หน้ากาก N95 หมดจริง! คนกรุงตื่นฝุ่นคลุ้งเมือง กทม.ทำฝนเทียมแก้ (คลิป)

14 ม.ค. 62
วันที่ 14 ม.ค. 62 จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้หลายหน่วยงาน มีการรณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัย N95 ซึ่งสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่าหน้ากากดังกล่าวขาดตลาด
สถานการณ์ฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ
ล่าสุด ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ร้านขายยาใกล้โรงพยาบาลศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ โดยพบว่าร้านส่วนใหญ่ติดป้ายระบุว่า หน้ากาก N95 หมดแล้ว เนื่องจากมีประชาชนเข้ามาสอบถามและหาซื้อกันเป็นจำนวนมาก
ป้ายที่ปิดด้านหน้าร้านขายยา
โดย น.ส.ธิดารัตน์ ศรีสุวรรณ เภสัชกรประจำร้านขายยาฟาสซิโน สาขาท่าน้ำศิริราช เปิดเผยว่า ตอนนี้ที่ชั้นวางขายหน้ากาก N95 ของร้าน ซึ่งมีวางจำหน่าย 2 ราคาคือ 32 บาท และ 65 บาท แตกต่างกันด้วยยี่ห้อสินค้า โดยพบว่าขณะนี้สินค้าหมดเกลี้ยงทั้ง 2 แบบ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา
น.ส.ธิดารัตน์ ศรีสุวรรณ เภสัชกรประจำร้านขายยาฟาสซิโน สาขาท่าน้ำศิริราช
หน้ากากอนามัยชนิด N95
โดยที่ร้านมีสินค้าทั้งหมด 1,000 ชิ้น มีประชาชนให้ความสนใจ และตื่นตัวเป็นอย่างมาก ทำให้ต้องจำกัดจำนวนการซื้อเพียงคนละ 2 ชิ้นเท่านั้น ก่อนหน้านี้ทางร้านจะสต็อกของประมาณสัปดาห์ละ 1,000 - 2,000 ชิ้น แต่หลังจากมีข่าว เริ่มนำเข้ามาเพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 5,000 ชิ้น และเริ่มขายดีช่วง 4-5 วัน ที่ผ่านมา ส่วนหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ยอดขายยังปกติ
ระดับของฝุ่นละอองในพื้นที่ 10 เขต ในกรุงเทพฯ
ด้าน นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า มีรายงานข่าวว่าหน้ากากอนามัย N95 ขาดตลาด เนื่องจากประชาชนตื่นตัวในการป้องกันฝุ่นละอองเล็ก PM 2.5 ที่พบเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลติดต่อกันหลายวัน
สาเหตุของปัญหาฝุ่นละอองภายในกรุงเทพฯ
โดยการใช้หน้ากากอนามัย N95 ถือว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ดี แต่ทั้งนี้ก็ไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนก เนื่องจากผู้ที่ควรจะใช้หน้ากากชนิดนี้ควรเป็นคนที่ทำงานกลางแจ้งในพื้นที่เสี่ยง อาทิ กรรมกรก่อสร้าง จักรยานยนต์รับจ้าง และบรรดาพ่อค้า แม่ค้าริมถนน มากกว่า
ผลกระทบต่อสุขภาพ จากปัญหาฝุ่นละออง
ส่วนประชาชนทั่วไปซึ่งไม่ได้ทำงานกลางแจ้ง หรือเพียงสัญจรผ่านพื้นที่เสี่ยงในเวลาไม่นานอาจไม่ต้องกังวลกับเรื่องดังกล่าวมากนัก แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงเช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้ป่วยถุงลมโป่งพอง ผู้ป่วยโรคหอบ อาจจะต้องสวมหน้ากากป้องกันตัวเอง เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็กอาจจะเข้าไปทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ