อุทาหรณ์! แม่แชร์เรื่องเศร้า ลูกน้อยดับหลังไข้ขึ้นสูง หมอวินิจฉัยเป็น ลองโควิด

24 ก.พ. 65

แม่ใจสลาย ลูกชายป่วยไข้สูง ก่อนเสียชีวิต แพทย์วินิจฉัยเป็น ลองโควิด สายพันธุ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน คาใจกระบวนการรับเข้ารักษา ย้ายสิทธิไม่มีการแจ้ง

วันที่ 24 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 เผยเรื่องราวของคุณแม่ท่านหนึ่ง ที่เพิ่งจะเสียลูกน้อย โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเป็น ลองโควิด โดยระบุว่า โรคลองโควิด คืออะไร คุณแม่ท่านหนึ่งมาโพสต์แชร์ประสบการณ์ เรื่องราวมีประโยชน์มากๆ และคำถามที่ยังคาใจที่รอคำตอบจากหน่วยงาน #คนที่มีลูกเล็กต้องระวังเป็นอย่างมาก สายพันธุ์นี้เกิดกับเด็กๆ สาเหตุการเสียชีวิตของน้องที่แม่ๆ หลายๆ คนถามมา อาจารย์หมอวินิจฉัยว่า… #น้องเป็นโรคลองโควิด ?

โรคลองโควิด คือ การที่เด็กเคยติดโควิดมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่แสดงอาการ ทุกอย่างจะปกติ แต่พอหลังจากหาย 2-6 อาทิตย์ แล้วกลับมาติดซ้ำ ทุกอย่างข้างในคือจะล้มเหลวหมดแล้ว และจะทรุดตัวลงทันที ก่อนหน้าที่น้องจะเสียชีวิต น้องอาการปกติดีทุกอย่าง ร่าเริง ขี้เล่น ไม่มีอาการ ซึมเศร้า หรืออ่อนแรงเลย

คืนวันที่ 16 ก.พ. น้องมีอาการไข้ขึ้นตัวร้อน ก็คิดว่าเป็นไข้ปกติ ให้น้องทานยาแล้วเช็ดตัว วันที่ 17 ก.พ.ตอนเย็น ไข้ขึ้นสูงมาก พาน้องไป รพ.แห่งหนึ่ง เพราะสิทธิรักษาอยู่ที่นั่น พอไปถึงรพ. พยาบาลบอกย้ายสิทธิไปอีกรพ.แล้ว ให้ไปรักษาที่นั้นเลย ถามพยาบาลว่าทำไมย้ายสิทธิไม่แจ้ง พยาบาลรพ.แห่งนี้ บอกว่าไม่จำเป็นต้องแจ้ง แล้วยังให้นั่งแท็กซี่จากรพ.แห่งนี้ มาอีกโรงพยาบาล

ระหว่างทางน้องมีอาการ เหมือนจะอ้วก และก็อึออกมา พอมาถึงโรงพยาบาล หมอก็ทำการช่วยชีวิตน้อง วันที่ 18 ก.พ. หมอโทรมาแจ้งว่า น้องเป็นโรคลองโควิด สายพันธุ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ต้องรีบส่งตัวไป ให้อาจารย์หมอที่รพ.ศิริราชรักษาตัว

วันที่ 19 รพ.ศิริราชโทรมาแจ้งให้เราทุกคนทำใจไว้เลย เพราะหัวใจน้องพร้อมจะหยุดเต้นนาทีต่อนาที จะลองให้ยาที่แรง ถ้ารับไหวก็รอด ถ้ารับไม่ไหวก็ไม่รอด และน้องก็รับไม่ไหว คุณหมอปั๊มหัวใจอีกหลายรอบ น้องก็ไม่กลับมา และน้องก็จากพวกเราไปในวันที่ 19 ก.พ.65 แบบที่ทุกคนในครอบครัวเราตั้งตัวไม่ทัน

อยากให้แม่ๆทุกคนเฝ้านะวัง ลูกมีไข้ ไอ หรือเป็นหวัดหรือเปล่า การซื้อยามากินเอง จะยิ่งทำให้ไข้กดทับ อาการไว้ แบบนี้อันตราย ทางที่ดีแนะนำให้ไปหาหมอ ทันทีที่ลูกมีอาการผิดปกติ

สิ่งที่คาใจ ทำไม รพ.แห่งหนึ่งนี้ ไม่รักษาน้องในขั้นต้นก่อน ปล่อยให้นั่งแท็กซี่มากัน 2 คน จะย้ายสิทธิก็ไม่แจ้งอะไรเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หายป่วยโควิด เป็น ลองโควิด 30-50% แนะกิน โปรตีน-โพรไบโอติกส์-วิตามิน
- กรมการแพทย์ เผย ภาวะ ลองโควิด ( Long Covid ) พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
- เผยอาการ ลองโควิด ที่มักพบบ่อย หาก 2 เดือนไม่หายควรพบแพทย์

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส