ตะลึง! ขุดเจอพระพุทธรูปสลักอักษรขอมโบราณ 43 องค์ อายุกว่า 300 ปี บรรจุในไหใต้ต้นมะขาม

23 ก.พ. 65

ชาวบ้านโพนพิสัย หนองคาย ตะลึงเจอไหใกล้โคนต้นมะขาม ภายในมีพระพุทธรูปสลักอักษรขอมโบราณ 43 องค์ ระบุสร้างเมื่อ 361 ปีที่แล้ว เจ้าของที่เผยก่อนขุดฝันมีคนแก่มาชี้หน้าว่าปากดี ให้ขอขมาต้นไม้ใหญ่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านทรัพย์มงคล ขุดพบพระพุทธรูปสมัยโบราณ และเก็บไว้ที่บ้านของนางสุพรรณ ถิ่นเสน อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 11 บ้านทรัพย์มงคล ต.ทุ่งหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย จึงได้ไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว พบนางสุพรรณและชาวบ้านจำนวนหนึ่งอยู่ภายในบ้าน มีการนำพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างจากเงินโลหะ ภายในเป็นเนื้อดินเนื้อว่าน ความสูงประมาณ 6-7 เซนติเมตร หน้าตัก 3 นิ้ว จำนวน 43 องค์

1645600482241

พระพุทธรูปบางองค์มีการสลักอักษรขอมโบราณไว้ที่ฐาน มีพระสงฆ์ที่มีความรู้สามารถอ่านภาษาขอมโบราณได้มาดูและอ่านให้ชาวบ้านฟัง เป็นการสลักอักษร ระบุว่า “สร้างเมื่อจุลศักราช 23 หรือ 2204 หมื่นแก้วพร้อมภรรยาและลูกถวาย” คาดว่าจะเป็นปีที่ระบุการสร้างพระพุทธรูปเมื่อประมาณ 361 ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งพาไปดูจุดที่พบพระพุทธรูปโบราณบริเวณใต้ต้นมะขามใหญ่ข้างบ้านของนางสุพรรณ ชาวบ้านได้กั้นแนวเชือกไว้แล้ว

1645600828549

นางสุพรรณ เล่าว่า ต้นมะขามใหญ่ต้นนี้ ตนคิดจะโค่นออกเพราะอยู่ใกล้ตัวบ้านมากเกินไป หากฝนตกลมแรงอาจจะหักโค่นใส่บ้าน ประกอบกับอยู่ในที่ดินของเพื่อนบ้านเกรงว่าจะมีข้อพิพาทกัน จึงขอให้นายคำแพง ชาวยศ พี่เขย ว่าจ้างรถแบ็กโฮมาขุดออกให้ ซึ่งรถแบ็กโฮได้มาทำการขุดต้นไม้ออกในช่วงเวลาประมาณ 09.40 น. วันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะถึงวันโค่นต้นไม้ตนฝันเห็นยายแก่คนหนึ่งมาบอกว่าตนปากดีเกินไปให้ไปขอขมาบอกกล่าวเจ้าที่หรือต้นไม้ใหญ่ ก็มองเห็นพระสงฆ์หลายรูปเต็มไปหมดอยู่ใกล้กับต้นมะขาม ทำให้ตกใจตื่นนอน

1645600446096

พอถึงช่วงที่รถแบ็กโฮขุดรากไม้ล้มตะแคงลง นายคำแพง ได้เห็นไหโบราณ 2 ไห อยู่ใต้ดินใกล้กับโคนต้นมะขาม โดยไหใบหนึ่งแตก ใบหนึ่งยังสมบูรณ์ ภายในไหมีพระพุทธรูปเปื้อนดินอัดแน่นอยู่เต็ม จึงได้ร้องเรียกให้ตนมาดู ชาวบ้านในหมู่บ้านทราบข่าวต่างพากันมาดู และจากนั้นได้นำพระพุทธรูปมาล้างทำความสะอาด เก็บไว้ในตู้ภายในบ้านของตน ก่อนจะนิมนต์พระสงฆ์มาทำบุญและจะนำพระพุทธรูปทั้งหมดถวายวัดในหมู่บ้าน

1645600465431

ทั้งนี้ชาวบ้าน บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการขุดพบพระพุทธรูปโบราณ หน้าตักประมาณ 7-9 นิ้วมาแล้ว และอยู่ในไหใต้ต้นมะขามเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมศิลป์ได้นำไปตรวจสอบแล้ว ชาวบ้านเชื่อว่าตามภูมิประเทศของหมู่บ้านนั้นจะมีต้นมะขามใหญ่รายรอบอยู่หลายแห่ง คล้ายกับแนวเขตแดน สมัยโบราณบริเวณแห่งนี้อาจเป็นวัดเก่าแก่ แล้วทำการปลูกต้นมะขามไว้เป็นอาณาเขต จากนั้นนำไหบรรจุพระพุทธรูปซุกซ่อนไว้ใต้ต้นไม้ก็เป็นได้ เมื่อกาลเวลาผ่านไป มีการเข้ามาปลูกบ้านอาศัยของชาวบ้านมากขึ้นจึงทำให้พื้นที่วัดหายไป และกลายเป็นหมู่บ้านเช่นทุกวันนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส