ยูเครน โวย รัสเซีย ก่ออาชญากรรมสงคราม ยิงขีปนาวุธถล่มกลางเมือง ศาลอาญาโลกเตรียมสอบ

1 มี.ค. 65

ยูเครน โวย รัสเซีย ก่ออาชญากรรมสงคราม ยิงขีปนาวุธ ใส่จัตุรัสกลางเมือง- ยิงกระสุนระเบิดใส่ที่พักพลเรือน ด้านศาลอาญาโลกเตรียมสอบ

วันที่ 1 มี.ค.65 นายดิมิโทร คูเลอบา รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศยูเครน โพสต์วิดีโอผ่านทางทวิตเตอร์ เป็นภาพเหตุระเบิดกลาง จัตุรัสเสรีภาพ จัตุรัสสำคัญและที่ตั้งของศาลาว่าการเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ซึ่งอยู่ทางตะวันออกออกเฉียงเหนือของประเทศ พร้อมกล่าวหาว่าประธานาธิบดีวลาร์ดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม (war crimes) โดยการยิงขีปนาวุธใส่โซนที่อยู่อาศัยของประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกกดดันและโดดเดี่ยวรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ ทางการยูเครนระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บ 6 ราย ในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 1 ราย

000_324868u
ภาพศาลาว่าการเมืองคาร์คีฟหลังถูกขีปนาวุธโจมตี (AFP)

ก่อนหน้าเหตุระเบิดดังกล่าว ประธานาธิบดีวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ได้ออกมาประณามว่า การโจมตีประชาชนของกองทัพรัสเซียนั้นเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม โดยอ้างว่า วานนี้(28 ก.พ.) รัสเซียได้ใช้กระสุนระเบิดชนิดคลัสเตอร์บอมบ์ (Cluster Bomb) โจมตีอาคารที่อยู่อาศัยของประชาชนในเมืองคาร์คีฟ จนเป็นเหตุให้มีพลเรือนเสียชีวิต 9 ราย ในจำนวนนั้น 3 รายเป็นเด็ก

ขณะที่นายคาริม ข่าน อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า เขาจะเปิดการสอบสวนสถานการณ์ในยูเครน โดยมี "หลักฐานที่สมเหตุสมผล" ให้เชื่อได้มีการก่ออาชญากรรมสงครามขึ้นจริง

ที่มา -  https://www.bbc.com/news/live/world-europe-60542877 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  

ฟีฟ่า-ยูฟ่า แบน รัสเซีย จากการแข่งขันฟุตบอล ทั้งระดับชาติ และสโมสร
รัสเซีย ยูเครน เริ่มเปิดฉากเจรจาสันติภาพ เรียกร้องหยุดยิงทันที - ถอนทหาร
ค่าเงินรูเบิล ร่วง 30% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลัง รัสเซีย ถูกคว่ำบาตร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม