ยืนยันรพ.ประกันสังคมทุกแห่ง พร้อมดูแลติดโควิด “เจอ แจก จบ” ตามมาตรฐาน

13 มี.ค. 65

สำนักงานประกันสังคม ยัน โรงพยาบาลประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ พร้อมดูแลติดโควิด “เจอ แจก จบ” ตามมาตรฐาน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึงการบริการรักษาและการจ่ายเงินค่าบริการทางการแพทย์กรณีผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการ หรืออาการไม่รุนแรง ต้องเข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยนอก ให้ได้รับการดูแลรักษาได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลที่ให้การดูแลรักษาผู้ประกันตนให้ได้รับการรักษาตามแนวทางที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งผู้ประกันตนที่ป่วยเข้ารับบริการในสถานพยาบาลรัฐและเอกชนในระบบประกันสังคมทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป โดยสำนักงานประกันสังคมจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาล เป็นค่าบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด แบบบริการผู้ป่วยนอก จ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 1,000 บาทต่อราย

โดยครอบคลุมรายการ ค่าบริการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวในการแยกกักตัวที่บ้าน การให้ยาที่เป็นการรักษาโรคโควิด-19 ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร หรือยา Favipiravir (เบิกจากกระทรวงสาธารณสุข) ตามแนวทางกรมการแพทย์ และหรือยารักษาตามอาการรวมค่าจัดส่ง เป็นต้น

การประสานติดตามอาการเมื่อให้การดูแลครบ 48 ชั่วโมง การจัดระบบส่งต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงจำเป็นต้องส่งต่อ รวมทั้งค่าบริการสำหรับการให้คำปรึกษา หรือการดูแลรักษาเบื้องต้นเมื่อได้รับคำปรึกษาจากผู้ป่วยโควิด-19 หลังให้การดูแลครบ 48 ชั่วโมงไปแล้ว เมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงและหรือให้ปรึกษาอื่นๆ จ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 300 บาทต่อราย สำหรับหน่วยบริการที่ให้การดูแลตามข้อ 1

สำนักงานประกันสังคม ได้มีหนังสือขอความร่วมมือ ให้สถานพยาบาลรัฐและเอกชนในระบบประกันสังคมทุกแห่ง จำนวนทั้งสิ้น 254 แห่ง ดำเนินการให้บริการกรณีดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ผู้ประกันตนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 6 และกด 7 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.– 18.00 น. ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-นายกฯ สั่งผู้ว่า กทม. เร่งแก้การเปิดระบบรับผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ

-เจอ-แจก-จบ คืออะไร? เปิดแนวทาง รักษาโควิด แบบผู้ป่วยนอก

-เจอแจกจบ วันแรก 1 มี.ค. 65 ให้ 3 สูตรยาผู้ป่วยโควิด ดันเป็นโรคประจำถิ่น

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส