เจ้าของที่ดินตัวจริงโผล่ ขู่ถ้ายังทะเลาะกันไม่เลิก จะตัดต้นมะขามเทศทิ้ง

16 ก.พ. 65

วุ่นวายกันไปหมด เจ้าของที่ดินตัวจริงโผล่ ขู่ถ้ายังทะเลาะกันไม่เลิก จะตัดต้นมะขามเทศทิ้ง ย้ำชัดต้นไม้ต้นนี้อยู่ในพื้นที่ส่วนกลาง ใครจะเก็บก็ได้

เมื่อเวลา 14.30 นวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ สภ.ปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี น.ส.สุนันทา ประเสริฐสังข์ อายุ 54 ปี พร้อมด้วย น.ส.ธนันญา กำแก้ว อายุ 24 ปี อาชีพค้าขาย เพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันซึ่งเป็นคู่กรณี น.ส.สุนันทา และนายกฤษณ ชุ่มกรานต์ อายุ 51 ปี เจ้าของพื้นที่ให้เช่า เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.แสวง สนูหมื่น สารวัตร (สอบสวน) สภ.ปากเกร็ด กรณีที่ทั้งสองฝ่าย มีข้อพิพาทกัน เรื่องกรรมสิทธิ์ในต้นมะขามเทศ ซึ่งเกิดในพื้นที่ส่วนกลางที่ทั้งสองฝ่ายอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นที่ดินชี้แจงเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ในต้นมะขามเทศดังกล่าว โดยนายกฤษณได้ให้ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจร่วมกันว่า 1.จะเก็บต้นมะขามเทศไว้ใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือไม่ 2.หากตกลงกันไม่ได้จะขอใช้สิทธิ์ความเป็นเจ้าของที่ จะดำเนินการตัดต้นไม้ซึ่งเป็นข้อพิพาทนี้ทิ้ง หลังจากเจรจาจากการสอบถามทั้งสองฝ่ายแล้ว ทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าจะเก็บต้นมะขามเทศนี้ไว้และเก็บกินผลผลิตร่วมกัน โดยไม่มีใครอ้างสิทธิ์ในความเป็นเจ้าของ ทั้งสองฝ่ายจึงได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

1645001679597

นายกฤษณ ชุ่มกรานต์ อายุ 51 ปี เจ้าของที่ให้เช่า มาเพื่อเจรจาทั้งสองฝ่าย ในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่ส่วนกลาง กล่าวว่า ตนจะตัดสินอย่างนี้คือให้ 2 ทางเลือก ต้นไม้ต้นนี้ตนจะให้ทั้ง 2 ฝ่ายตัดสินใจร่วมกัน ถ้าตัดสินใจไม่ได้ตนจะตัดสินใจเองและให้ตำรวจเป็นพยานและบันทึกหลักฐานไว้ ต้นไม้ต้นนี้จะให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางซึ่งใครจะใช้ประโยชน์ก็ได้ ใครจะเก็บดอกเก็บผลได้ คนที่ตัดแต่งจะให้คนดูแลของตนเป็นคนจัดการ ตนจะยื่นเสนอข้อนี้เป็นข้อแรก เอื้ออาทรกันไป ใครจะมาเก็บก็เก็บไปเพราะเป็นพื้นที่ส่วนกลาง ถ้าตกลงกันได้จะใช้แบบนี้ ส่วนถ้าตกลงกันไม่ได้จะตัดทิ้ง ตนจะขอความเห็นทั้งสองฝ่าย ถ้ามาทะเลาะกันเรื่องนี้ถ้าตนได้ยินก็ตัดทิ้งเลย ถ้ายินยอมกันก็เอาตามนี้เรามาตกลงกันเรื่องต้นไม้ก่อน ตอนนี้มะขามเทศต้นนี้มันออกดอกออกผลเท่าไหร่แล้ว ถ้ามีใครมาเก็บจะมาว่ากันไม่ได้ ถ้าตนได้ยินก็คือจะให้ตัดทิ้งเลย

1645001766045

พ.ต.ท.แสวง สนูหมื่น กล่าวว่า ประเด็นข้อพิพาทตรงนี้คือทั้ง 2 ฝ่าย มีปัญหากันเรื่องต้นมะขามเทศซึ่งตรงนี้เป็นพื้นที่ที่มีชุมชนกว่า 30 ครัวเรือน ซึ่งเป็นที่ที่มีเจ้าของแบ่งให้เช่า ซึ่งตรงนี้เราต้องเจอหน้ากันทุกวันและอยากให้ปรับความเข้าใจกัน อยู่ด้วยความสงบ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้สังคมน่าอยู่ ตนต้องเชิญเจ้าของที่มาเพราะต้นไม้ยืนต้นมันขึ้นบนที่ดินเขา ซึ่งเจ้าของที่ดินอยากให้ตัดสินใจร่วมกันถ้าไม่ให้เป็นส่วนกลางก็ต้องตัดทิ้ง ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายตกลงว่าจะใช้ร่วมกันและเก็บต้นมะขามเทศนี้ไว้เพื่อเก็บกินผลผลิตไม่มีใครสามารถอ้างเป็นเจ้าของ ตนจะลงบันทึกตามเจ้าของที่มาเจรจาและทั้ง 2 ฝ่ายตกลงไว้เป็นหลักฐาน

1645001606266

น.ส.ธนันญา กำแก้ว อายุ 24 ปี อาชีพค้าขาย กล่าวว่า เขาถามทั้ง 2 ฝ่าย ว่าจะให้ตัดหรือปล่อยไว้ ถ้าไม่ให้ตัดทุกบ้านต้องกินได้ ไม่ใช่เจาะจงว่าบ้านนี้ได้ไม่ได้ ถ้าปัญหาไม่จบก็จะตัดทิ้งเลย เพราะต้นไม้ต้นนี้ไม่มีของใคร ถ้าถามว่าใครคือเจ้าของก็คือเจ้าของที่ ตนโอเคกับการเจรจาแต่คงไม่กินแล้วเดี๋ยวมีปัญหา ตนไม่ติดใจไม่เคยมีปัญหารู้ว่าเขาเป็นคนยังไง อยากให้เขาจบอย่าไปขุดคุ้ยอะไรขึ้นมาอีก ตนก็อยู่ส่วนตนไม่เคยไปยุ่งแต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่กับแค่เรื่องต้นมะขามเทศ ตนรู้สึกว่ามันคือเรื่องเล็กแต่เขาทำให้เป็นเรื่องใหญ่ไปร้องสื่อมาทำข่าว ตนจบแล้วแต่เขาจะจบหรือเปล่าไม่รู้ ก็อยากให้จบ วันนี้มีลงบันทึกไว้ ถ้ายังไม่จบเจ้าของที่ก็จะตัดเลยเจ้าของที่เป็นคนอนุมัติซึ่งตนพอใจ

1645001616274

น.ส.สุนันทา ประเสริฐสังข์ อายุ 54 ปี กล่าวว่า ทางคุณตำรวจให้ทางเจ้าของที่ตัดสินใจ สรุปคือให้มี 2 ข้อให้เลือก คือ ข้อ 1 ไม่ต้องตัดให้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เก็บกินเก็บแบบมีมารยาทไม่ใช่เก็บไปคนเดียวหมด ข้อ 2 ถ้าเกิดคู่กรณียังมาทะเลาะกับตนอีกทางเจ้าของที่จะตัดต้นไม้เลยทันที สรุปเลือกข้อ 1 ตนก็บอกกับเจ้าของที่ไปว่าถ้าตนไม่มีปัญหาแต่เขาแค้นฝังใจแล้วมาทะเลาะกันอีกเขาจะมาตัดต้นไม้ตนมั้ย เจ้าของบอกก็จะตัด ตนก็พยายามจะเลี่ยง ซึ่งตนไม่เคยไปทะเลาะกับเขาเลย บ้านหลังนี้ตนมาเป็นบางเวลาไม่ได้อยู่เพราะมีหมาแมวที่ตนอาสาช่วยเหลือไว้ ป้อนยาป้อนอาหารเย็นๆ มืดๆ ก็กลับบ้าน ไม่กล้านอนเพราะเคยนอนแล้วนอนไม่หลับเพราะเขาตื่นตี 2 ดังลั่นก็นอนไม่ได้ เข้ามาต้องดูลาดเลา ตนไม่ติดใจแต่อย่ามาตัด เพราะตนปลูกไว้เป็นร่มเงา เดือน 4-5 แดดมันแรง ร้อน แมวที่อยู่ตรงนี้มันป่วยจะได้ร่มเงา เจ้าของคนแรกที่เป็นเจ้าของเขาอนุญาตแล้ว ตนใส่ปุ๋ยออกดอกออกผลทั้งปี ตนเคยเก็บไปขายโลละ 120 บาท มีแต่คนบอกว่าหวานดี เพราะมันเป็นพันธุ์มาจากเกษตรซื้อมาต้นเล็กๆ 700 บาท ตนซื้อมาปลูกเอง มะขามเทศยักษ์ต้องซื้อไม่ใช่จะมาขึ้นเอง เป็นพันธุ์จากต่างจังหวัด ตนทำงานให้กับ สวทช.เป็นวิทยากรในการปลูกพืชผัก มีความรู้ว่าทำยังไงให้ออกดอกผลทั้งปี ซึ่งออกทั้งปีจริงๆ ตอนนี้ไม่มีการตัดแต่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะแค้นตนหรือเปล่าก็กลัวเขาจะมาทำอะไรตนตามคลิปที่เห็น ต้องอยู่อย่างหวาดกลัวเพราะพวกเขาเยอะ ตนไม่เคยห้ามใคร เรื่องคือจะเอาชนะกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ศึกชิง ต้นมะขามเทศ ยังไม่จบ! คู่กรณีปะทะกันอีกรอบ ยกมือสาบานปลูกเองกับมือ ยันไม่ตัดเด็ดขาด

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส