คดี แตงโม ชูวิทย์ ชี้ เมื่อโกหกแล้ว ต้องโกหกตลอดไป

7 มี.ค. 65

คดี แตงโม นิดา ตกแม่นํ้าเจ้าพระยาเสียชีวิตปริศนา นาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ว่า เมื่อโกหกแล้ว ต้องโกหกตลอดไป

จากประสบการณ์ของผมที่เคยมีคดีกว่า 20 คดี "การพูดความจริง" เป็นสิ่งที่ดีที่สุด หากเริ่มต้นด้วยการโกหกในชั้นตำรวจ ก็ต้องโกหกต่อไปในชั้นอัยการ ศาล

เมื่อมีคดีความเกิดขึ้นทุกคนต้องการเอาตัวรอด โดยเฉพาะคดีดังๆ ที่อยู่ในกระแสสนใจของสังคม ไม่ว่าคดีลุง คดีหวย หรือคดีที่ทุกคนสนใจในขณะนี้ มักเกิดความเครียดทำให้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลือกไม่พูดความจริง หรือพูดความจริงผสมความเท็จ

แต่คดีที่มีผู้เกี่ยวข้องเกิน 2 คน หากเลือกจะโกหกแล้ว ก็ต้องโกหกให้เหมือนกัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะต้องมีคนใดคนหนึ่ง "หลุด"

ยิ่งบางคดีดันมีกันตั้ง 5 คน ตอนแรกก็ร่วมมือเตี๊ยมกันโกหกอย่างดี แต่พอตอนหลังเห็นท่าไม่ดี จะมีคนพูดเพื่อเอาตัวรอดตามสันดานของคนมีคดีที่มัก "โทษคนตาย" ไม่ยอมรับว่าตัวเองผิด นี่เป็นเพราะตอนเกิดเหตุตกใจ เลยไปขอ "คำแนะนำ" จาก "ผู้รู้" แท้ๆ ถึงได้คำโกหกที่ไม่สมเหตุสมผล ไม่มีตรรกะ

ตอนนี้ความซวยกำลังจะมาเยือน หากมีใครคนใดคนหนึ่งเกิดกลัวยอมพูดความจริงขึ้นมา จากเดิมที่จะไม่ติดคุกเพราะเป็นแค่คดีประมาท คราวนี้จะติดคุกเอา เพราะข้อหาให้การเท็จ

ส่วนคนที่เหลือแม้จะนั่งยันนอนยันว่าที่พูดมาก่อนหน้านี้เป็นความจริงแล้ว ท้ายสุดก็จะโยนกันไปมาพากันลงเหวหมด ถ้าพูดความจริงเสียตั้งแต่แรก คงไม่ซวยแบบนี้ เพราะการพูดความจริง จะให้พูดอีกกี่ครั้งก็ย่อมเหมือนกันทุกครั้ง

แต่หากเลือกพูดโกหก ก็ต้องโกหกตลอดไป เอาตามสุภาษิตผมดีกว่า “สู้ติดแน่ แพ้ติดนาน สารภาพติดพอประมาณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายตั้ม เตรียมแฉ บิ๊กสีกากี ขายข้อมูลคดี แตงโม นิดา ให้คนภายนอก เปรยเตรียมหา นายใหม่ เกาะได้เลย
- ทนายตั้ม แตะมือ ดายศ พี่ชายแตงโม ล่าความจริงปมการตาย ลั่นขอทำเพื่อน้อง เงินทองไม่สนใจ
นักประดาน้ำพบวัตถุต้องสงสัย คดีแตงโม เป็น "ถุงดำ-ขวด" ใกล้ท่าเรือพิบูลสงคราม 1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส