ปาเกียว ลั่น หากได้เป็นประธานาธิบดี จะปราบยาเสพติด อย่างถูกวิธี

16 ก.พ. 65

แมนนี ปาเกียว หาเสียงเลือกตั้ง ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ลั่นหากได้รับเลือกจะปราบยาเสพติดอย่างถูกวิธี ไม่ใช่ฆ่าตัดตอนอย่าง ดูเตอร์เต

วันที่ 16 ก.พ.65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน แมนนี ปาเกียว อดีตนักมวยสากลแชมป์โลก ซึ่งได้ลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในเดือนพฤษภาคมนี้ เปิดเผยว่า หากได้รับเลือกตั้ง เขามีนโยบายในการจัดการยาเสพติดด้วย "วิธีที่ถูกต้อง" ไม่ใช่การฆ่าตัดตอน เหมือนนโยบายสงครามกับยาเสพติดของนายโรดริโด ดูเตอร์เต้ ผู้นำคนปัจจุบัน นอกจากนี้จะพาฟิลิปปินส์กลับเข้าร่วมภาคีรัฐ ของศาลอาญาระหว่างประเทศ หลังดูเตอร์เตถอนตัวเมื่อปี 2561

ปาเกียว ระบุว่า เขาจะปราบปรามยาเสพติดอย่างตรงไปตรงมาด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง ยุติธรรม โดยเปิดให้ผู้ต้องหาได้มีโอกาสสู้คดีในศาลและบำบัดรักษาผู้ติดยาอย่างเต็มที่ โดยเขาเชื่อว่ามีหลายคนถูกวิสามัญโดยไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้นโยบายสงครามยาเสพติดของนายดูเตอร์ ถูกนานาชาติประณามอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัดตอนหลายพันคน โดยคณะผู้พิพากษาศาลอาญาระหว่างประเทศที่อยู่ในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ แถลงว่า การทำสงครามยาเสพติดของดูเตอร์เต ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เชื่อได้ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่มีการกวาดล้างที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยนโยบายประกาศสงครามกับยาเสพติดของดูเตอร์เตนั้น ไม่ถือเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่ถูกกฎหมายและไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมาย และพบหลักฐานมากมายว่า เกิดการสังหารพลเรือนอย่างเป็นระบบ

อย่างไรก็ดี จากผลสำรวจความนิยมล่าสุด ปาเกียวยังมีคะแนนตามนายเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายอดีตผู้นำเผด็จการมาร์กอสอยู่มาก โดยนักวิเคราะห์ ระบุว่า หากผู้สมัครซึ่งมีสัมพันธ์อันดีกับนายดูเตอร์เตเป็นผู้ชนะเลือกตั้ง ก็จะป้องกันไม่ให้เขาถูกดำเนินคดีจากนโยบายกวาดล้างยาเสพติดนี้ได้ 

ที่มา - https://nypost.com/2022/02/16/philippines-manny-pacquiao-to-fight-drugs-the-right-way-if-elected-president/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาระหว่างประเทศ อนุมัติสอบ ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ คดีฆ่าตัดตอนสงครามยาเสพติด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม