ฟีฟ่า-ยูฟ่า แบน รัสเซีย จากการแข่งขันฟุตบอล ทั้งระดับชาติ และสโมสร

1 มี.ค. 65

ฟีฟ่า-ยูฟ่า แบน รัสเซีย จากการแข่งขันฟุตบอล ทุกรายการ ทั้งระดับชาติ และสโมสร ปมรุกรานยูเครน

วันที่ 1 มีค.65 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) และสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า (UEFA) ออกแถลงการณ์ประกาศแบนรัสเซีย จากการแข่งขันฟุตบอลรายการนานาชาติทุกระดับ จากกรณีรัสเซียบุกโจมตียูเครน โดยจะมีผลตั้งแต่บัดนี้ไปจนกว่าจะมีประกาศในทราบภายหลัง

จากความเคลื่อนไหวนี้ จะทำให้ทีมฟุตบอลชายของรัสเซียไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 โซนยุโรป รอบเพลย์ออฟ ที่จะพบกับโปแลนด์ วันที่ 24 มี.ค.นี้ได้ ขณะที่ทีมฟุตบอลหญิงจะถูกแบนจากการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่อังกฤษในเดือน ก.ค.นี้ รวมถึงสโมสรสปาร์ตัก มอสโก จากรัสเซีย ที่เข้ารอบฟุตบอลยูโรปาลีกรอบ 16 ทีมสุดท้ายจะไม่สามารถลงแข่งขันได้

ในตอนหนึ่งของแถลงการณ์ร่วมของฟีฟ่าและยูฟ่าระบุ “วงการฟุตบอลมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบในยูเครน ประธานของทั้ง 2 องค์กร หวังว่าสถานการณ์ในยูเครนจะดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่ฟุตบอลจะนำทางสู่ความสามัคคีและสันติสุขของผู้คนอีกครั้ง”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ฟีฟ่า ได้ประกาศว่า ทีมฟุตบอลจากรัสเซียสามารถลงแข่งขันภายใต้ชื่อของ สหภาพฟุตบอลรัสเซีย โดยต้องแข่งขันเกมเหย้าแบบปิดในสนามที่เป็นกลาง และห้ามใช้ธงหรือเพลงชาติรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ประธานสมาคมฟุตบอลโปแลนด์ ระบุว่าทีมชาติโปแลนด์จะไม่ลงแข่งรอบเพลย์ออฟกับทีมรัสเซียไม่ว่าจะอยู่ภายใต้ชื่อใดก็ตาม ก่อนที่ฟีฟ่าจะเปลี่ยนท่าทีในเวลาต่อมา 

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.aljazeera.com/news/2022/2/28/russia-expelled-from-world-cup-clubs-banned-from-competitions 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซีย ยูเครน เริ่มเปิดฉากเจรจาสันติภาพ เรียกร้องหยุดยิงทันที - ถอนทหาร
ค่าเงินรูเบิล ร่วง 30% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลัง รัสเซีย ถูกคว่ำบาตร
- อีลอน มัสก์ เปิดบริการ สตาร์ลิงก์ ให้ ยูเครน หลัง รมว.ดิจิทัลของยูเครนทวีตขอความช่วยเหลือ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม