สงครามรัสเซีย ยูเครน เผย เชอร์โนบิล ถูกตัดการเชื่อมต่อไฟฟ้า โฆษกเครมลินขอเจรจาเพิ่ม

10 มี.ค. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเครเนอร์โก (Ukrenergo) บริษัทพลังงานของรัฐบาลยูเครน ระบุว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล (Chernobyl) ทางตอนเหนือของประเทศ ถูกตัดการเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าอย่างสิ้นเชิง ทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้งานและการซ่อมแซมสายไฟยังไม่สามารถทำได้เพราะเกิดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศยูเครน กระตุ้นประชาคมระหว่างประเทศออกมาเรียกร้องรัสเซียหยุดยิงอย่างเร่งด่วน และเปิดทางสู่การฟื้นฟูแหล่งจ่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าฯ เพราะเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองจ่ายพลังงานได้เพียง 48 ชั่วโมง หลังจากนั้นระบบหล่อเย็นของสถานกักเก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วจะหยุดทำงาน ทำให้เสี่ยงเกิดการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร (8 มี.ค.) ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ (IAEA) ซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงเวียนนาของออสเตรีย ระบุว่าการส่งข้อมูลระยะไกลจากระบบควบคุมที่ติดตั้งในโรงไฟฟ้าฯ ขาดหายไป
.
อย่งไรก็ดี ไอเออีเอปฏิเสธความเสี่ยงร้ายแรงด้านความปลอดภัย หลังรับรายงานจากยูเครนเกี่ยวกับกรณีโรงไฟฟ้าฯ ไม่มีไฟฟ้าใช้งานเมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) โดยระบุว่าปริมาณความร้อนของบ่อเก็บเชื้อเพลิงใช้แล้วและปริมาณของน้ำหล่อเย็นที่โรงไฟฟ้าฯ เพียงพอสำหรับการกำจัดความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

อนึ่ง โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางเหนือราว 110 กิโลเมตร เคยเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษย์ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 1986 และเมื่อวันที่ 24 ก.พ. มิไคโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดียูเครน เผยว่าโรงไฟฟ้าฯ ถูกกองกำลังรัสเซียเข้ายึดครองแล้ว

ขณะที่ นาย ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่ารัสเซียสนใจจัดการเจรจาสันติภาพรอบถัดไปกับยูเครนทันทีที่ผู้เจรจาฝ่ายยูเครนพร้อม และรัสเซียได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนระหว่างการเจรจาสามรอบที่ผ่านมา

ด้านมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่ารัสเซียกระตุ้นฝ่ายยูเครนพยายามทุกวิถีทางเพื่อรับรองการอพยพพลเรือนอย่างปลอดภัย และคาดหวังความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญในการเจรจารอบถัดไป

ซาคาโรวากล่าวว่าซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงฯ โดยสารเครื่องบินไปยังเมืองอันตัลยาของตุรกีเมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับดมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ในวันพฤหัสบดี (10 มี.ค.)

เพสคอฟเรียกการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างนักการทูตระดับสูงว่า “ความต่อเนื่องที่สำคัญของกระบวนการเจรจา” หลังจากคณะผู้แทนยูเครนและรัสเซียได้เจรจาสันติภาพในเบลารุส จำนวน 3 รอบ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แม้การเจรจาสิ้นสุดลงโดยไม่มีความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญ

ส่วน วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้สนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) ซึ่งทั้งสองฝ่ายหารือความพยายามทางการเมืองและการทูตเพื่อแก้ไขวิกฤตยูเครน

แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลินระบุว่าปูตินและชอลซ์หารือเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนรัสเซียและยูเครน รอบที่ 3 และเห็นพ้องเดินหน้าติดต่อสื่อสารระดับต่างๆ ต่อไป

ผู้นำทั้งสองยังให้ความสนใจเป็นพิเศษในประเด็นมนุษยธรรมที่เกิดจากสถานการณ์ปัจจุบัน โดยปูตินชี้แจงมาตรการต่างๆ ที่ใช้จัดการเส้นทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือนให้ชอลซ์รับทราบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สุดสลด! ประชาชนช่วยกันขุดคูดินฝังร่างเหยื่อสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ด้าน พิมรี่พาย ทัวร์ลงไม่หยุดหลังเล่นมุกตลกร้าย
ล้มยังไม่ทันลุก พิมรี่พาย เจอดราม่าจุกๆ เล่นมุกเป็นเมียปูติน กำลังจะบุกยูเครน
ยูเครน อ้าง สังหาร นายทหารระดับสูง ยศนายพล ของรัสเซีย ได้เป็นคนที่ 2

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม