ผสานเสียงเฉ่ง M-Flow "อ๋อม - ลาล่า - จิน" โดนปรับอ่วม คาดฟาดเงินอื้อ สื่อลุยดูจุดบริการว่างเปล่า (คลิป)

24 ก.พ. 65

กรณีกระแสวิจารณ์ระบบการทำงานของด่านเก็บเงินช่อง M-FLOW หรือ การเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น บนทางด่วนมอเตอร์เวย์ ทำให้มีผู้ใช้บริการหลายคนออกมาโวยหลังโดนค่าปรับสูงเป็น 10 เท่าของค่าผ่านทางแบบปกติ ซึ่งในระบบแจ้งเหตุผลว่า หากจ่ายค่าผ่านทางไม่ตรงกำหนด หรือล่าช้า จะถูกปรับเป็นจำนวน 10 เท่า ส่งผลให้ประชาชนต่างพากันถามถึงความสมเหตุสมผลของค่าปรับดังกล่าว รวมไปถึง "อ๋อม สกาวใจ" ที่ก่อนหน้าหน้านี้ ออกมาโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ารู้สึกเหมือนโดนปล้นเช่นกัน 

336575

ล่าสุดวันที่ 24 ก.พ.65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ติดต่อสัมภาษณ์ "อ๋อม สกาวใจ" เล่าให้ฟังว่า น่าจะเป็นเหตุการณ์ประมาณวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 65 ที่ตนขับรถไปส่งลูกที่โรงเรียน โดยปกติจะมีคนขับรถแต่วันนั้นตนขับไปเอง แล้วก็ผ่านเข้าช่องไปแบบไม่ได้ดู เพราะช่องนั้นเคยเป็นช่อง Easypass ที่ตนใช้อยู่ประจำ จนเมื่อวานนี้ (23 กุมภาพันธ์ 65) ตนนั่งดูข่าวแล้วมีการพูดถึงระบบค่าปรับ M-FLOW จึงรู้สึกคุ้น ๆ เลยเข้าไปเช็กดูตามวิธีที่หามาในกูเกิล ปรากฏว่าในระบบขึ้นค่าปรับ จำนวน 1,050 บาท ซึ่งหากจ่ายปกติที่ตู้ผ่านทางจะเสียเพียง 30 บาทเท่านั้น

936141

โดยก่อนหน้าที่จะดูข่าวนั้น ตนไม่รู้ว่ามีระบบ M-FLOW เพราะในวันที่ตนขับขึ้นทางด่วน ตนก็เข้าใจว่าเป้นช่องเก็บเงินเดียวกับ EASY-PASS แต่แค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้น จึงไม่ได้สนใจอะไร เพราะก็เข้าใจว่า M-FLOW หักจาก EASY-PASS ซึ่งหากจะบอกว่าบริเวณหน้าด่านเก็บเงินติดป้ายแล้วทำไมไม่อ่าน ตนก็จะบอกว่าไม่สามารถอ่านได้ทัน ซึ่งตนก็ตกใจจนรู้สึกว่า M-FLOW ย่อมาจาก Money FLOW หรือไม่ เงินในกระเป๋าจึงไหลออกแบบนั้น

286250

สำหรับตนแล้วอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง และแจ้งรายละเอียดให้ครบถ้วน เพราะตนก็ไม่เห็นด้วยกับค่าปรับสูงมากถึง 10 เท่า เพราะรู้สึกว่าแพงเกินไป ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าหากไม่จ่ายจะเกิดอะไรขึ้น แต่ตนก็จ่ายตามระเบียบ ตนจึงอยากให้ลดขั้นตอนในการสมัคร เพราะระบบต้องทำให้คนเข้าใจง่ายขึ้น

565491

สุดท้ายนี้ ตนขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะการทำเช่นนี้ไม่เป็นมืออาชีพจริง ๆ ถ้าทำแล้วไม่ดีก็ต้องทำใหม่ให้เข้าใจในด้านการสื่อสาร และช่วยดูค่าปรับให้เหมาะสมกว่านี้ เพราะวันนี้ตนโดนไป 1,050 บาท แพงกว่าเงินกู้นอกระบบเสียอีก แต่ตนก็อยากจะเตือนประชาชน หากไม่อยากเดือดร้อนจ่ายค่าปรับ ก็อย่าขับขึ้นไปที่ช่อง M-FLOW เพราะไม่ FLOW อย่างที่คิด

536681

"ก๊อต - จิรายุ ตันตระกูล" โพสต์รูปภาพผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า "จาก 60 บาท กลายเป็น 600 บาท M-FLOW ที่ไม่ FLOW ทำให้ต้องจ่ายเพิ่มเป็น 10 เท่า จากความไม่รู้ไม่เข้าใจ ยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน จนกระทั่งขับรถไปทำงานเอง และเห็นช่องทาง M-flow จึงขับผ่านไปอย่างงง ๆ 2 วันหลังจากนั้น ก็ต้องตกใจกับการปรับ 10 เท่า"

891461

"หลุยส์ สก็อต" โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า เป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ M-FLOW และไม่ได้เป็นสมาชิก จึงตัดสินใจเลือกวิธีวิ่งก่อนแล้วค่อยจ่าย แต่สรุปได้ว่าไม่คุ้ม เพราะต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าปรับ 2 ครั้งเพราะระบบ AI ไม่เคลียร์ยอดให้ และเกรงว่าจะเป็นคดีอาญา จึงต้องจ่าย โดยใช้บริการไป 6 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 780 บาท

941245

"จิน - จรินทร์ ธรรมวัฒนะ" สามีของนักแสดงสาว "หนิง - ปณิตา ธรรมวัฒนะ" ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม @jintumwattana ระบุว่า "อะไรของมึง หลงเข้าไปวันที่ 17 มีป้ายเขียนว่าให้ลงทะเบียนภายใน 2 วัน ถึงบ้านเขาใหญ่ ก็ทำเลยในวันต่อมา ใส่ทุกอย่าง ก็งงมาก ว่าทำไมใส่ได้แค่รถคันเดียว ส่งไปถามเค้าบอก ลงทะเบียนทีละคัน ก็เอาวะ ยอมนะ"

637618

ขณะที่ "ลาล่า อาร์สยาม" นักร้องลูกทุ่งสุดแซ่บก็หนีไม่พ้นต้องเจอค่าปรับ 600 บาท จากค่าผ่านทางปกติ 60 บาท เพราะไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง ทั้งนี้สาวลาล่า เปิดเผยว่า ตนได้เดินทางกลับจากบ้าน "อี๊ด โปงลาง" ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 65 แล้วขึ้นมอเตอร์เวย์ ตนก็เห็นเป็นเส้นสีฟ้าคล้ายช่อง EASY-PASS แต่เห็นป้ายเยอะแยะไปหมด รวมถึงป้าย M-FLOW ที่อยู่ในช่อง EASY-PASS แต่ก็อ่านป้ายไม่ทัน เห็นแค่ว่าจะโดนค่าปรับ 10 เท่า แต่ก็เข้าใจว่าอาจจะไปจ่ายปลายทาง จึงขับผ่านไปเพราะรถมาค่อนข้างเร็ว แล้วหยุดรถหรือหักออกไม่ทันแล้ว 

138173

"พอเราเริ่มเห็นข่าว ก็เริ่มเช็กแล้วก็เจอค่าปรับจริง ซึ่งทำให้รู้สึกโกรธมาก ทั้งยังไม่เข้าใจว่าต้องเสียค่าปรับด้วยเหรอ ทำไมถึงไม่มีการประชาสัมพันธ์ และอีกอย่างเราคิดว่าไม่ได้ผิด เพราะช่องที่ผ่านเข้าไปเป็นแต่เดิมช่อง EASY-PASS แต่กลับย้ายช่องออกไป เปลี่ยนใหม่เป็น M-FLOW แล้วก่อนหน้านี้เราก็ไม่ทราบว่ามีระบบนี้ด้วย การสื่อสารมีหลายช่องทางมาก แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำไมถึงไม่สื่อสาร ขอฝากหน่อยประชาสัมพันธ์ให้มากกว่าเดิม" ลาล่า กล่าว

833998

อย่างไรก็ตาม สาวลาล่า ยังกล่าวด้วยว่า ทุกวันที่ขับรถออกไปหาเงิน ขับขี่ตามกฎจราจร แต่ทำไมต้องเสียเงินเพราะความไม่รู้ แต่เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 65) ตนก็ทราบข่าวมาว่าจะมีการคืนเงิน แล้วจะยืดเวลาออกไปอีก 1 เดือนค่อยใช้งาน ตนก็สงสัยว่าจะคืนอย่างไร จะรอติดตามของคนที่จะได้คืนก่อนว่าจะคืนกลับมาช่องทางไหน 

732920

นอกจากนี้ เมื่อทีมข่าวจะขับเข้าด่านเก็บเงิน M-FLOW ก็ไม่พบเจ้าหน้าที่ที่จะให้ข้อมูล แต่มีป้ายแจ้งเตือนว่าหากไม่ลงทะเบียนให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ ทีมข่าวจึงจอดรถจุดที่ให้จอดบริเวณขวามือใกล้กับเต็นท์ของเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามระบบ M-FLOW ปรากฏว่าก็ไม่พบเจ้าหน้าที่ที่จะให้ข้อมูล ผ่านไปครู่หนึ่งก็มีรถยนต์กระบะมาจอดถามทีมข่าว เพราะหลงเข้ามายังด่าน M-FLOW

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส