ยูเครน ประกาศตัดสัมพันธ์การทูต รัสเซีย แจกอาวุธประชาชน ร่วมปกป้องประเทศ

24 ก.พ. 65

ประธานาธิบดี ยูเครน ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับ รัสเซีย พร้อมแจกจ่ายอาวุธให้ประชาชน ที่พร้อม ร่วมต่อสู้ปกป้องประเทศ 

วันที่ 24 ก.พ.65 ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ออกมาประกาศว่า ยูเครนได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตทั้งหมดกับรัสเซียแล้ว หลังรัสเซียได้ส่งกำลังบุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ

"ยูเครนจะป้องกันตัวเองอย่างเต็มกำลังและจะไม่ยอมสละอิสรภาพ และไม่ว่ารัฐบาลมอสโกจะคิดอย่างไร แต่การโจมตีของรัสเซียต่อประเทศของเราในวันนี้ ไม่ต่างจากการกระทำของฟาสซิสต์เยอรมันในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 " นายเซเลนสกี กล่าว

ในวันนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกี ประกาศว่ารัฐบาลเคียฟ จะมอบอาวุธให้กับประชาชนชาวยูเครนทุกคนที่พร้อมจะต่อสู้ เพื่อปกป้องประเทศจากการโจมตีของรัสเซีย ขณะเดียวกันก็ได้ขอร้องให้ประชาชนชาวรัสเซียออกมาต่อต้านการก่อสงครามโดยปูตินครั้งนี้

ทั้งนี้รัสเซีย เปิดปฏิบัติการทางทหาร บุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ โดยถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดที่มีต่อชาติในทวีปยุโรป นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้ออกมาระบุว่าการกระทำของรัสเซียถือเป็นภัยคุกคามต่อทั้งภูมิภาคยุโรป โดยจะเร่งหารือกับพันธมิตร กลุ่มประเทศสมาชิก G7 รวมถึงเรียกร้องให้มีการประชุมผู้นำนาโตโดยด่วน

ภาพ -  AFP ที่มา - https://www.aljazeera.com/news/2022/2/24/ukraine-breaks-diplomatic-ties-with-russia / https://www.reuters.com/world/europe/ukraines-zelenskiy-calls-citizens-fight-promises-weapons-2022-02-24/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดที่มา สงครามรัสเซีย ยูเครน ที่อาจเป็นชนวนร้อนไปทั่วโลก
สงครามรัสเซีย ยูเครน ไบเดน สั่งคว่ำบาตรรัสเซียชุดแรก ชี้ ปูติน ไร้สาเหตุและไร้เหตุผล
ปูติน ประกาศสงคราม สั่งกองทัพปฏิบัติการทางทหาร ลั่นอาจมีนองเลือด ยูเครน ประกาศภาวะฉุกเฉิน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม