สงครามรัสเซีย ยูเครน เซเลนสกี เซ็นกฎหมายยึดทรัพย์สินที่ครอบครองโดยรัสเซีย

11 มี.ค. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าที่กรุงเคียฟ, 11 มี.ค. รัฐสภายูเครนเปิดเผยว่าโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้ลงนามกฏหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งรัฐสภาอนุมัติเมื่อวันที่ 3 มี.ค. เพื่ออนุญาตการยึดทรัพย์สินที่ครอบครองโดยรัสเซียในประเทศ

กฎหมายดังกล่าวกำหนดว่าทรัพย์สินที่ครอบครองโดยรัสเซียหรือพลเมืองรัสเซียสามารถถูกหน่วยงานทางการยูเครนยึดได้โดยปราศจากการชดเชย

อนึ่ง รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยคณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายจัดการเจรจาสามรอบในเบลารุส และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครนและรัสเซียได้พบปะกันในตุรกีเพื่อหาทางออกจากวิกฤต แม้การเจรจาจบลงโดยไม่มีความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เปิดเผยว่ารัสเซียจะไม่เข้าร่วมสภายุโรป (CoE) อีกต่อไป โดยกระทรวงฯ กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่าประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) “กำลังใช้เสียงข้างมากเด็ดขาดของตนในคณะรัฐมนตรีของสภาฯ เพื่อเดินหน้าการทำลายสภาฯ และพื้นที่ที่มีร่วมกันในด้านมนุษยธรรมและกฎหมาย” ในทวีปยุโรป

กระทรวงฯ ย้ำว่ารัสเซียจะไม่ทนต่อการกระทำของชาติตะวันตกในการใช้ “ระเบียบที่อิงกับกติกาของพวกตน” และการเหยียบย่ำกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมเสริมว่ารัสเซียจะไม่เข้าร่วมในการเปลี่ยนสภาฯ แห่งนี้ให้เป็น “เวทีอีกแห่งหนึ่งที่ชาติตะวันตกใช้เทศนาถึงความเหนือกว่าของตนหรือใช้อวดเบ่ง”

“ปล่อยให้พวกเขาเคียงข้างกันและกันโดยไม่มีรัสเซีย” แถลงการณ์ระบุ

อนึ่ง สภายุโรปเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนชั้นนำของยุโรปซึ่งมีประเทศสมาชิก 47 ประเทศ ในจำนวนนี้มีสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ โดยรัสเซียเข้าร่วมสภาฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1996 ในฐานะสมาชิกลำดับที่ 39

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงครามรัสเซีย ยูเครน เผย เชอร์โนบิล ถูกตัดการเชื่อมต่อไฟฟ้า โฆษกเครมลินขอเจรจาเพิ่ม
สุดสลด! ประชาชนช่วยกันขุดคูดินฝังร่างเหยื่อสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ด้าน พิมรี่พาย ทัวร์ลงไม่หยุดหลังเล่นมุกตลกร้าย
ยูเครน อ้าง สังหาร นายทหารระดับสูง ยศนายพล ของรัสเซีย ได้เป็นคนที่ 2

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม