อาจารย์เจษฎา เผยภาพจำลองถ้า ระเบิดนิวเคลียร์ ตกกลางกรุงจะเกิดอะไรขึ้น

2 มี.ค. 65

อาจารย์เจษฎา เปิดภาพจำลอง ถ้านิวเคลียร์ตกกลางกรุง หากได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน-รัสเซีย

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ จำลองเหตุการณ์ หากมีระเบิดนิวเคลียร์ มาตกกลางกรุงเทพฯ จะเกิดอะไรขึ้น โดยระบุว่า

"ถ้ามีระเบิดนิวเคลียร์ มาตกกลางกรุงเทพฯ จะเกิดอะไรขึ้น?

เมื่อกี้ นักข่าวสัมภาษณ์ความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง “อันตรายจากอาวุธนิวเคลียร์ และสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม” ซึ่งคำถามหนึ่งที่น่าสนใจ คือ สงครามในยูเครน-รัสเซีย คงยังไม่ถึงขั้นใช้ระเบิดนิวเคลียร์ และคงยังไม่กระทบกับไทยโดยตรง (หวังว่า) แต่ถ้าเกิดล่ะ ถ้าบังเอิญมาระเบิดนิวเคลียร์มาลงที่ไทยด้วย จะเป็นยังไงบ้าง!?

ก็ไปเจอกับเว็บ NukeMap นี้ที่เค้าจำลองผลของการเกิดระเบิดขึ้นของอาวุธนิวเคลียร์ ที่ใดก็ได้ ระดับใดก็ได้ ว่าจะมีผลกระทบอย่างไร เป็นรัศมีกว้างแค่ไหน

เลยตั้งค่าว่า ถ้าลงกลางกรุงเทพฯ แถมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายหลักแน่ๆ ถ้าเกิดสงครามขึ้น) โดยให้เป็นจรวดขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ ขนาด 150 กิโลตัน (10 เท่าของที่ฮิโรชิมา) ให้ระเบิดบนผิวดิน และมีกระแสลมพัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ผลที่ได้ก็ออกมาดังรูป คือ มีคนตายทันที 2.35 แสนคน มีคนบาดเจ็บทันที 6.3 แสนคน และภายใน 24 ชั่วโมง จะมีคนตายรวม 1.9 ล้านคน ส่วนระดับความรุนแรงของการระเบิดก็ขึ้นกับระยะห่างจากจุดศูนย์กลางการระเบิด ตามระยะของวงสี (โดนบ้านใครบ้างเนี่ย) แบ่งเป็น 6 ระดับ คือ

  1. Fireball รัศมี 0.59 กิโลเมตร - อะไรที่อยู่ในรัศมีนี้ จะถูกความร้อนของลูกไฟทำให้ระเหิดการเป็นไอ ไปหมด
  2. Heavy blast damage รัศมี 1.16 กม. - อาคารคอนกรีตใหญ่ๆ จะเสียหายอย่างหนัก หรือถล่มทลายลงมา คนจะตาย 100%
  3. Radiation รัศมี 1.94 กม. - มีกัมมันตภาพรังสีรุนแรง ซึ่งถ้ามีผู้ที่รอดชีวิตมา 15% จะตายด้วยมะเร็งใน 1 เดือน
  4. Moderate blast damage รัศมี 2.43 กม. - อาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่จะถล่มลงมา คนจะบาดเจ็บกันถ้วนหน้า และจะมีคนเสียชีวิตเป็นวงกว้าง มีโอกาสสูงที่จะเกิดไฟไหม้อาคารต่างๆ
  5. Thermal radiation รัศมี 4.67 กม. - คนที่รอด จะบาดเจ็บจากการที่ผิวหนังไหม้ระดับ 3 แต่มักจะไม่รู้สึกเจ็บปวดเพราะมันทำลายระบบประสาทรับความรู้สึกเจ็บไปแล้ว จากนั้นจะเกิดแผลเป็นรุนแรง หรือพิการ หรือจำเป็นต้องตัดแขนขาทิ้ง
  6. Light blast damage รัศมี 6.25 กม. - กระจกหน้าต่างน่าจะแตกหมด ทำให้หลายคนบาดเจ็บ ถ้ายังอยู่ใกล้กระจกหลังจากที่เห็นแสงวาบของการะระเบิด (แสงระเบิด เดินทางเร็วกว่าคลื่นแรงกด ที่ตามมา)

275000929_1342135389602844_76

นอกจากนั้น ทิศทางและกระแสของลม ยังพาเอาฝุ่นผงกัมมันตรังสีไปได้อีกไกลมาก (ถ้าตามที่เซตนี้ ก็ไปได้ถึงโคราชเลย) ซึ่งผลของ fallout นี้ ประเมินยากว่าจะรุนแรงแค่ไหน ขึ้นกับพฤติกรรมของประชาชนในการป้องกันตนเองด้วย

275003587_1342135446269505_24

ใครอยากลองเซตแบบอื่นๆ บ้าง เช่น ลดเพิ่มขนาดของระเบิด จุดศูนย์กลางระเบิด ฯลฯ ก็ลองดูได้นะครับ"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-ชาติแรกในอาเซียน! สิงคโปร์ คว่ำบาตร รัสเซีย พุ่งเป้าภาคธนาคาร-การเงิน คุมส่งออกอาวุธที่อาจใช้โจมตี ยูเครน
-ยูเครน โวย รัสเซีย ก่ออาชญากรรมสงคราม ยิงขีปนาวุธถล่มกลางเมือง ศาลอาญาโลกเตรียมสอบ
-ยูเอ็น เผยมีพลเมือง ยูเครน เสียชีวิตจากการโจมตีของ รัสเซีย แล้วอย่างน้อย 136 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส