เกิดอะไรขึ้น? ฝูงนกอพยพ ร่วงจากท้องฟ้า กระแทกพื้นตายปริศนา

15 ก.พ. 65

เกิดอะไรขึ้น? ฝูงนกอพยพนับพันตัว ร่วงจากท้องฟ้า กระแทกพื้นตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้เชี่ยวชาญคาด หนีผู้ล่า

วันที่ 14 ก.พ.65 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานภาพอันน่าตกใจ เมื่อฝูงนกแบล็กเบิร์ดหัวเหลือง (yellow-headed blackbirds) ซึ่งกำลังบินอยู่บนฟ้าหลายพันตัว จู่ๆ ก็ได้ร่วงลงมากระแทกพื้นตาย ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก

ภาพจากวงจรปิดแสดงให้เห็นฝูงนกแบล็กเบิร์ดหัวเหลืองฝูงใหญ่ ร่วงลงจากท้องฟ้ากระแทกพื้น ก่อนที่บางส่วนจะบินกลับขึ้นไปแต่ก็มีจำนวนมากนอนตายเกลื่อนที่พื้น รายงานระบุว่า สาเหตุการตายของนกดังกล่าวยังไม่แน่ชัด มีสัตวแพทย์บางท่าน คาดว่าอาจเป็นเพราะมลพิษทางอากาศจากการเผาฝืนให้ความร้อนในบริเวณใกล้เคียง บางคนก็คาดว่าเกิดจากถูกสายไฟบริเวณดังกล่าวช็อต

ด้าน ดร.ริชาร์ด บรอทตัน นักนิเวศวิทยา ศูนย์นิเวศวิทยาและอุทกวิทยาแห่งสหราชอาณาจักร เชื่อว่า นกฝูงนี้กำลังหลบหนีจากนกผู้ล่าซึ่งบินมาจากด้านบน ทำให้พวกมันต้องบินลงด้านล่างเพื่อหลบหนี ก่อนจะเกิดการบินเบียดเสียดกันและตกลงกระแทกกับพื้น โดยปกติแล้วฝูงนกเหล่านี้มักบินเกาะกลุ่มตามนกที่บินนำอยู่ด้านหน้าสุดโดยไม่ได้สนใจสิ่งรอบข้างมากนัก จึงมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ได้ 

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเป็นฝูงนกที่อยู่ระหว่างการบินอพยพหนีความหนาวเย็นจากแคนาดามายังเม็กซิโก

ที่มา - https://www.theguardian.com/environment/2022/feb/14/why-did-birds-fall-from-sky-in-mexico-probably-a-predator-experts-say-aoe 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึ้มสนั่นไฟลามวอดทั้งหลัง โจ๋พิเรนทร์เบ่ง ตด ใส่เตาแก๊สในครัว
หวยยูโรมิลเลียนส์ แจ็คพอตแตก ชาว UK ถูกคนเดียว รับเละ 4,360 ล้านบาท
นักแต่งเพลง เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม ขอโทษสังคม ปมเนื้อเพลงอนาจาร

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม