ป.ป.ช. สอบผู้ลักลอบขุดดินเขต สปก.4-01. ขายโครงการสร้างถนนหลวงชนบท งบ 29.9 ล้านบาท

21 ก.พ. 65

ป.ป.ช. สอบกรณี ลักลอบขุดดินเขต สปก.4-01. กรณีมีชาวบ้านและเครือข่ายประชาชนตรวจสอบปราบทุจริต ได้แจ้งข่าวพบเห็นผู้รับเหมามีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต เกี่ยวกับการลักลอบขุดดินเคลื่อนย้ายดิน ออกไปจำหน่ายให้กับโครงการก่อสร้างถนนหลวงชนบท เส้น บก. 4001. เพื่อใช้เป็นวัสดุชนิดดินในโครงการฯ จึงมีประเด็นเหตุข้อสงสัย ว่าการกระทำดังกล่าว เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ศูนย์ข่าวฯภาคอีสาน/เครือข่ายประชาชนตรวจสอบปราบทุจริต ลงพื้นที่สังเกตุการณ์ตามที่ได้รับแจ้ง ตามพิกัด บ้านหนองตอ ตำบล นาสวรรค์ อำเภอ เมือง จังหวัด บึงกาฬ พบเห็นรถบรรทุกหกล้อยี่ห้อ HINO สีขาว ทะเบียน 70-1172 บึงกาฬ กำลังเทดินจากท้ายรถบรรทุก ลงบนถนนที่ทำการก่อสร้าง (ทางหลวงชนบท บก. 4001 / ต.นาสวรรค์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ) และได้ติดตามไปยังจุดที่ทำการขุดดิน พบเห็นรถแบ็คโฮ ยี่ห้อ KOBELCO yutami สีเหลือง ทำการขุดดิน ใส่ท้ายรถบรรทุกหกล้อ อีก 4 คัน เพื่อเคลื่อนย้ายออกไปถม บริเวณไหล่ทางถนนหลวงชนบท เส้น บก. 4001 สอบถามกลุ่มผู้รับเหมา ได้ความว่า พวกตนมารับจ้างขุดดินและเคลื่อนย้ายดิน ให้กับบริษัทที่เป็นคู่สัญญากับกรมทางหลวงชนบทจังหวัดบึงกาฬ ชื่อ หจก.เดชาคอนกรีต คอนสตรัคชั่น ในราคารถล่ะ 200 บาท ซึ่งได้เคลื่อนย้ายออกไปถมมากกว่า 500 เที่ยว/รถบรรทุกหกล้อ แล้ว และยืนยันว่านำดินออกไปให้กับโครงการก่อสร้างกรมทางหลวงชนบทจังหวัดยึงกาฬ แต่เพียงผู้เดียว ไม่ได้นำไปขายให้กับเอกชน แต่อย่างใด และให้การว่า นายช่างโยธาฯ ผู้ควบคุมงาน เป็นผู้ตรวจรับวัสดุ ในโครงการฯ

เบื้องต้น เครือข่ายประชาชนตรวจสอบปราบทุจริต ได้บันทึกข้อมูลและภาพเคลื่อนไหว ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบความถูกต้องเพื่อหาแนวทางแก้ไข และให้ประชาชนผู้ติดตามข่าวสารได้รับทราบความเคลื่อนไหว ต่อไป

และในวันนี้ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ป.ป.ช.บึงกาฬ เข้าตรวจสอบกรณีลักลอบขุดดินจากที่ดิน สปก.นางสาวศุภาลักษณ์ จิรักษา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบึงกาฬ ได้มอบหมายให้กลุ่มงานป้องกันการทุจริต เข้าตรวจสอบกรณีมีผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบขุดดินจากที่ดิน สปก. เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างถนนลาดยาง บริเวณบ้านดอนอุดม อำเภอเมืองจังหวัดบึงกาฬ

โดยทางกลุ่มงานป้องกันการทุจริต ร่วมกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดบึงกาฬ แขวงทางหลวงชนบทจังหวัดบึงกาฬและผู้นำท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบ ณ จุดเกิดเหตุ พบว่ามีการขุดดินจากที่ดินดังกล่าวจริง โดยแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดบึงกาฬได้ชี้แจงว่าหลังจากได้รับทราบว่าทางผู้รับเหมาได้มีการนำดินจากที่ดิน สปก. มาใช้ถมทาง ก็ได้มีการสั่งให้ยุติการดำเนินงานทันที และจะแจ้งให้ทางผู้รับเหมามีการนำดินมาถมคืนต่อไป ส่วนทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดบึงกาฬจะมีการนำพิกัดที่ดินดังกล่าวไปตรวจสอบ และนำไปพิจารณาในการดำเนินการทางกฎหมายกรณีลักลอบขุดดินต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เจ้าของที่ดินตัวจริงโผล่ ขู่ถ้ายังทะเลาะกันไม่เลิก จะตัดต้นมะขามเทศทิ้ง
- สมปอง แจงไม่มีชื่อครอบครอง ปมที่ดิน ส.ป.ก. 300 ไร่ ถ้าผิดจริงพร้อมให้ยึดคืน
- เสี่ยปาน 30 ล้าน ประกาศขายบ้านพร้อมที่ดิน หลังป่วยโรคหัวใจ หมอบอกอยู่ได้อีก 1 ปี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส