟื้นฟูประชากรกบสายพันธุ์นี้ที่ลดน้อยลง

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.65 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โครงการเซฟวิง อาวเวอร์ สปีชีส์ (Saving our Species) ปล่อยกบคอร์โรโบรี จำนวน 100 ตัว สู่พื้นที่ป่าปิดในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ของออสเตรเลีย (NSW) เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน เพื่อพยายามฟื้นฟูประชากรกบสายพันธุ์นี้ที่ลดน้อยลง และช่วยพวกมันปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมป่าอีกครั้ง

กบคอร์โรโบรีเป็นสัตว์มีพิษ อาศัยอยู่บนดินในพื้นที่ขนาดเล็กแถบป่ากึ่งอัลไพน์ของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ลำตัวมีลวดลายสีเหลืองสดตัดกับสีดำ ซึ่งทำให้พวกมันเป็นที่รู้จักอย่างมากและเป็นสัญลักษณ์เตือนเหล่านักล่าให้ออกห่าง

เจมส์ กริฟฟิน รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและมรดกของนิวเซาธ์เวลส์ เผยว่ามีการปล่อยกบคอร์โรโบรีสู่พื้นที่ปิดที่สร้างขึ้นในอุทยานแห่งชาติคอสซีอัสโก ซึ่งจะช่วยปกป้องพวกกบจากโรคร้าย และปล่อยให้พวกมันเติบโตต่อไป

กบคอร์โรโบรีถูกขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งในปี 2004 และถูกจัดเป็นหนึ่งในสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์มากที่สุดของออสเตรเลีย เนื่องจากจำนวนประชากรลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ทศวรรษ 1970 โดยมีสาเหตุหลักจากการติดเชื้อราที่นำเข้ามาโดยไม่ได้ตั้งใจ กอปรกับปัญหาฤดูแล้ง ความเสื่อมโทรมของถิ่นที่อยู่ และไฟป่ารุนแรง ซึ่งส่งผลให้จำนวนประชากรกบดังกล่าวในป่าลดเหลือเพียงราว 30 ตัว

โครงการ “เซฟวิง อาวเวอร์ สปีชีส์” ร่วมมือกับสวนสัตว์ทารงกาในซิดนีย์ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์กบข้างต้น จัดโครงการ “สำรองประชากร” โดยมีกบสายพันธุ์นี้อยู่ภายใต้การดูแลราว 400 ตัว อีกทั้งกำลังทำงานเพื่อฟื้นฟูประชากรสัตว์ใกล้สูญพันธุ์จำนวนหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ อาทิ โคอาลา วอลลาบีหินหางพุ่ม และต้นสนวอลลีเมียอันเก่าแก่ด้วย

ด้านไมเคิล แมคแฟดเดน ผู้ดูแลหน่วยสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำแห่งสมาคมอนุรักษ์ทารงกา ระบุว่าการกำหนดเวลาปล่อยกบคอร์โรโบรีสำคัญต่อการอยู่รอดของพวกมัน โดยจะทำให้กบดังกล่าวมีเวลาปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่เพียงพอ และเตรียมพร้อมสำหรับการจำศีลก่อนฤดูหนาว

คอร์โรโบรีคอร์โรโบรีคอร์โรโบรีคอร์โรโบรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม