สำนักงานพระพุทธฯ แจง ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ยังบวชพระไม่ได้ ทำได้แค่นุ่งขาวห่มขาว

9 มี.ค. 65

สำนักงานพระพุทธฯ แจง ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ยังบวชพระไม่ได้ เพราะขัดกับบทบัญญัติในเรื่องของการบวชพระตามกฎมหาเถรสมาคม ทำได้แค่นุ่งขาวห่มขาว

จากกรณีที่มีข่าวว่า นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ (ไฮโซปอ) และ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ (โรเบิร์ต) จะขอเข้าบวชที่วัดท่าไม้ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ แตงโม นั้น

ผู้สื่อข่าวได้มีการประสานไปยังวัดท่าไม้ ก็ได้ทราบว่าขณะนี้เจ้าอาวาสวัดท่าไม้คือ พระญาณวิกรม หรือ พระอาจารย์อุเทนสิริสาโร พระเกจิชื่อดังเดินทางไปทำธุระที่ต่างจังหวัดและจะกลับมาถึงวัดในช่วงกลางดึกคืนนี้ อีกทั้งจากการเปิดเผยของบุคคลใกล้ชิดยังบอกด้วยว่า ทางพระอาจารย์อุเทนไม่สะดวกจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทุกแขนง แต่ทั้งนี้ขอให้ทุกท่านที่ประสงค์จะทราบคำตอบของการบวชตามข่าวนั้น เดินทางมาที่วัดท่าไม้ในวันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น.เพื่อจะได้ทราบว่าการบวชที่ว่านั้นจะเป็นแบบใด

1646809293124

ด้านนางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยว่ากรณีที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับเรื่องการขอบวชของไฮโซปอและโรเบิร์ตนั้น หลังจากที่ทราบเรื่องทางสำนักงานพระพุทธศาสนาก็ได้ไปประสานไปยังเลขาเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ซึ่งทางวัดก็ได้แจ้งมาว่ารับทราบในเรื่องของผู้ที่จะมาขอบวชจริง แต่ในเรื่องของพิธีกรรมในเรื่องของการบวชนี้ทางวัดก็ทราบแล้วว่าการบวชพระในกรณีนี้ขัดกับกฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 17 พ.ศ.2536 ในเรื่องของการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์หมวด 3 หน้าที่ของพระอุปัชฌาย์ก็คือว่าในข้อ 14 ที่กำหนดว่าพระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้ (3) ที่บอกว่าผู้ต้องหาในคดีอาญาซึ่งทางวัดทราบอยู่แล้ว

ส่วนกรณีของการบวชพราหมณ์หรือการนุ่งขาวห่มขาวนั้น ก็เหมือนกับเป็นการถือศีลอย่างหนึ่งที่สามารถกระทำได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติในเรื่องของการบวชพระตามกฎมหาเถรสมาคม เป็นเพียงเรื่องของการถือศีลเท่านั้น

1646809418734

ด้านพระผู้ใหญ่รูปหนึ่งได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับเรื่องของการบวชพระเป็นอำนาจการตัดสินใจของพระอุปัชฌาย์ในเขตการปกครองของสงฆ์ตามที่วัดแต่ละแห่งสังกัดอยู่ โดยวัดท่าไม้อยู่ในเขตการปกครองของเจ้าคณะตำบลบางยาง และมีเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือเป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งเท่าที่ทราบมาคือท่านเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือได้ชี้แจงแล้วว่าไม่สามารถบวชให้แก่บุคคลทั้งสองได้ ดังนั้นพระรูปอื่นจึงมิควรมีการให้ข้อคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องของการบวชพราหมณ์นั้นพึงกระทำได้เพราะไม่เกี่ยวกับบทบัญญัติหรือข้อห้ามของการบวชพระสงฆ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบุคคลที่จะเข้ามาสู่การถือศีลกับทางวัดหรืออยู่ใกล้ชิดพระพุทธศาสนาก็ควรที่จะต้องเป็นบุคคลที่ผ่านพ้นการตัดสินทางกฎหมายจากทางโลกให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนจะเป็นการดีที่สุด

1646809478149

ด้านผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับวัดท่าไม้นั้น เป็นวัดที่มีการบวชพราหมณ์และบวชชีพราหมณ์มานานแล้ว โดยแต่ละปีมีผู้มาบวชในลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังจากบวชแล้วบางคนก็จะรักษาศีลปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดท่าไม้ และบางคนก็จะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์เครือข่ายวัดท่าไม้ในจังหวัดราชบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พิธีไว้อาลัย แตงโม นิดา จัดที่โบสถ์ 3 วัน แต่ร่างอยู่นิติเวชจนถึงวันฌาปนกิจ
- ผบช.ภ.1 ชี้สื่อเข้าใจผิด กระแสข่าว โรเบิร์ต สารภาพขับกระชากทำ แตงโม ตกเรือ
- แม่แตงโม โกรธ ทนายตั้ม 100% แม้มากราบเท้าก็ไม่อภัย ปลื้ม ทนายกฤษณะ จริงใจ ว่าความให้ฟรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส