ตรึงไม่อยู่! บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า-ไวไว ยื้อไม่ไหวขึ้นราคาต้นทุนร้านค้าส่งกำไรไม่ถึงบาท

10 มี.ค. 65

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยื้อไม่อยู่ มาม่า-ไวไว ปรับราคาต้นทุนร้านค้าส่งใหม่ ผลจากน้ำมันปาล์ม แป้งสาลี บรรจุภัณฑ์มีการปรับราคา

จากสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค เริ่มปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เกิดปรากฎการณ์ราคาเนื้อหมูพุ่งสูงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ ไก่-เป็ด-น้ำมัน และวัตถุดิบอื่นๆ ต้องปรับตัวตาม และค่อยๆ ปรับตัวลงในเวลาต่อมา

ถึงแม้สถานการณ์ของแพงจะคลายตัวลงไปแล้ว ล่าสุด “มาม่า-ไวไว” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรุงสำเร็จ ได้ แจ้งปรับราคาต้นทุนร้านค้าส่งโดย “มาม่า” ได้ปรับราคาขายส่งขึ้นเฉลี่ย 0.083 สตางค์ต่อซองทำให้กำไรร้านค้าปรับลดลงเหลือเพียงซองละ 75 สตางค์ จากเดิมที่ได้กำไรซองละ 1 บาท

“ไวไว” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรุงสำเร็จ หรือไวไว ปรุงสำเร็จ ได้ “ปรับปริมาณ-ขึ้นราคา” เรียบร้อยแล้ว จากเดิมบะหมี่ฯ 1 ซองมีน้ำหนัก 55 กรัม เพิ่มเป็น 57 กรัม โดยปริมาณที่เพิ่มขึ้นกลับไม่ใช่ตัวเส้น แต่เป็นเครื่องปรุง โซเดียม 1,020 มิลลิกรัม(มก.) จาก 710 มก. ไขมัน 12 กรัม จาก 10 กรัม และราคาขายเพิ่ม 50 สตางค์ต่อซอง เป็น 6 บาท จากเดิม 5.50 บาท

อย่างไรก็ตาม บะหมี่ฯ เป็นสินค้าควบคุมราคาโดยกรมการค้าภายใน(คน.) กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งการจะปรับราคาต้องรับได้หนังสืออนุมัติจาก คน.ก่อน

ทั้งนี้ จากผลกระทบด้านราคาน้ำมันปาล์ม และแป้งสาลีซึ่งเป็นต้นทุนในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพิ่มขึ้นกว่า 70% จึงต้องแจ้งปรับราคากับร้านค้า ควบคู่กับลดการจัดรายการส่งเสริมการขาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-กรมการค้าภายใน ยืนยัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขึ้นราคาเฉพาะขายส่ง ไม่กระทบผู้บริโภค
เกินต้าน! บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จ่อปรับขึ้นราคาต้นทุน ซองละ 25 สต.เมษานี้
ราคาข้าว อ้อย ปาล์มพุ่งต่อ รับพิษสงครามยูเครน-รัสเซีย ยืดเยื้อ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส