กรมเจ้าท่าเปิดภาพทุกมุม ไฟสะพานดับ 3 ทุ่มยันสว่าง ชี้ถ้าแตงโมเกาะขา “แซน” ต้องตกน้ำ (คลิป)

4 มี.ค. 65

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้ตั้งข้อสงสัยถึงภาพถ่ายของ แตงโม นิดา กับ กระติก ผู้จัดการส่วนตัว ที่มีฉากหลังเป็นสะพานพระราม 8 โดยเวลาที่ปรากฎในภาพถ่ายคือ 21.56 น. ต่อมามีผู้มาแย้ง ระบุเวลาดังกล่าวไฟสะพานพระราม 8 ปิดแล้ว เหตุใดภาพของกระติกไฟสะพานจึงเปิดอยู่

246997

วันที่ 3 มี.ค. 65 ทีมข่าวได้รับภาพจากกล้องวงจรปิดจากร้านอาหารริมน้ำ ไฟจากสลิงบนสะพานพระราม 8 ปิดลงเวลา 21.00 น. หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการเปิดไฟขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้ใครถ่ายรูปแล้วมีไฟสว่างไสวได้

202802

นางสมัย แก้วขวาน้อย อายุ 56 ปี แม่บ้านของร้านอาหารริมน้ำ บอกว่า ตนเองทำงานที่ร้านอาหารแห่งนี้มาแล้วประมาณ 4 ปี ระหว่างทำงานก็จะเห็นเรือลักษณะเหมือนกับเรือที่เป็นข่าววิ่งผ่านไปมาค่อนข้างบ่อย เวลาผ่านมาถึงบริเวณสะพานก็จะจอดถ่ายรูปกันเป็นปกติ ในช่วงค่ำจนถึง 21.00 น. และเรือที่เห็นก็ไม่ได้จอดเทียบท่าลงมารับประทานอาหารที่ร้าน ลูกค้าที่ร้านส่วนมากจะขับรถมา ยืนยันว่าไฟที่สะพานพระราม 8 เปิดตอน 18.00 น. และปิดไม่เกิน 21.00 น.

486487

ส่วนกล้องจรปิดจากสำนักโยธาฯ บนสะพานพระราม 8 พบว่าช่วงเวลาที่ "กระติก" ถ่ายภาพกับไฟสลิงบนสะพานสว่างวาบ แต่ในกล้องวงจรปิดเวลา 22.06 น. ไฟไม่ได้เปิดอยู่ จึงยืนยันได้ว่าไม่มีการเปิดไฟขึ้นมาอีกครั้ง

509107

ทีมข่าวได้เดินทางไปที่ฝ่ายโยธา ของสะพานพระราม 8 นายใจศรี อายุ 58 ปี พนักงานช่างไฟฟ้าสะพานพระราม 8 ที่เป็นคนดับไฟในวันเกิดเหตุ พาทีมข่าวไปดูที่ห้องควบคุมไฟของสะพานทั้งหมด ยืนยันว่า วันเกิดเหตุตัวเองเป็นคนปิดไฟกับมือตัวเอง ในเวล า21.00 น. ที่ชาวเน็ตวิจารณ์กัน ขอชี้แจงว่าตัวเองไม่เคยรู้จักกับคนบนเรือ และไม่เคยติดต่อกันมาก่อน ที่เห็นในภาพเป็นแสงไฟที่สะท้อนจากไฟที่เปิดด้านใต้สะพาน เป็นการถ่ายติดไปโดยมีลักษณะเหมือนไฟบนสะพานเปิดอยู่

490143

ส่วนประเด็นที่สื่อบางช่องมาสัมภาษณ์หัวหน้าไปว่าวันเกิดเหตุไฟบนสะพานปิด 22.00 น. เป็นการเข้าใจผิด โดยหัวหน้าตั้งใจบอกกับสื่อไปว่าการเปิดปิดไฟบนสะพานขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ยกตัวอย่าง หากวันไหนพระอาทิตย์ตกช้า ไฟก็จะเปิดช้าและปิดช้าตามไปด้วยเช่นเดียวกัน ยืนยันอีกครั้งว่า วันที่ 24 ก.พ.65 ตัวเองปิดไฟสะพานพระราม 8 ในเวลา 21.00 น.

585304

นายพิทักษ์ วัฒนพงษ์พิศษล ผอ.สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ตามข้อเท็จจริงเห็นได้จากภาพวงจรปิด โดยระบบไฟเปิด-ปิดบนสะพานนั้น โดยปกติจะมีเจ้าหน้าที่สับสวิตช์และบางจุดก็มีการปิดอัตนโมัติ แต่จุดไฟที่่พระราม 8 ก็ยืนยันได้แล้วว่าปิดเวลาใดจากภาพวงจรปิดที่เห็น

ทั้งนี้ เรื่องการขับเรือผู้ที่ขับจะต้องมีใบอนุญาต ซึ่งแม้ว่าผู้ที่ขับเรือจะมีความชำนาญก็สามารถขับไปแล้วเรือกระตุกได้ หากสภาพกระแสน้ำไหลเชี่ยวหรือมีคลื่นน้ำ ซึ่งระดับเจ้าพระยาในวันที่ 24 ก.พ. 65 ก็มีกระแสน้ำไหลตามปกติ ไม่แรงมากเท่ากับช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งคนที่เป็นกัปตันเรือต้องมีหน้าที่ตรวจสอบดูและประเมินสถานการณ์น้ำ ขับไม่เร็วมาก เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก ส่วนระดับความเร็ว 20 กม./ชม. ถือว่าค่อนข้างเร็ว

หากปกติการขับเรือชมวิวโดยไม่เร่งรีบ จะอยู่ที่ระดับ 5-7 น็อต หรือ 10 กม./ชม. นอกจากนี้ หากขับเร็วที่ 20 กม./ชม. ช่วงที่ทิ้งโค้งหรือคลื่นแรง หากไม่ชะลอเรือก็อาจจะเกิดการกระชาก และผู้โดยสารบนเรือสะดุดได้ คนที่นั่งบนเรือปกติจะไม่ร่วงจะเรือ แต่ถ้านั่งบนกราบเรือแล้วไม่มีที่จับ ก็อาจหงายหลังตกเรือได้ ซึ่งเป็นไปได้สูง

994867

ล่าสุด "กระติก" มีการยืนยันว่าไม่ได้แก้ไขเวลาในภาพ เพราะเป็นคนโลว์เทค ทำไม่เป็น และไม่รู้จะทำเพื่ออะไร ตอนถ่ายภาพก็เห็นว่าสะพานสวยดี ไม่ได้สังเกตว่า ไฟที่สลิงเปิดหรือปิด แต่เห็นว่าไฟบนหัวเสาเปิดอยู่ ก็ถ่ายแบบไนท์โหมด ปรับแสงอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้าน iPhone ให้ข้อมูลว่าระบบการทำงานของกล้อง iPhone มีระบบเทคโนโลยีขั้นสูงเป็น AI ที่สามารถปรับภาพถ่ายที่แสงไฟน้อยให้สว่างขึ้นมาได้ เมื่อถ่ายภาพกลางคืนหรือที่มีแสงน้อย

586531

ส่วนกรณีเกิดข้อสงสัยในวันเกิดเหตุ "แตงโม นิดา" พลัดตกเรือ ภาพของกระติกที่ถ่ายคู่กับแตงโม มีฉากหลังเป็นสะพานพระราม 8 ซึ่งไฟสว่างสวยงาม ระบุเวลา 21.56 น. และมีภาพของกระติกถ่ายเดี่ยวในเวลาต่อมา 22.06 น. แต่มีข้อมูลว่าสะพานพระราม 8 ปกติจะทำการปิดไฟสลิงช่วง 21.00 น. ของทุกวัน และทีมข่าวก็ตั้งกล้องพิสูจน์มาแล้ว ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีการแก้ไขเวลาในภาพดังกล่าวหรือไม่

829441

ล่าสุด "กระติก" ก็ยังยืนยันว่าไม่ได้แก้ไขเวลาในภาพ เพราะเป็นคนโลว์เทค ทำไม่เป็น และไม่รู้จะทำเพื่ออะไร และถ่ายแบบไนท์โหมด ปรับแสงอัตโนมัติ ทำให้สะพานพระราม 8 ดูสว่างขึ้นมา

ทีมข่าวอมรินทร์พบกับ นายอัฟฟาน แจ่มใส อายุ 26 ปี มอบภาพหลักฐานสำคัญให้กับทีมข่าว เป็นภาพที่เจ้าตัวได้ถ่ายด้วยตัวเอง ระหว่างกำลังล่องเรือสำราญ ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วันเกิดเหตุ เวลา 20.32 น. ในภาพจะเห็นเรือคล้ายกับเรือของให้ไฮโซปออยู่บริเวณกลางแม่น้ำ ในภาพด้านหน้าเป็นสะพานพระราม 8 เปิดไฟสองสว่างสวยงาม

นายอัฟฟาน เล่าว่า ก่อนจะถ่ายภาพภาพนี้ เรือลำดังกล่าวได้แล่นผ่านเรือสำราญที่ตัวเองนั่งอยู่ไปช้า ๆ บนเรือมีการเปิดเพลงแดนซ์เสียงดัง จนคนบนเรือที่ตัวเองนั่งอยู่ต้องหันมามอง ซึ่งระหว่างที่เรือลำนี้แล่นผ่าน ตัวเองสังเกตเห็นคนบนเรือ 2 คนลักษณะคล้ายกับคุณกระติก และโรเบิร์ตตามภาพข่าว ผู้หญิงแต่งชุดเดรสสีทอง ส่วนผู้ชายสวมเสื้อยืดสีเทากางเกงยีนส์ นั่งอยู่บริเวณหน้าเรือ โดยผู้หญิงนั่งทางฝั่งซ้ายด้านหน้าเรือ ส่วนผู้ชายนั่งบริเวณด้านหน้าฝั่งขวาหันหน้ามาที่เรือของตัวเอง ส่วนคนบนเรืออื่น ๆ ตัวเองเห็นไม่ชัด แต่รู้ว่าส่วนใหญ่จะยืนอยู่บริเวณด้านในใต้หลังคาเรือ

หลังจากนั้น ก็เห็นเรือลำนี้ค่อย ๆ เเล่นเข้าใกล้สะพานพระราม 8 และจอดหยุดนิ่งอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา คล้ายกับหยุดจอดถ่ายรูปตัวเองนั้นยืนยันว่าเวลาที่ตัวเองถ่ายรูปเป็นเวลา 20.32 น. จริง ไม่ได้ปรับแก้หรือตั้งค่าเวลาใหม่ ตั้งข้อสังเกตว่ารูปภาพที่คุณกระติก นำมาชี้แจงกับนักข่าวว่าได้ถ่ายภาพคู่กับแตงโมเวลา 21.56 น. และเวลา 22.06 น. นั้นเป็นเวลาจริงหรือไม่ คุณกระติกกับแตงโม จะจอดเรือถ่ายรูปไม่ไปไหนนานนับชั่วโมงเลยหรือ และเวลานั้นไฟบนสะพานพระราม 8 ทำไมยังเปิดอยู่ เพราะจริง ๆ ไฟต้องดับตั้งแต่ 21.00 น. แล้ว

881911

ล่าสุด 20.59 น. ของวันที่ 24 ก.พ. 65 วันเกิดเหตุ ใกล้ช่วงสะพานพระราม 8 นายพิทักษ์ วัฒนพงษ์พิศษล ผอ.สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า มอบคลิปวิดีโอวงจรปิดมุมต่าง ๆ เพื่อยืนยันอีกครั้งว่ามีการปิดสลิงบนสะพานจริง ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.05 น. แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮิปโป เผยหนี้สิน แตงโม ยังต้องผ่อนบ้าน - รถ ตอนมีชีวิตหิ้วข้าวกองกลับมากินตลอด
โบ TK เคืองสมาชิกสปีดโบ๊ตบิดเบือนเรื่อง แตงโม ฝาก กระติก สัจจะจะทำให้คุณเป็นไท
นายกสมาคมแพทย์นิติเวช ไม่เกี่ยงส่งร่าง แตงโม ชันสูตรที่ไหน ย้ำอย่าเชื่อคนอื่นนอกจากหมอ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส