เทพเจ้าเข้าใจ! ประชาชนงดจุดธูปศาลเจ้าช่วยลดฝุ่น PM 2.5 - กูรูชี้ ควันอันตราย มีสารก่อมะเร็ง (คลิป)

23 ม.ค. 62
จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยพบว่า มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้ขอความร่วมมือจากผู้มีจิตศรัทธาในองค์หลวงปู่ไต้ฮง ศาลเจ้าไต้ฮงกง เขตพลับพลาไชย ด้วยการงดจุดธูปเทียนบูชา เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่น โดยเริ่มรณรงค์ให้มีการงดจุดเทียนตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 62
ป้ายประกาศของความร่วมมือจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง
วันที่ 22 ม.ค. 62 บริเวณศาลเจ้าไต้ฮงกง เยาวราช ความร่วมมือในการงดจุดธูปเทียนขอพรเทพเจ้า เนื่องจากเป็นมาตราการของมูลนิธิเพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง พบว่า ประชาชนประมาณร้อยละ 30-40 ให้ความร่วมมือไม่จุดธูป แต่ประชาชนบางส่วนก็ยังจุดอยู่ เพราะมองว่าการไหว้พระขอพร จะต้องจุดธูปเทียนเพื่อบูชาเทพเจ้า เพื่อให้ท่านได้รับรู้
บรรยากาศบริเวณ ศาลเจ้าไต้ฮงกง เยาวราช
ขณะที่ คุณสุชาดา ศุภสวัสดิ์กุล อายุ 79 ปี ผู้เดินทางเข้ามาสักการะศาลเจ้า กล่าวว่า ตนทราบว่าขณะนี้ปัญหาฝุ่น ลละอองซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพมาก วันนี้มาสักการะที่ศาลเจ้าก็รู้สึกแปลก ๆ เนื่องจากไม่ได้จุดธูปเทียนบูชา แต่ตนก็เข้าใจเจตนารมณ์ของมูลนิธิที่ขอความร่วมมือ เพราะทราบดีว่า ฝุ่นละออง PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
สุชาดา ศุภสวัสดิ์กุล ผู้เดินทางเข้ามาสักการะศาลเจ้า
ดังัน้น วันนี้ตนจึงไม่ได้จุดธูปเทียน เพราะไม่ต้องการให้ควันทำลายสุขภาพ รวมถึงลูกหลานที่บ้านเตือนว่า ช่วงนี้อย่าจุดธูป หรือเผากระดาษกงเต๊ก ให้ตั้งจิตอธิษฐานแทน ซึ่งตนก็เข้าใจ และปฏิบัติตาม แต่สังเกตว่าวันนี้ผู้คนที่มาไหว้เจ้าค่อนข้างบางตาลงอย่างเห็นได้ชัด
บรรยากาศบริเวณ ศาลเจ้าไต้ฮงกง เยาวราช
ด้าน ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ เปิดเผยว่า การจุดธูปนั้น สามารถส่งผลคุณภาพอากาศภายในอาคารแน่นอน อีกทั้งเมื่ออากาศภายนอกเป็นมลพิษรุนแรง การจุดธูปภายในอาคาร ควันธูปก็ย่อมเพิ่มมลพิษในอากาศให้มากขึ้น ตนจึงเห็นด้วยที่มีการรณรงค์ขอความร่วมมือในการงดจุดธูปช่วงที่มีมลพิษทางอากาศ เพราะหากจุดธูปภายในอาคารอีก ก็จะยิ่งเพิ่มอากาศภายในให้เป็นพิษมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายงานผลวิจัยเกี่ยวกับควันธูปว่ามีสารก่อมะเร็งอีกด้วย ส่วนความเชื่อเรื่องการจุดธูปไม่มีควัน จะทำให้ไม่ถึงองค์เทพนั้น หากใครจะเชื่ออย่างนั้นก็ไม่ผิด ตนต้องการให้ผู้มีความเชื่อดังกล่าวนี้ ช่วยบอกองค์เทพว่า งดจุดธูปช่วงนี้ไปก่อน องค์เทพท่านคงจะเข้าใจ ตนไม่ได้ต่อต้านเรื่องความเชื่อของใคร แต่อยากย้ำเตือนว่า สิ่งที่น่ากลัวคือสิ่งที่แฝงมากับควันธูปในศาลเจ้ามากกว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ