เปิดรายชื่อ 7 มหาเศรษฐีรัสเซีย ถูกสหราชอาณาจักรประกาศ คว่ำบาตร

10 มี.ค. 65

สหราชอาณาจักรประกาศ คว่ำบาตร เพิ่มอีก 7 มหาเศรษฐีรัสเซีย "เสี่ยหมี" โดนด้วย ถูกระงับการขายเชลซี  

วันที่ 10 มี.ค.65 สหราชอาณาจักร ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มอีก 7 โอลิการ์ช (Oligarch) เหล่ามหาเศรษฐีรัสเซีย ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองและเชื่อว่ามีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาร์ดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พร้อมอายัดทรัพย์ทั้งหมดที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักร ห้ามเดินทางเข้าและห้ามทำธุรกรรมใดๆ ในประเทศ ในจำนวนดังกล่าว มีชื่อของ โรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี หรือที่แฟนบอลชาวไทยเรียกว่า "เสี่ยหมี" ผู้ซึ่งเพิ่งประกาศขายสโมสรเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่จากมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดทำให้การขายทีมครั้งนี้ต้องถูกระงับไป

โดยรายชื่อทั้งหมดได้แก่

  1. โรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรเชลซี และผู้ถือใหญ่หุ้นในบริษัทผลิตเหล็กกล้ายักษ์ใหญ่ เอฟราซ (Evraz), นอริลสค์ นิกเกิล (Norilsk Nickel) คาดว่ามีทรัพย์สินมูลค่า 9,400 ล้านปอนด์ (กว่า 4 แสนล้านบาท)
  2. นายโอเลก เดลิปาสกา เจ้าของผู้ก่อตั้งบริษัท เบสิค เอเลเมนต์ กลุ่มธุรกิจด้านอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ ข้อมูลในปี 2018 คาดว่าเขามีทรัพย์สินมูลค่า 2,000 ล้านปอนด์ (ราว 8.7 หมื่นล้านบาท)
  3. นายอิกอร์ เซชิน ผู้บริหาร บริษัทพลังงานรอสเนฟต์ (Rosneft) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของรัสเซีย
  4. นายอเล็กซี มิลเลอร์ ซีอีโอของบริษัทพลังงานก๊าซพรอม (Gazprom)
  5. นายอันเดร คอสติน ประธานธนาคารวีทีบี (VTB bank)ธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย คาดว่ามีทรัพย์สินมูลค่า 379 ล้านปอนด์ (ราว 1.6 หมื่นล้านบาท)
  6. นายนิโคไล โตคาเรฟ ประธานบริษัททรานส์เนฟ (Transneft) บริษัทท่อส่งน้ำมันระดับโลก
  7. นายดิมิทรี เลเบเดฟ ประธานผู้บริหารธนาคาร รอสสิยา (Rossiya Bank) ซึ่งเชื่อว่าเป็นแหล่งเก็บทรัพย์สินสำคัญ ของคนในรัฐบาลเครมลิน

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า “การคว่ำบาตรดังกล่าว เป็นมาตรการล่าสุดของอังกฤษในการช่วยเหลือประชาชนชาวยูเครน เราจะไล่ล่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารพลเรือนบริสุทธิ์ การบุกทำลายโรงพยาบาล รวมถึงส่งเสริมการละเมิดอำนาจอธิปไตยของชาติอื่น” 

ภาพ -  AFP อ้างอิง - https://www.voanews.com/a/uk-slaps-sanctions-on-7-more-russian-oligarchs-/6478326.html / https://www.reuters.com/article/ukraine-crisis-britain-sanctions-assets-idCNL5N2VD33A 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย มอบ 2 ล้านบาท ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ ยูเครน
สงครามรัสเซีย ยูเครน เผย เชอร์โนบิล ถูกตัดการเชื่อมต่อไฟฟ้า โฆษกเครมลินขอเจรจาเพิ่ม
สุดสลด! ประชาชนช่วยกันขุดคูดินฝังร่างเหยื่อสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ด้าน พิมรี่พาย ทัวร์ลงไม่หยุดหลังเล่นมุกตลกร้าย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม