ด่วน! ครม.สั่งเบรก สธ. ป่วยโควิด ยังรักษาฟรีทุกที่ ตามระบบเดิม

22 ก.พ. 65

ด่วน! ครม.สั่งเบรก สธ.ไม่ปลดโควิด พ้นสิทธิยูเซป หลัง 1 มี.ค.นี้ หากติดเชื้อยังรักษาฟรีได้ทุกที่เหมือนเดิม

วันที่ 22 ก.พ.65 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แถลงข่าวถึง แนวทางการรักษาและเบิกจ่ายโควิด 19 UCEP- PLUS ระบุ แต่เดิมกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมการจะปรับระบบรักษาผู้ป่วยโควิด นับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ จากการกำหนดเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิรักษาทุกที่ หรือ ยูเซป (UCEP COVID) มาเป็นการดูแลตามระบบปกติ รักษาตามสิทธิ เช่น บัตรทอง โดยจะมีการประกาศ ยูเซป พลัส (UCEP Plus ) ให้ผู้ป่วยสีเหลือง-แดง ยังสามารถใช้สิทธิฉุกเฉินเข้ารักการรักษาได้ฟรีทุกที่-ทุกสิทธิ

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อให้เห็นชอบ อย่างไรก็ดี ครม.ได้ขอให้ สธ.ทบทวนกระบวนการ และทำความเข้าใจกับสถานพยาบาลและประชาชน "โดยสรุปก็คือ ตอนนี้ระบบในการดูแลยังเป็นยูเซปโควิดเหมือนเดิม"  

ในส่วนของการรักษาในฮอสพิเทลนั้น นพ.ธเรศ กล่าวว่า ขณะนี้เปิดให้บริการอยู่ 200 แห่ง จำนวน 36,000 เตียง ส่วนใหญ่อยู่ใน กทม.และปริมณฑล หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ฮอสพิเทลจะเปิดเพิ่มขึ้นบ้างแต่ไม่เยอะมาก เพราะอัตราการเข้าพักในฮอสพิเทลเดิมยังอยู่ที่ 30%

ส่วนกรณี รพ.เอกชน ปฏิเสธการรับผู้ป่วย ขอย้ำว่าขณะนี้กลไก UCEP ยังมีผลอยู่ ดังนั้นสถานบริการต้องให้การดูแลไม่สามารถปฏิเสธได้ หากพบผู้ป่วย รพ.ต้องรับรักษา หากไม่มีศักยภาพในการรักษาหรือเตียงเต็ม ต้องส่งต่อไม่สามารถเรียกและไม่สามารถเก็บเงินมัดจำได้

ในส่วนของการตรวจเชื้อได้กำหนดให้ ATK เป็นกระบวนการหลัก หากพบผลเป็นบวกให้เข้าดูแลต่อในสถานพยาบาล เช่น Home-Isolation หรือ Community Isolation ที่มีการแยกกักชัดเจน กรณีบริษัทประกันต้องการผล RT-PCR ได้แจ้ง คปภ.แล้วว่าให้ไปทบทวนกับ บริษัทประกันอีกครั้ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! อนุทิน เซ็นแล้ว เริ่ม 1 มี.ค. 65 ปรับเกณฑ์ติดโควิดรักษาฟรีตามสิทธิ ป่วยฉุกเฉินใช้ UCEP
รักษา โควิด ยังถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน ห้ามโรงพยาบาลเอกชนเก็บเงินจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงประกาศ สธ.
เตรียมปลดโควิดพ้น สิทธิฉุกเฉิน 1 มี.ค.นี้ รักษาใน รพ.เอกชน ต้องจ่ายเงินเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส