หมอมนูญ เตือน ผู้สูงอายุ ติดโควิด-19 เสี่ยงเสียชีวิตมากกว่า คนอายุน้อย 65 เท่า

18 ก.พ. 65

หมอมนูญ เตือน ผู้สูงอายุ ติดโควิด-19 เสี่ยงเสียชีวิตมากกว่า คนอายุน้อย 65 เท่า เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุด แนะเข้ารับวัคซีน หลังคนแก่ชาวไทย 2.2 ล้านยังไม่ฉีดแม้แต่เข็มเดียว

วันที่ 18 ก.พ. 65 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC กรณีผู้สูงอายุหากติดเชื้อโควิด-19 มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนอายุน้อย เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สุดมากกว่าโรคประจำตัว แนะเข้ารับวัคซีน ขอให้กลัวโควิดมากกว่าผลข้างเคียง โดยระบุว่า

คนสูงอายุหากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากกว่าคนอายุน้อย ยิ่งอายุมากขึ้น ความเสี่ยงยิ่งสูงขึ้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ ได้เปรียบเทียบคนอายุ 65-74 ปี มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนอายุ 18-29 ปี 65 เท่า คนอายุ 75-84 ปี มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่า 140 เท่า และคนอายุ 85 ปี ขึ้นไป มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่า 340 เท่า 

ข้อมูลจากกรมอนามัย ผู้สูงอายุได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 9.8 ล้านคน เข็ม 3 อีก 3.3 ล้านคน ผู้สูงอายุทั้งประเทศมีมากกว่า 12 ล้านคน ยังมีผู้สูงอายุอีกกว่า 2.2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว อายุถูกจัดเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุด สำคัญยิ่งกว่าโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่นโรคอ้วน เบาหวาน โรคปอด โรคไต โรคสมอง โรคหัวใจ ถึงแม้เชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจะลดความรุนแรงลง แต่หากคนสูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนติดเชื้อ มีโอกาสสูงที่เชื้อลงปอด เกิดปอดอักเสบ ระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิตได้

ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงขาขึ้นของการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ขอให้ลูกหลานของผู้สูงอายุติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้มาฉีดวัคซีนเข็มแรกหากยังไม่เคยฉีดทันที หากได้ 2 เข็มแล้ว รีบฉีดเข็มกระตุ้น คนสูงอายุควรฉีดทั้งหมด 3 เข็ม เพื่อลดความรุนแรง ลดการป่วยหนักและเสียชีวิตโดยด่วน ไม่ควรฉีดวัคซีนเชื้อตาย และอย่ากลัวผลข้างเคียงของวัคซีน ขอให้กลัวไวรัสโควิด-19 มากกว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ เพียงพอสำหรับทุกคนในประเทศไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอมนูญ ชี้ไทยควรคำนึงถึงงบประมาณ เรียนรู้อยู่ร่วมกับโควิด เน้นปรับแนวทางรับมือโอมิครอน
หมอมนูญ เผย โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 อาจเป็นตัวปิดเกมการแพร่ระบาดทั่วโลก
หมอมนูญ เผย โควิด โอมิครอน ติดง่ายมาก แม้ใส่ หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ยังมีโอกาสติดได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส