พ่อแม่ หมอกระต่าย ฟ้องศาลเรียกค่าเสียหาย ส.ต.ต.นรวิชญ์ 72 ล้านบาท

17 ก.พ. 65

พ่อแม่ หมอกระต่าย ฟ้องศาลแพ่งเรียกค่าเสียหาย ส.ต.ต.นรวิชญ์-สตช. 72 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย กรณีขี่บิ๊กไบก์ชนเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของศาล

วันนี้ (17 ก.พ.) ที่ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล กับนางรัชนี สุภวัตรจริยากุล พ่อและแม่ของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย พร้อมทนายความ ได้เดินทางเข้าเข้ายื่นฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) หลังขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ชน หมอกระต่าย จักษุแพทย์ ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ตามที่ได้รายงานข่าวไปก่อนหน้านี้

นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความกล่าวว่า ในวันนี้ได้พาครอบครัวของหมอกระต่ายมายื่นฟ้องคดีละเมิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีการฟ้องหน่วยงานต้นสังกัดเป็นจำเลยที่ 1 ส่วน ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก เป็นจำเลยที่ 2 พร้อมเรียกค่าเสียหายการจัดการศพ ค่าเสียหายการเลี้ยงดูที่ครอบครัวเสียไปจากการเสียชีวิตของบุตรสาวเป็นเงิน 72 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนดนับตั้งแต่วันที่ถูกละเมิด ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นฟ้องเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางศาลก็ต้องพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ก็เป็นขั้นตอนของศาลต่อไป และจะมีการนัดคุยประเด็นข้อพิพาทในวันที่ 20 เม.ย. เวลา 13:00 น. ที่ศาลแพ่ง โดยทางจำเลยต้องมาในวันดังกล่าวเช่นกัน

"สำหรับค่าเสียหายที่เรียกไป ได้มีการประเมินจากหลายส่วน ทั้งประเมินตามศักยภาพของหมอกระต่ายว่าถ้ายังมีชีวิตอยู่ จะสามารถทำงาน ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติได้เท่าไหร่ การเลี้ยงดูพ่อแม่ หากหมอกระต่ายทำงานจนถึงวัยเกษียณหรือทำงานหลังจากเกษียณแล้ว จะมีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท และจะสามารถจ่ายภาษีให้แก่รัฐได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบา ซึ่งการประเมินในครั้งนี้มีนักวิชาการ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยได้ร่วมประเมินด้วย" ทนาย กล่าว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก ส.ต.ต.นรวิชญ์ ไม่สามารถจ่ายค่าเสียหายตามที่ฟ้องได้ ทางครอบครัวจะดำเนินการอย่างไร ทนายความกล่าวว่า การที่ฟ้องต้นสังกัดถือว่าเป็นหลักประกันด้วย ถ้าศาลพิจารณาให้รับผิดทั้งคู่หรือหน่วยงานใดรับผิด ทางครอบครัวก็จะได้รับเงินค่าเสียหายในส่วนนี้

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมว่า ถ้าหาก ส.ต.ต.นรวิชญ์ ไม่มีกำลังจ่ายค่าเสียหายในครั้งนี้ ทางครอบครัวจะทำอย่างไรต่อไป ทนายความ กล่าวว่า แม้ว่าผู้ก่อเหตุจะไม่มีเงินจ่าย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ทางครอบครัวมองว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ เพราะก่อนเกิดเหตุนั้น ส.ต.ต.นรวิชญ์ได้ไปรับเอกสารสำคัญที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และทันทีที่ออกมาก็ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลไม่ไกล อีกทั้งวันเวลาที่เกิดเหตุ ก็ยังเป็นวันและเวลาราชการอีกด้วย

นอกจากนี้ครอบครัวยังพิจารณาเรื่องการจัดการดูแลความปลอดภัยบริเวณทางม้าลายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีตัวเลขเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แต่กลับไม่มีการกวดขันหรือแก้ไข เบื้องต้นศาลแพ่งนัดชี้ 2 สถานเพื่อคุยประเด็นข้อพิพาทในวันที่ 20 เมษายน 2565 เวลา 13.00 น. จากนั้นศาลจึงจะมีการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่

นายแพทย์อนิรุทธ์ บิดาของหมอกระต่าย ระบุว่า ไม่ว่าจะเรียกร้องจำนวนเงินมากน้อยเพียงใด ก็ไม่สามารถทดแทนความสูญเสียลูกสาวได้ ซึ่งตัวเลขที่ประเมินออกมาก็เป็นเพียงแค่เบื้องต้นเท่านั้น แต่ในส่วนของสภาพจิตใจนั้นประเมินไม่ได้ ขณะที่คดีอาญาตอนนี้ให้ทนายความเป็นคนดำเนินการ ปัจจุบันอยู่ในชั้นอัยการ

ทนายความ กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นฟ้องที่ศาลแพ่งแล้ว ทางครอบครัวก็จะเดินทางไปยื่นฟ้องศาลปกครอง ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัด 2 หน่วยงาน คือ สำนักการจราจรและขนส่ง และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เรื่องการปล่อยปละละเลยการจัดให้มีความปลอดภัยในการใช้ทางม้าลายคนข้าม ความเสียหาย 72 ล้านบาทเช่นเดียวกัน หลังจากนี้จะไปที่ศาลปกครองฟ้องหน่วยงานในสังกัด กทม. คือ สำนักการจราจรและขนส่ง กับ ศูนย์อำนวยความปลอดภัยจราจร โดยจะมีนัดคุยประเด็นข้อพิพาทในวันที่ 20 เมษายน 2565 เวลา 13.00 น. ที่ศาลแพ่ง โดยจำเลยต้องมาด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส