ไทย มอบ 2 ล้านบาท ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ ยูเครน

10 มี.ค. 65

ไทย อนุมัติงบ 2 ล้านบาท จัดซื้อสิ่งของ เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ ยูเครน เผยอพยพคนไทยกลับบ้านแล้ว 230 ราย

วันที่ 10 มี.ค.65 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าว กรณีไทยให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ยูเครน ระบุ กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำร้อง ขอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสถานเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทย จากการสู้รบในประเทศยูเครน ทำให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหายมาก

ระทรวงการต่างประเทศ จึงได้อนุมัติงบประมาณ ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน จำนวน 2,000,000 บาท โดยได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ จัดซื้อสิ่งของเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและนำไปมอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ผ่านสภากาชาดยูเครน หรือองค์การระหว่างประเทศที่เหมาะสม

1646914838140

สำหรับการช่วยเหลือครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ของไทย ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2562 ไทยเคยบริจาคเงินช่วยเหลือยูเครนด้านมนุษยธรรม และการแพทย์แก่ผู้พลัดถิ่นทางภาคตะวันออกของยูเครน จำนวน 1,000,000 บาท

ขณะที่ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในยูเครนนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้ร่วมกับสถานทูต และสถานกงสุลของไทยอีกหลายแห่ง ได้อพยพคนไทยจากศูนย์ดูแลช่วยเหลือในยูเครน 2 แห่ง คือที่เมืองลวีฟ ผ่านโปแลนด์ และเมืองโอเดสซา ผ่านโรมาเนีย

ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 6 มีนาคม กระทรวงการต่างประเทศ กรมการกงศุล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยอพยพคนไทย ที่ประสงค์ออกจากยูเครน จำนวน 230 คน จาก 256 คน ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ 7 เที่ยวบิน ซึ่งบางส่วนประสงค์จะเดินทางกลับด้วยตนเอง นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังมีการช่วยเหลือผู้อพยพในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนบางส่วน ทั้งจากประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์

ทั้งนี้ยังมีคนไทย จำนวน 26 คน ที่ยังประสงค์จะพำนักในยูเครนต่อ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้แนะนำให้พิจารณาเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และสถานทูตยังคงพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา

1646914803849

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงครามรัสเซีย ยูเครน เผย เชอร์โนบิล ถูกตัดการเชื่อมต่อไฟฟ้า โฆษกเครมลินขอเจรจาเพิ่ม
สุดสลด! ประชาชนช่วยกันขุดคูดินฝังร่างเหยื่อสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ด้าน พิมรี่พาย ทัวร์ลงไม่หยุดหลังเล่นมุกตลกร้าย
ยูเครน อ้าง สังหาร นายทหารระดับสูง ยศนายพล ของรัสเซีย ได้เป็นคนที่ 2

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส