เสียงแตก! คนเชียงใหม่ป้องคลิป ตร.รับเงินไม่ใช่ส่วย อาสาจ่ายค่าปรับ อีกฝ่ายชี้ เงินไม่ถึงโรงพัก (คลิป)

22 ม.ค. 62
จากกรณีโลกโซเซียลในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ความยาว 40 วินาที เป็นคลิปวีดีโอบันทึกพฤติกรรมไม่เหมาะสมของ ดาบตำรวจ นายหนึ่ง ที่เดินทางมาปลดล็อกรถจักรยานยนต์ของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยรับส่วย 200 บาท เพื่อเป็นค่าปลดล็อคล้อ โดยตำรวจดังกล่าวก็ได้เอาใบสั่งคืนและเก็บเงิน
ภาพจากคลิปเหตุการณ์ล็อกล้อรถจักรยานยนต์ (1)
ภาพจากคลิปเหตุการณ์ล็อกล้อรถจักรยานยนต์ (2)
วันที่ 21 ม.ค. 62  พลตำรวจตรีพิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ย้ายเจ้าหน้าที่จราจรคนดังกล่าวไปช่วยราชการที่ส่วนกลางแล้ว และจากนี้จะให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อสอบสวนเรื่องดังกล่าว จะได้ขอสรุปภายใน 30 วัน ซึ่งหากพบว่าเจ้าหน้าที่คนนี้มีความผิดเรื่องการรับส่วยจริง ก็จะให้ออกจากราชการ
บริเวณ ถ.พระปกเกล้า หน้าวัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ถ.พระปกเกล้า หน้าวัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่ โดย นายสุรศักดิ์ แซ่ว่าง คนขับรถตุ๊ก ๆ ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ถนนบริเวณดังกล่าว มีการเปิดให้จอดรถ โดยแบ่งเป็น วันคู่ จอดได้ริมหน้าวัดเจดีย์หลวง และวันคี่ จอดได้ฝั่งตรงข้าม ซึ่งในคลิปที่ปรากฏ คือวันที่ 19 ม.ค. เป็นวันคี่ สามารถจอดได้ที่ฝั่งตรงข้ามวัด โดยนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวไปจอดบริเวณที่เป็นเส้นขาวแดง
นายสุรศักดิ์ แซ่ว่าง คนขับรถตุ๊ก ๆ ผู้เห็นเหตุการณ์
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ตนเห็นรถจักรยานยนต์ของนักท่องเที่ยวมาจอด 2 คัน ตั้งแต่ช่วงบ่าย และถูกเจ้าหน้ที่ตำรวจจราจรล็อกล้อเอาไว้ทั้ง 2 คัน กระทั่งรถคันแรกเสียค่าปรับที่สถานีตำรวจเรียบร้อยแล้ว แต่อีกคันยังไม่ยอมไปจ่ายเงินที่สถานีตำรวจตั้งแต่ช่วงบ่าย กระทั่งถึงช่วงเย็น ทำให้ไม่มีเจ้าหน้าที่มาปลดล็อก คนขับรถตุ๊ก ๆ กล่าวอีกว่า ตนมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นการรับส่วย เพราะหากเป็นการรับส่วย จะต้องยัดเข้ามือ หรือแอบให้ แต่พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการเงินให้ต่อหน้าคนจำนวนมาก ทั้งยังมีใบเสร็จ และมีใบสั่งอยู่ จึงคาดว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวมากกว่า เนื่องจากว่า ดาบหนู (เจ้าหน้าที่ตำรวจภายในคลิป) อาจคิดว่านักท่องเที่ยวไม่มีเวลาไปจ่ายเงินค่าปรับ จึงเก็บใบสั่งพร้อมเงินมาเพื่อนำไปจ่ายค่าปรับให้ที่โรงพัก ไม่ได้มีเจตนารับส่วย เพราะหากดาบหนูต้องการรับส่วยจริง ๆ เหตุใดจึงต้องนำใบสั่งกลับไปด้วย
โซ่ที่ล้อกล้อรถจักรยานยนต์ของนักท่องเที่ยว
คนขับรถตุ๊ก ๆ  บอกอีกว่า ดาบหนูเป็นนายตำรวจน้ำดี ขณะปฏิบัติหน้าที่ก็มักจะอะลุมอะหล่วยให้กับทุกคน อย่างตนเองหรือเพื่อนที่ขับตุ๊ก ๆ ด้วยกัน เวลาจอดตรงเส้นขาวแดงเพื่อส่งลูกค้า หรือนักท่องเที่ยว ดาบหนูเห็นก็จะบอกว่าให้รีบไป ขณะนี้ตนเองทราบข่าวที่ดาบหนูโดนเด้ง ตนยังคิดว่าทำไมถึงทำแบบนั้น เพราะดาบหนูเป็นตำรวจดี ถ้าไม่อยู่แล้วใครจะมาทำหน้าที่แทน
พนักงานร้านขายน้ำ บริเวณข้างเคียง
ขณะที่พนักงานร้านขายน้ำ บริเวณข้างเคียง กล่าวว่า ตนคาดว่านักท่องเที่ยวคงไม่รู้ว่า สัญลักษณ์แดงขาวบนฟุตปาธเป็นจุดห้ามจอด ส่วนคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ตนเห็นว่าพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่อาจจะเป็นการรับส่วย โดยอ้างอิงจากคำสั่งของผู้กำกับจราจรเชียงใหม่ บอกว่า จราจรเชียงใหม่จะปิดรับการเสียค่าปรับในช่วงเวลา 18.00 น. หากเลยเวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องปลดล็อคโซ่ทั้งหมด แต่ให้ทิ้งใบสั่งเอาไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวไปติดต่อจ่ายค่าปรับ หรือหากนำรถไปคืนกับร้านที่ยืมมาก็จะได้ให้เงินเจ้าของร้านไปเสียค่าปรับให้ ดังนั้น เหตุใดเจ้าหน้าที่ภายในคลิปจึงต้องรับเงิน อีกทั้งการรับเสียค่าปรับก็ไม่ได้มีการสอบถามชื่อของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว รับเงินไปแล้วก็ไม่รู้ว่าจะไปลงสมุดหรือไม่ไม่รู้ว่าจะถึงสถานีตำรวจหรือไม่ เงินจำนวน 200 วันนั้น อาจจะไม่ถึงโรงพักเสียด้วยซ้ำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ