สงครามรัสเซีย ยูเครน ยอมรับเจรจาที่ชายแดนเบลารุส ขณะรัสเซียให้หน่วยนิวเคลียร์เตรียมพร้อม

28 ก.พ. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน มีสัญญาณดีเมื่อ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ที่จะส่งตัวแทนเจรจาของยูเครนไปหารือกับตัวแทนของรัสเซียที่บริเวณชายแดนระหว่างยูเครนและเบลารุส ใกล้กับแม่น้ำปริปยัต ทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก โทรศัพท์คุยกับผู้นำยูเครน

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า การเจรจาจะมีขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดย อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุสยืนยันว่าเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และขีปนาวุธที่ฐานยิงในเขตแดนเบลารุสจะถูกระงับการทำงานระหว่างที่ตัวแทนของยูเครนเดินทางไป ตั้งแต่ระหว่างการหารือและระหว่างเดินทางกลับ เพื่อรับรองความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังมีท่าทีแข็งกร้าว โดยสั่งการให้กองกำลังป้องปรามทางนิวเคลียร์ของประเทศเตรียมความพร้อมในระดับสูง พร้อมกล่าวหาชาติตะวันตกว่ากำลังดำเนินมาตรการที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย สร้างความตึงเครียดให้กับนานาประเทศ เพราะรัสเซียมีคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีขีปนาวุธจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เบลารุส ได้เปิดทางรัสเซียติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศ โดยทำประชามติเลิกเป็น รัฐไร้นิวเคลียร์เพื่อร่วมมือรัสเซียบุกยูเครน หลังจากที่ก่อนหน้านี้อำนวยความสะดวกให้กับรัสเซียในการบุกเข้าโจมตียูเครน

ด้าน อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ผู้นำสหภาพยุโรปได้โทรหา โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน โดยแจ้งมาตรการเร่งด่วนและเข้มข้นเพื่อสนับสนุนยูเครนปกป้องประเทศ จัดงบซื้ออาวุธช่วยยูเครน ช่วยเศรษฐกิจ ช่วยผู้อพยพ และแผนคว่ำบาตรเบลารุสและรัสเซียเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อีลอน มัสก์ เปิดบริการ สตาร์ลิงก์ ให้ ยูเครน หลัง รมว.ดิจิทัลของยูเครนทวีตขอความช่วยเหลือ
- ประธานาธิบดี ยูเครน โพสต์คลิปยัน ยังอยู่ในประเทศ ปัดข้อเสนอสหรัฐฯ ช่วยพาหนี
- ปูติน ปลุกกองทัพ ยูเครน ยึดอำนาจรัฐบาล อ้างเพื่อให้ง่ายต่อการเจรจา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม