ปูติน ประกาศสงคราม สั่งกองทัพปฏิบัติการทางทหาร ลั่นอาจมีนองเลือด ยูเครน ประกาศภาวะฉุกเฉิน

24 ก.พ. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อเวลาก่อน 10.00 น. ในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ตามเวลาประเทศไทย ว่า รัสเซียจะปฏิบัติการทางทหารในแคว้นดอนบาส ที่ประกอบด้วยพื้นที่ ลูฮันสก์ และโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน เพื่อปกป้องประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวที่สนับสนุนรัสเซีย

ทั้งนี้ ปูติน ระบุว่า ปฏิบัติการนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามที่มาจากยูเครน แต่ยืนยันว่ารัสเซียไม่ได้มีเป้าหมายในการยึดครองยูเครน ดังนั้นความรับผิดชอบว่าจะเกิดการนองเลือดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับท่าทีของประเทศยูเครน โดยปูตินได้เตือนไปยังประเทศอื่นที่พยายามเข้ามาแทรกแซงปฏิบัติการของรัสเซียว่า จะเจอกับผลที่ตามมาที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนแน่นอน

ขณะที่ฝั่งยูเครน เมื่อวันพุธ (23 ก.พ.) รัฐสภายูเครนเห็นชอบร่างกฎหมายที่บังคับใช้ภาวะฉุกเฉินในทุกภูมิภาคของประเทศ ยกเว้นภูมิภาคโดเนตสก์และภูมิภาคลูกันสก์ เป็นเวลา 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. เป็นต้นไป ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดกับรัสเซีย

รายงานระบุว่าภาวะฉุกเฉินที่บังคับใช้ใน 22 ภูมิภาคของยูเครน ซึ่งยกเว้นสองภูมิภาคข้างต้นที่เกิดข้อพิพาทและมีปฏิบัติการร่วมทางทหาร ได้สั่งห้ามการประชุมและการประท้วงขนาดใหญ่ ห้ามบุคลากรทางทหารเปลี่ยนที่อยู่อาศัย และห้ามผลิตสื่อสารสนเทศที่อาจทำให้สถานการณ์ในประเทศไม่มั่นคง

กฎหมายใหม่ยังกำหนดข้อจำกัดเสรีภาพในการเคลื่อนไหว การตรวจสอบยานพาหนะ สถานที่และของใช้ส่วนตัวของประชาชน รวมถึงใช้มาตรการเคอร์ฟิวหากจำเป็น นอกจากนั้นยังจัดให้มีการอพยพประชาชนออกจากสถานที่ที่เป็นอันตรายต่อชีวิต

สภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศแห่งชาติยูเครนเป็นผู้เสนอให้รัฐสภาประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เนื่องจากรัสเซียสั่งสมกำลังทหารใกล้ชายแดนยูเครนมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน หน่วยพิทักษ์ชายแดนของยูเครน (SBGS) บังคับใช้หลายมาตรการพิเศษในภูมิภาคที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย เบลารุส และภูมิภาคที่ติดกับทะเล ทั้งข้อจำกัดการเคลื่อนย้ายยานพาหนะส่วนตัวและอุปกรณ์ลอยน้ำ เที่ยวบินของเครื่องบินเบาและยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ รวมถึงข้อจำกัดการถ่ายทำและถ่ายภาพวัตถุบางประเภท

อนึ่ง นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อน ยูเครนและประเทศตะวันตกบางแห่งตั้งข้อครหาว่ารัสเซียสั่งสมกำลังทหารใกล้ชายแดนยูเครนและอาจมีเจตนา “รุกราน” แต่รัสเซียปฏิเสธและกล่าวว่าตนมีสิทธิระดมกำลังทหารภายในพรมแดนของตนเพื่อการปกป้องดินแดน เนื่องจากองค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ทำกิจกรรมอันเป็นภัยคุกคามความมั่นคงในที่ชายแดนของรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยูเครน ผ่านร่างกฎหมาย ให้ประชาชนพก อาวุธปืน ไว้ป้องกันตัวได้
- วุฒิสมาชิกรัสเซียไฟเขียวมอบอำนาจให้ ปูติน ใช้กองทัพทหารปฏิบัติการนอกประเทศ
- ชายแดน รัสเซีย ยูเครน ระอุ! ปูติน เซ็นแยกแคว้น โดเนตสก์-ลูฮันสก์ เป็นเอกราช ไบเดน ควํ่าบาตรทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม