สิ้น พิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา-หัวหน้าพรรค ปชป.เสียชีวิตในวัย 96 ปี

28 ก.พ. 65

วันที่ 28 ก.พ.65 พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งข่าวการจากไปของ นายพิชัย รัตตกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย โดยได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ ในวันนี้ (28 ก.พ.65) สิริอายุ 96 ปี 

ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ นายพิชัย รัตตกุล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 4 อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย

นายพิชัย รัตตกุล เกิดวันที่ 16 กันยายน 2469 ที่จังหวัดพระนคร เป็นบุตรคนโตของ นายพิศาลกับนางวิไล รัตตกุล จากพี่น้องทั้งหมด 9 คน จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จากนั้นจึงไปศึกษาต่อด้านพาณิชยศาสตร์ที่โรงเรียนเซนต์สตีเฟ่น ที่ฮ่องกง หลังจบการศึกษาได้กลับมาดูแลธุรกิจของครอบครัว

ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมือง ด้วยการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2501 โดยมีนายควง อภัยวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขณะนั้น และเป็น ส.ส. กรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2512 ต่อมา ในปี 2518 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช

ในปี 2525 ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 4 ระหว่างปี พ.ศ. 2525-2534 และดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ระหว่างปี พ.ศ. 2526-2533 

ต่อมาเมื่อนายชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 นายพิชัย ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี อีกครั้งในปี 2540-2543 มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบกิจการเกี่ยวกับต่างประเทศและรับผิดชอบการจัดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2541 อีกทั้งยังได้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งเป็นประธานสโมสรโรตารีในประเทศ และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่ง ประธานสโมสรโรตารีสากล ในระหว่างปี พ.ศ. 2545 - พ.ศ. 2546

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายพิชัย อดีตประธานรัฐสภา เข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทพไท ประทับใจ ประธานชวน ช่วยแม่บ้านสภาถูพื้น ยกเป็นแบบอย่างนักการเมืองรุ่นหลัง
สุดอาลัย อาต้อย เศรษฐา เสียชีวิตแล้วในวัย 77 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด
สิ้น ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ พิธีกรและนักพากย์ดัง ติดโควิด-19 เสียชีวิต


 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส