เด็กติดโควิด เปิดแนวทาง Home Isolation และอาการแบบใดต้องไป รพ.

5 มี.ค. 65

กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดแนวทาง เด็กติดโควิด กักตัวที่บ้านอย่างไร และอาการแบบใดต้องไป รพ. 

 

วันที่ 1 มี.ค.65 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า แม้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ความรุนแรงน้อยกว่าที่ผ่านมา การที่เด็กติดโควิดมากขึ้น อาจจะมีสาเหตุหลักมาจาก เด็ก 5-11 ปี เพิ่งได้รับวัคซีนป้องกัน และมีการเปิดเรียนในบางโรงเรียน

 

ตามปกติอาการของเด็กติดโควิดจะมีไข้อยู่ประมาณ 5 วัน แต่ต้องสังเกตอาการถึง 10 วันและติดตามอาการต่อจนครบ 14 วัน การรักษาในเด็กเหมือนการรักษาในผู้ใหญ่ จากการคุยกับผู้เชี่ยวชาญเด็กหลายรายพบว่า เชื้อโอมิครอนในเด็กส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยเหมือนเป็นไข้หวัด อาจจะต้องย้ำให้ผู้ปกครองเข้าใจเพื่อลดความกังวลได้

 

นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงอายุเด็กติดโควิด ที่พบบ่อยคือช่วงอายุ 3 -11 ปี สำหรับกลุ่มที่มีอาการรุนแรงมักจะเป็นกลุ่มที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคสมอง หัวใจ มะเร็ง หรือกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง

 

จากการสำรวจเตียงในเครือสำนักกรมการแพทย์ UhosNet กรุงเทพมหานคร พบว่ามีประมาณ 500 กว่าเตียง และมีการครองเตียงแล้วกว่าร้อยละ 80 โดยเตียงเด็กจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มเด็กแรกเกิด กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่เด็กอายุ 1-11 ปีและกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มอายุมากว่า 12 ปีขึ้นไป

 

สำหรับการเข้ารับการรักษาจะต้องผ่านการคัดกรองประเมินระดับความรุนแรงตามอาการของผู้ป่วย หากเด็กมีอาการไข้ไม่สูง ไม่มีโรคประจำตัวรุนแรง เด็ก ไม่ซึม รับประทานอาหารได้ มีผู้ดูแล และมีห้องน้ำแยกป้องกันการกระจายของเชื้อ จะสามารถเข้ารับการดูแลในรูปแบบของ Home Isolation (HI) หรือรักษาที่บ้าน

 

โดยมีทีมพยาบาลติดตามอาการอย่างน้อย วันละ 1 ครั้ง มีการส่งเครื่องมือวัดไข้ เครื่องมือวัดออกซิเจน ยา ถุงขยะติดเชื้อ อาหาร รวมทั้งของเล่นให้เด็กด้วย สำหรับเด็กที่มีอาการเปลี่ยนแปลง เช่น ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสขึ้นไป ภายใน 24 ชั่วโมง ซึม ไม่รับประทานอาหาร หายใจเร็ว มีระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วน้อยกว่า 96% ให้รีบไปพบแพทย์โรงพยาบาลใกล้บ้าน 

 

เด็กติดโควิด ประเมินอัตราการหายใจเร็วของเด็ก ได้ดังนี้

 

  • เด็กอายุ 0-2 เดือน มากกว่า 60 ครั้ง/นาที
  • เด็กอายุ 2-12 เดือน มากกว่า 50 ครั้ง/นาที
  • เด็กอายุ 1-5 ปี มากกว่า 40 ครั้ง/นาที
  • เด็กอายุมากกว่า 5 ปี มากกว่า 30 ครั้ง/นาที

 

เด็กติดโควิด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผย 5 เกณฑ์ใหม่ส่งต่อ ผู้ป่วยโควิด เข้าโรงพยาบาล หากไม่เข้าเกณฑ์ให้รักษาแบบกักตัวที่บ้าน
ผู้ป่วยโควิด รักษาตัวที่บ้าน สังเกต 9 อาการ ส่งสัญญาณของอาการ ปอดอักเสบ
เจอ-แจก-จบ คืออะไร? เปิดแนวทาง รักษาโควิด แบบผู้ป่วยนอก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส