ไอเดียเจ๋ง! นักธุรกิจดัง เผยทำ “ปั๊มน้ำพ่นละออง” หวังช่วยลดฝุ่น PM 2.5 สุดง่ายตั้งดาดฟ้า (คลิป)

19 ม.ค. 62
วันที่ 18 ม.ค. 61 คุณสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง นักธุรกิจ พร้อมด้วย คุณวิวัฒน์ สิงห์ชัย เจ้าของแนวคิด และผู้ประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำ และเจ้าหน้าที่ ร่วมกันนำเครื่องปั๊มน้ำ และแผงพ่นน้ำ จำนวน 1 เครื่อง มาติดตั้งบนดาดฟ้า อาคารยูเอ็มทาวเวอร์ ถนนรามคำแหง แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ เพื่อช่วยลดภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยแผงพ่นละอองน้ำ ตั้งบนฐานเหล็ก เป็นมุม 90 องศา เมื่อเปิดปั๊มน้ำ ละอองที่พ่นออกมาจะกระจายสู่อากาศด้านบนอย่างทั่วถึง ประกอบกับมีลมแรง จึงพัดละอองน้ำไปได้ไกลประมาณ 1 กิโลเมตร
เจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำ
เครื่องพ่นละอองน้ำ
โดย คุณสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง นักธุรกิจ เปิดเผยว่า ตนเห็นว่าหน่วยงานของรัฐบาล พยายามฉีดน้ำจากพื้นขึ้นฟ้า ซึ่งตนมีเพื่อนช่วยกันเสนอแนะในการทำฝนเทียม แต่พบว่ามีรุ่นน้องแนะนำให้ทำปั๊มน้ำพ่นละออง เพื่อช่วยชาวบ้านในบริเวณโดยรอบ
คุณสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง นักธุรกิจ
โดยเจ้าของตึกจะได้รับผลประโยชน์น้อยมาก เพราะพ่นละอองน้ำจากตึกแห่งนี้ ลมก็พัดไปที่อื่น โดยหลังจากนี้จะดำเนินการติดตั้งให้ครบ 4 มุม ซึ่งเป็นตัวอย่างที่รัฐบาลอาจจะนำไอเดียดังกล่าวไปขอความร่วมมือจากเจ้าของตึกสูงทั่วประเทศ ให้ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำ ส่วนตัวแล้วเชื่อว่าเจ้าของตึกทุกแห่งก็ยินดี เพราะถือว่าเป็นการช่วยเหลือชาวบ้าน และตนเอง ยืนยันว่าจะพ่นละอองน้ำทุกวัน หรือพ่นไปจนกว่าอากาศในกรุงเทพฯ จะดีขึ้น
คุณวิวัฒน์ สิงห์ชัย เจ้าของแนวคิด และผู้ประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำ
ด้าน คุณวิวัฒน์ สิงห์ชัย เจ้าของแนวคิด และผู้ประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำ กล่าวว่า เดิมทีเมื่อประมาณ ปี 2554 ตนได้ทำโครงการคลองประดิษฐ์ ซึ่งได้การตอบรับที่ดี และขณะนี้เห็นว่าทางกรุงเทพฯ มีปัญหาเรื่องฝุ่นละออง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีใครออกมาแก้ไขปัญหา ตนจึงได้แรงบันดาลใจในการประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำ และต้องอาศัยลมตามธรรมชาติในการพัดพาละอองน้ำไปได้ไกลขึ้น ส่วนการพ่นละอองน้ำบนตึกสูงในวันนี้ถือว่าถูกใจ และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะก่อนหน้านี้ ตนเคยพูดเกริ่นว่าขอยืมตึกคุณสวัสดิ์ในการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำ ตนจึงรีบประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำทันที โดยใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง
บรรยากาศเมืองกรุงเทพฯ มุมสูง
ทั้งนี้ ตนคิดว่าขณะนี้กรุงเทพฯ เกิดมลภาวะเกี่ยวกับฝุ่นละอองอย่างมาก จึงคิดว่าสิ่งที่ประดิษฐ์จะต้องมีประสิทธิภาพมากที่สุด และง่ายต่อการใช้งาน รวมทั้งค่าใช้จ่ายต้องย่อมเยา ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ลงทุนประมาณ 57,000 บาท โดยมีหัวพ่นละอองกว่า 206 หัว และพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) จะติดตั้งแผงพ่นละอองน้ำเพิ่มเป็น 800 หัว และเชื่อว่าชาวบ้านคงคิดว่าฝนตกแล้วแน่นอน โดยหลังจากนี้ จะมีการพัฒนาและเก็บรายละเอียดอีกเล็กน้อย เรื่องอุปกรณ์ ความปลอดภัย และการตกแต่ง และอยากขอร้องให้เจ้าของตึกสูงทุกแห่ง ช่วยกันติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำ ตึกละ 4 แผง ตนเชื่อว่าฝุ่นละออง หรือมลภาวะจะต้องหมดไปอย่างแน่นอน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ