สงครามรัสเซีย ยูเครน ไบเดน สั่งคว่ำบาตรรัสเซียชุดแรก ชี้ ปูติน ไร้สาเหตุและไร้เหตุผล

24 ก.พ. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดแรก ตอบโต้ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศรับรองสถานะความเป็นรัฐเอกราชของสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮานสค์ในภาคตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษ, สหภาพยุโรป และสหรัฐประกาศแผนคว่ำบาตรธนาคารบางแห่ง, พันธบัตรรัฐบาลรัสเซีย และกลุ่มคนชั้นสูงของรัสเซียเมื่อวันอังคาร ขณะที่เยอรมนีสั่งระงับโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ดสตรีม 2 จากรัสเซีย รัฐบาลแคนาดา, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ก็ประกาศมาตรการคว่ำบาตรของตนตามมาเช่นกันในวันพุธ ซึ่งพุ่งเป้าที่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับ สาธารณรัฐ กบฏทั้งสองแห่งนั้น

ไบเดน ประกาศที่ทำเนียบขาวว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเป็นแค่เพียงชุดแรก รวมถึงการตัดเส้นทางการเงินของรัสเซีย และพุ่งเป้าสถาบันการเงิน 2 แห่งกับพวกชนชั้นสูง ตอบโต้ที่ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งประกาศเฉือนพื้นที่ชิ้นใหญ่ออกจากยูเครน นี่คือการเริ่มต้นของการรุกรานของรัสเซีย

นอกจากนี้สหรัฐจะสนับสนุนอาวุธเชิงป้องกันกับยูเครนต่อไป พร้อมจัดสรรการวางกำลังทหารในยุโรปตะวันออกใหม่ ซึ่งรวมถึงการส่งทหารราบ 800 นาย และเครื่องบินเอฟ-35 อีก 8 ลำ ไปยังพื้นที่ปฏิบัติการต่างๆ ในเอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย และยังจะส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตี อาปาเช เอเอช-64 อีก 32 ลำ จากที่ตั้งภายในยุโรปไปยังภูมิภาคบอลติกและโปแลนด์

ล่าสุด โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ระบุถึงปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่มีต่อยูเครนจากคำสั่งของนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ว่าเกิดขึ้นโดยไร้สาเหตุและไร้เหตุผล

ผู้ที่มีจิตอธิษฐานทั่วโลกกำลังส่งกำลังใจไปยังชาวยูเครนในคืนนี้ ในขณะที่ชาวยูเครนกำลังทุกข์จากการโจมตีที่ไร้สาเหตุและไร้เหตุผลโดยกองทัพรัสเซีย และกล่าวหาว่าประธานาธิบดีปูตินเลือกทำสงครามที่ไตร่ตรองเอาไว้แล้ว ที่จะนำมาสู่การสูญเสียชีวิตที่สาหัสและควาทุกข์ทรมานของมนุษยชาติ

ดังนั้น รัสเซียเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบต่อความตายและความเสียหายที่การโจมตีนี้จะส่งผล และสหรัฐและประเทศพันธมิตรและประเทศหุ้นส่วนจะตอบโต้ในแนวทางที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเฉียบขาด โลกจะนำรัสเซียมารับผิดชอบให้ได้

อนึ่ง นายไบเดน บอกอีกว่า ตนและภริยา นางจิลล์ ไบเดน ขออธิษฐานให้กับชาวยูเครนที่กล้าหาญและน่าภาคภูมิใจ โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมด่วนของผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ตามเวลาชายท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูติน ประกาศสงคราม สั่งกองทัพปฏิบัติการทางทหาร ลั่นอาจมีนองเลือด ยูเครน ประกาศภาวะฉุกเฉิน
ยูเครน ผ่านร่างกฎหมาย ให้ประชาชนพก อาวุธปืน ไว้ป้องกันตัวได้
วุฒิสมาชิกรัสเซียไฟเขียวมอบอำนาจให้ ปูติน ใช้กองทัพทหารปฏิบัติการนอกประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม