“รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก” หญิงแกร่ง สู้เพื่อความเท่าเทียม สู่ต้นแบบของ #MeToo ใน “On the Basis of Sex สตรีพลิกโลก”

22 ม.ค. 62
เกิดเป็นผู้หญิงก็ต้องทำใจนะ”, “เปิดโอกาสให้ผู้ชายเองหรือเปล่”, “อยู่เงียบๆ ไปอ่ะดีแล้ว” คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อได้ยินคำนี้? หากเสียงในใจคุณบอกว่าใช่และไม่อยากยอมแพ้อีกต่อไป รวบรวมความกล้าแล้วติดแฮชแท็ก #MeToo ไปด้วยกัน
#MeToo คืออะไร?
            แคมเปญที่แสดงความเคลื่อนไหวทางสังคมที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อต่อต้านปัญหาการคุกคาม เอาเปรียบและล่วงละเมิดทางเพศ โดยเราสามารถแบ่งปันเรื่องราวที่เคยเกิดกับตัวเองเพื่อบรรเทา แก้ไข และมอบพลังให้คนที่เป็นเหยื่อเหมือนกับเรา 
หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่หากคุณลองนึกดูให้ดีจะพบว่าเราใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความไม่เท่าเทียมกันในสังคมในโลกของ การทำงานที่มีการใช้อำนาจ ผลประโยชน์เพื่อฉวยโอกาสในการกระทำความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ ผู้หญิงหลายคนอาจไม่กล้าพูดอะไร ใครหลายคนอาจทนได้ แต่มันจะไม่เกิดขึ้นกับเธอคนนี้ คนที่กล้ายืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิของตัวเอง คนที่ใช้กฎหมายวางรากฐานให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม คนที่ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเท่าเทียมสำหรับผู้หญิงยุคนี้  “รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก”
“รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก” หนึ่งในตุลาการศาลสูงสุดของอเมริกา หญิงแกร่งผู้มีบทบาทสำคัญในการลุกขึ้นมาต่อสู้-เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศในประเทศที่เรียกตัวเองว่าเป็นต้นแบบของเสรีภาพและประชาธิปไตย จนทำให้เธอกลายเป็นไอคอนชื่อดังแถวหน้าของอเมริกา หลายคดีที่เธอใช้ความสามารถและกำลังที่มีต่อสู้เพื่อสิทธิของสตรี ไม่ว่าจะเป็น กรณี Reed V. Reed 404 U.S.71 ที่นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ศาลยอมแก้กฎหมายให้ความคุ้มครองเท่าเทียมกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเพศ รวมทั้งเธอยังเป็นหัวหอกในการผลักดันให้การแต่งงานเพศเดียวกันถูกกฎหมายทั้ง 50 รัฐของอเมริกา
สำหรับใครที่อยากรู้ว่าคดีไหนที่เป็นตัวบุกเบิกความแข็งแกร่งของรูธและเธอต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรบ้างในการต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมต้องติดตามชมในภาพยนตร์ ดราม่า-ชีวประวัติ On the Basis of Sex สตรีพลิกโลก ที่กระแสชื่นชมของภาพยนตร์นั้นไต่ระดับ ขึ้นเรื่อยๆ ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งเรื่องในท็อปลิสต์ที่คอหนังตัวจริงไม่ควรพลาด 24 มกราคมนี้ พร้อมกันในโรงภาพยนตร์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส