ประธานาธิบดี ยูเครน ยันไม่ได้พัฒนา อาวุธชีวภาพ หลัง รัสเซีย อ้างพบ แล็บเชื้อโรค

11 มี.ค. 65

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยันมีการพัฒนา อาวุธชีวภาพ หลัง รัสเซีย อ้าง ยูเครน ทำลายเชื้อโรค ในแล็บอาวุธชีวภาพ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐฯ ซัดเป็นฝ่ายรัสเซียที่อาจใช้โจมตี

วันที่ 11 มี.ค.65 ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โต้กลับ กรณีรัสเซียอ้างว่ายูเครนอาจเตรียมโจมตีด้วยอาวุธเคมี หลังพบห้องปฏิบัติการพัฒนาอาวุธชีวภาพ และอาวุธเชื้อโรคที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีเซเลนสกี โพสต์วิดีโอผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า ไม่มีการพัฒนาอาวุธเคมี รวมถึงอาวุธทำายล้างสูงใดๆ ในยูเครน และข้อกล่าวหาของรัฐบาลรัสเซียที่บอกว่ายูเครนกำลังพัฒนาอาวุธชีวภาพ และมีแผนโจมตีด้วยอาวุธเคมีนั้น ทำให้เขา "รู้สึกกังวลอย่างมาก"

"สิ่งที่น่ากังวลคือเราถูกทำให้มั่นใจซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ถ้าหากต้องการจะรู้แผนการของรัสเซีย ให้ดูจากสิ่งที่รัสเซียกล่าวหาผู้อื่น" ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวด้วยว่า "เราถูกกล่าวหาว่าโจมตีรัสเซียอันสงบสุข แล้วมาดูสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้สิ? พวกคุณเตรียมอะไรไว้รอเราอีก? คุณจะเริ่มใช้อาวุธเคมีโจมตีที่ไหนล่ะ?" 

1646988727695

ก่อนหน้านี้ 8 มี.ค.65 แถลงการณ์จากมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย อ้างว่า หน่วยงานทางการในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ได้ทำลายจุลชีพก่อโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งเก็บไว้ในห้องปฏิบัติการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐฯ หลายแห่งในประเทศ

ซาคาโรวา ระบุด้วยว่า ทางกระทรวงได้รับเอกสารจากพนักงานห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาของยูเครน ซึ่งยืนยันการทำลายจุลชีพก่อโรคอันตราย อาทิ กาฬโรค แอนแทรกซ์ ทูลารีเมีย อหิวาตกโรค และโรคร้ายแรงอื่นๆ อย่างเร่งด่วนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.โดยห้องปฏิบัติการเหล่านั้นได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาวุธชีวภาพ

จุลชีพก่อโรคอันตรายถูกทำลายทันทีเพื่อซ่อนหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสหรัฐฯ และยูเครน ละเมิดมาตรา 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธชีวภาพแห่งสหประชาชาติ (United Nations Biological Weapons Convention)

ขณะที่ สหรัฐฯ ได้ออกมาตอบโต้กรณีดังกล่าวแล้ว โดยจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้น "ไร้สาระ" และเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อคลาสสิกของรัสเซีย ด้าน เจน ซากี โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว ระบุว่าคำกล่าวอ้างดังกล่าวของรัสเซียนั้น "น่าขัน" แต่ได้เตือนว่านี่อาจเป็นสัญญาณว่ารัสเซีย อาจนำอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพมาใช้โจมตียูเครนได้

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะมีการประชุมในวันที่ 11 มี.ค.นี้ ถึงข้อกล่าวหาดังกล่าวตามคำเรียกร้องของรัสเซีย อย่างไรก็ดี โอลิเวีย ดอลตัน ผู้แทนจากสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น ได้ยืนยันเช่นกันว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความพยายามของรัสเซียที่จะหาความชอบธรรมในการริเริ่มใช้อาวุธชีวิภาพหรืออาวุธเคมีในการโจมตี 

อ้างอิง - apnews / xinhuathai  / cnn  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สงครามรัสเซีย ยูเครน เซเลนสกี เซ็นกฏหมายยึดทรัพย์สินที่ครอบครองโดยรัสเซีย
- เปิดรายชื่อ 7 มหาเศรษฐีรัสเซีย ถูกสหราชอาณาจักรประกาศ คว่ำบาตร
สงครามรัสเซีย ยูเครน เผย เชอร์โนบิล ถูกตัดการเชื่อมต่อไฟฟ้า โฆษกเครมลินขอเจรจาเพิ่ม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม